Bộ NN-PTNT sẽ làm rõ khái niệm nước mắm truyền thống

01/11/2016 08:51 GMT+7

Chiều 31.10, Bộ NN-PTNT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số thông tin liên quan đến chất lượng nước mắm và an toàn thực phẩm nước mắm.

Bộ NN-PTNT dẫn nghiên cứu các tài liệu của nhiều tổ chức quốc tế, cơ quan nghiên cứu, kiểm soát an toàn thực phẩm có uy tín, cho biết asen có thể tồn tại dưới dạng hữu cơ và vô cơ. Asen hữu cơ không gây độc cho người. Trong khi đó, asen vô cơ (còn gọi là thạch tín) gây độc cho người, do vậy có quy định giới hạn tối đa (hàm lượng an toàn) trong thực phẩm.
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm, do Bộ Y tế ban hành, hàm lượng asen vô cơ tối đa trong nước chấm (bao gồm cả nước mắm) được quy định là 1 mg/kg.
Bộ NN-PTNT khẳng định trong quy định về phụ gia trong sản xuất nước mắm, tiêu chuẩn quốc tế về nước mắm do VN và Thái Lan cùng đề xuất Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (CODEX) ban hành quy định 17 phụ gia được phép sử dụng trong sản xuất nước mắm thuộc 6 nhóm. Bộ Y tế cũng ban hành thông tư công nhận 17 phụ gia được phép sử dụng trong sản xuất nước mắm. Trong sản xuất nước mắm có thể sử dụng một hoặc một số phụ gia nằm trong danh sách 17 phụ gia quy định nhưng không vượt ngưỡng theo quy định.
Liên quan đến chất lượng nước mắm và việc ghi nhãn minh bạch, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, Bộ NN-PTNT cho biết nước mắm là sản phẩm truyền thống, lâu đời của VN, được sản xuất theo phương thức truyền thống - là quá trình lên men tự nhiên hỗn hợp bao gồm cá và muối. Nước mắm có thể được làm từ nhiều loại cá như cá cơm, cá nục, cá trích, cá thu.
Nhưng thực tế hiện nay, sản phẩm nước mắm đã trở nên đa dạng hơn. Cụ thể là còn có các sản phẩm được tạo thành thông qua việc pha chế nước mắm được sản xuất bằng phương pháp truyền thống này với việc bổ sung thêm các chất tạo màu, chất tạo ngọt, chất điều vị, chất bảo quản.
Cũng theo Bộ NN-PTNT, các quy định pháp luật về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm nước mắm nói chung đã có đầy đủ, nhưng chưa có văn bản nào quy định cụ thể về khái niệm nước mắm truyền thống (hay còn gọi là nước mắm nguyên chất, nước mắm cốt) và nước mắm pha chế từ nước mắm truyền thống (hay còn gọi là nước mắm công nghiệp) dẫn đến các cách hiểu rất khác nhau về nước mắm truyền thống.
Bộ sẽ tổ chức rà soát Tiêu chuẩn VN về nước mắm (TCVN 5107:2003) để làm rõ khái niệm nước mắm truyền thống, phân biệt với các loại sản phẩm khác pha chế từ nước mắm cung cấp thông tin minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.