Bộ trưởng Y tế thăm nữ sinh bị cưa chân: 'Bác hứa giúp con thi đậu ngành y'

19/03/2016 18:12 GMT+7

"Bác hứa sẽ ôn luyện cho con, chỉ cần học ôn một năm, con có thể thi đậu vào ngành y", Bộ trưởng Bộ Y tế động viên và hứa với nữ sinh bị cưa chân Lê Thị Hà Vi.

"Bác hứa sẽ ôn luyện cho con, chỉ cần học ôn một năm, con có thể thi đậu vào ngành y", Bộ trưởng Bộ Y tế động viên và hứa với nữ sinh bị cưa chân Lê Thị Hà Vi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm nữ sinh bị cưa chân - Ảnh: Nguyên MiBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm nữ sinh bị cưa chân - Ảnh: Nguyên Mi
Chiều nay (19.3), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và động viên nữ sinh bị cưa chân Lê Thị Hà Vi (15 tuổi, ngụ tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk).
Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Tuấn, Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết, hiện vết thương của bệnh nhân Vi đã khô, ổn định, tất cả các xét nghiệm bình thường, không còn nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe; tiếp theo, sẽ lắp chân giả để Vi có thể sinh hoạt bình thường.
Bà Tiến đã yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (TP.HCM) lập hội đồng chuyên môn để đánh giá chuyên môn, xem xét đúng sai của bệnh viện tuyến dưới trong việc điều trị cho trường hợp của bệnh nhân Lê Thị Hà Vi.
“Bệnh viện đa khoa Cư Kuin, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã lập hội đồng chuyên môn xem xét trách nhiệm điều trị về trường hợp này. Nhưng với vai trò là bệnh viện tuyến trên, chỉ đạo tuyến, tôi yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (TP.HCM) lập hội đồng chuyên môn đánh giá đúng sai của bệnh viện tuyến dưới trong việc điều trị cho em để có sự khách quan và mình cũng là tuyến trên, có nhiều chuyên gia, chuyên sâu hơn, chỉ đạo tuyến cho bệnh viện tuyến dưới”, bà Tiến nói.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng trực tiếp thăm em Vi tại giường bệnh và động viên em. Cô bé cho biết vẫn đau và không ngủ được. Bà Tiến đã yêu cầu bác sĩ điều trị cho em thuốc an thần và giảm đau.
Cô bé mắt đỏ hoe, nghẹn ngào trả lời Bộ trưởng và bật khóc.
Lê Thị Hà Vi bật khóc khi trò chuyện với Bộ trưởng Bộ Y tế - Ảnh: Nguyên Mi

“Cố gắng con ạ. Cái này không ai mong muốn cả. Bác sẽ tìm nguyên nhân, rút kinh nghiệm để các bác sĩ phải điều trị tốt hơn cho các trường hợp sau”, bà Tiến trò chuyện với Vi.
Bà Tiến cũng trực tiếp hỏi nguyện vọng của em có muốn thi vào ngành y không. “Vào ngành y, con sẽ có thể chăm sóc sức khỏe cho ba mẹ, gia đình con và nhiều người khác nữa. Bác hứa sẽ giúp con thi đậu vào ngành y. Con có thể thi vào học ngành y của Đại học Tây Nguyên, gần nhà con. Bác biết con học giỏi, chỉ cần con có nghị lực, cố gắng học tốt, bác hứa sẽ ôn luyện cho con, chỉ cần học ôn một năm, con có thể thi đậu vào ngành y. Sau khi ra trường, con sẽ được sắp xếp việc làm phù hợp trong ngành”, Bộ trưởng Bộ Y tế động viên và hứa với bệnh nhân Vi.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng dặn dò các bác sĩ chăm sóc chu đáo cho em Vi.
Bên cạnh đó, chị Lê Thị Thùy Trang, chị gái của Lê Thị Hà Vi, cho biết nếu Bộ Y tế có văn bản cam kết, chỉ đạo thực hiện đúng các yêu cầu của gia đình thì gia đình sẽ rút đơn tố cáo. Theo chị Trang, Bộ trưởng Bộ Y tế hứa Bộ Y tế sẽ có văn bản chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk chịu trách nhiệm thực hiện yêu cầu của gia đình, gồm: chịu trách nhiệm về sức khỏe của em Vi trọn đời; chịu toàn bộ chi phí chữa trị cho em Vi và chi phí làm, thay chân giả cho Vi trọn đời; chịu chi phí giám định thương tật cho em Vi. Trong trường hợp Vi có nguyện vọng thi và học ngành y, sau khi ra trường, sắp xếp việc làm phù hợp cho em Vi.
Trong buổi thăm hỏi em Vi, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nói gia đình trình bày tất cả các yêu cầu trong đơn, Bộ Y tế sẽ có văn bản thực hiện các yêu cầu chính đáng của gia đình bệnh nhân.
Chiều 17.3, đại diện gia đình em Lê Thị Hà Vi đã gửi đơn tố cáo 5 cán bộ y tế về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đơn tố cáo được gửi đến bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk; ông Trần Kỳ Rơi - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk; ông Nguyễn Đình Sơn - Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk; ông Nguyễn Văn Sỹ - Trưởng Công an huyện Cư Kuin và các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, gia đình Vi đề nghị cơ quan công an khởi tố những người sai phạm.
Trong đơn, gia đình em Vi đã chỉ đích danh tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin; Bác sĩ Trịnh Đức Lam - Phó giám đốc kiêm trưởng Khoa ngoại; Bác sĩ Y Tâm và hai điều dưỡng viên là Lê Thị Long và Vũ Thị Kim Len về hành vi: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (theo điều 285 Bộ Luật hình sự), “Vi phạm các quy định về khám chữa bệnh; Thiếu trách nhiệm trong công tác khám, điều trị gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân”.
Trước đó, ngày 6.3, Lê Thị Hà Vi bị tai nạn giao thông nên đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải nên bó bột.
Đến tối cùng ngày, Vi khóc lóc kêu đau vì bác sĩ bó bột quá chặt. Do vậy gia đình đã đề nghị bác sĩ tháo bột và cho chuyển viện nhưng không được đồng ý. Đến sáng 8.3, sau khi tháo bột thì chân Vi sưng vù và nổi nhiều bọng nước, gia đình tiếp tục yêu cầu chuyển viện nhưng bác sĩ bảo nhẹ nên vẫn yêu cầu để lại điều trị.
Đến khi chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thì các bác sĩ buộc phải cắt một phần chân phải do bị hoại tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.