Bộ trưởng đi kiểm tra thực phẩm chức năng

05/08/2014 09:00 GMT+7

Hôm qua, Bộ Y tế đã kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm tại một công ty kinh doanh thực phẩm chức năng ở Q.Gò Vấp, TP.HCM.

Hôm qua, Bộ Y tế đã kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm tại một công ty kinh doanh thực phẩm chức năng ở Q.Gò Vấp, TP.HCM.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc tại Công ty CP dược phẩm Savipharm (Q.7) - Ảnh: Thanh Tùng

Treo đầu dê, bán thịt chó !

Ngày 4.8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã dẫn đầu đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng tại TP.HCM. Qua kiểm tra tại Công ty đầu tư TM XNK Bảo Khang (1069 Phan Văn Trị, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM), đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm tại đây.

Công ty Bảo Khang lập ra nhiều trang web như: www.giamcan24h.com;   www.thuocgiamcan24h.vnwww.duocbaokhang.vn; www.sieuthibaokhang.vn;  và cho in tạp chí giamcan.vn, để quảng bá rất nhiều sản phẩm giảm cân như: Ever Slim, Express Slimming, Curve Slimming, Velove Slimming; Superior fat Bunrner…; thực phẩm chức năng bổ khớp… với giá bán hàng triệu đồng mỗi hộp sản phẩm. Qua kiểm tra cho thấy, công ty quảng bá sản phẩm vượt quá chức năng. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nói thẳng với đại diện công ty: “Quảng bá kiểu này không khác gì treo đầu dê, bán thịt chó”.

Chẳng hạn như sản phẩm giảm cân Express Slimming được công ty quảng bá “sản phẩm được cấu thành với công thức đặc biệt, chiết xuất từ thiên nhiên, giúp ngăn ngừa hấp thu chất béo trong thức ăn, đốt cháy lượng mỡ dư thừa, giảm hiệu quả, làm đẹp da, chống lão hóa…”. Với sản phẩm Ever Slim thì quảng bá “Sản phẩm ngăn ngừa chất béo tích tụ, đào thải mỡ ra ngoài…”. Với sản phẩm giảm cân Quế và Mật ong, công ty quảng bá: “Uống nước này 2 lần mỗi ngày giảm cân tuyệt vời, giảm 4 - 5 kg trong vài tuần”… “Nếu quảng bá sản phẩm như thế thì thành thần dược rồi”, ông Phong nói.

Ngoài quảng bá sản phẩm như thuốc chữa bệnh, đoàn kiểm tra còn phát hiện Công ty Bảo Khang không phải là đơn vị dược phẩm, nhưng lập lờ trưng bảng hiệu, in ấn phẩm “tự xưng” là “Dược Bảo Khang”; có sản phẩm giảm cân nhập khẩu thì không ghi tiếng Việt trên nhãn mác…

Buộc thu hồi sản phẩm

Kiểm tra sâu hơn ở các giấy tờ pháp nhân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát hiện, Công ty Bảo Khang phân phối sản phẩm cho đơn vị nhập khẩu là Công ty TNHH Thiên Hà Xanh (688 Phan Văn Trị, P.10, Q.Gò Vấp). Thế nhưng, Công ty Thiên Hà Xanh cũng do chính ông Nguyễn Duy Bảo (hiện là Tổng giám đốc Công ty Bảo Khang) làm giám đốc. Đoàn kiểm tra đến địa chỉ 688 Phan Văn Trị thì chẳng thấy Công ty Thiên Hà Xanh đâu mà đó là cơ sở thẩm mỹ Ngọc Loan. Một nữ nhân viên tại đây cho đoàn biết, cơ sở này do một phụ nữ làm chủ, và hiện chủ đi vắng.

Ông Nguyễn Duy Bảo giải thích với đoàn, trước đây ông và một số người nữa cùng làm ở Thiên Hà Xanh, nhưng gần đây ông không làm giám đốc ở đó nữa, nên không rõ (?!).

Đoàn Bộ Y tế yêu cầu Công ty Bảo Khang phải thu hồi ngay những tài liệu, tạp chí quảng bá về các sản phẩm mà công ty cho lưu hành để tiêu hủy; gỡ bỏ ngay tức khắc các nội dung quảng bá sai trái về sản phẩm đăng trên các trang website nói trên; thu hồi ngay sản phẩm giảm cân sai phạm về dán nhãn; buộc công ty tháo bỏ chữ “dược” trước chữ Bảo Khang… Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bộ phận tham gia đoàn kiểm tra xử lý những sai phạm của công ty theo quy định hiện hành.

Đoàn kiểm tra lấy mẫu một số sản phẩm của công ty để kiểm nghiệm về chất lượng, thành phần, hàm lượng các chất trong sản phẩm.

Sáng cùng ngày, đoàn Bộ Y tế cũng đến kiểm tra một đơn vị có sản xuất thực phẩm chức năng khác là Công ty cổ phần dược phẩm Savipharm (khu Chế xuất Tân Thuận, Q.7). Qua kiểm tra, đoàn chưa phát hiện sai phạm gì, đoàn cũng đã lấy mẫu một số sản phẩm tại đây về kiểm nghiệm. 

Chiều tối 4.8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đoàn của bộ này đã kiểm tra hoạt động hành nghề y, và thẩm mỹ tại TP.HCM. Tại phòng khám đa khoa Sài Gòn (cơ sở 2, đường Lý Thái Tổ, Q.3), đoàn ghi nhận 4/7 điều dưỡng đang hành nghề tại đây chưa có chứng chỉ hành nghề; phòng khám đa khoa nhưng thiếu giường lưu bệnh. Tại Bệnh viện Thẩm mỹ Á - u (đường Thủ Khoa Huân, Q.1), đoàn ghi nhận ở đây quảng bá một số kỹ thuật chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ nhưng chưa được phê duyệt; kỹ thuật căng da bằng chỉ vàng của Mỹ chưa được Bộ Y tế cho phép. Bộ trưởng yêu cầu các cơ sở phải hoạt động đúng phạm vi chuyên môn cho phép, không được quảng bá quá chức năng.

Trước đó, trong buổi chiều, Bộ trưởng cùng các thành viên của Bộ, Sở Y tế TP.HCM đã đến kiểm tra ở xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh - nơi có nhiều người mắc bệnh tiêu chảy trong những ngày qua. Đoàn cũng đã đến nhà của bé P.N.T (10 tháng tuổi, bị tử vong đầu tiên vì tiêu chảy cấp do sốc nhiễm trùng, suy kiệt). Qua khảo sát cho thấy, các hộ dân nơi đây làm nhà cầu ngay trên mặt ao, nuôi gia cầm, nuôi cá, xả chất thải ra môi trường, sử dụng nước ao để giặt đồ hoặc vệ sinh các vật dụng thường ngày. Những ngày qua, tại H.Bình Chánh đã có 2 trẻ em tử vong do tiêu chảy cấp (bé gần 1 tuổi ở xã Lê Minh Xuân và bé 29 tháng tuổi ở xã Vĩnh Lộc A), cùng hơn 10 người mắc bệnh.

T.T - Lương Ngọc

Thanh Tùng

>> Phát hiện nhiều sai phạm của công ty kinh doanh thực phẩm chức năng
>> Bất thường từ vụ vứt thực phẩm chức năng ngoài đồng
>> ‘Siết’ chất lượng thực phẩm chức năng
>> Nhiều loại thực phẩm chức năng chứa hoạt chất cấm
>> Bùng nổ' thực phẩm chức năng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.