Đổi bằng lái xe ở Tổng cục Đường bộ /// Ngọc Thắng
Đổi bằng lái xe ở Tổng cục Đường bộNgọc Thắng
Việc Bộ Giao thông vận tải buộc người dân chuyển đổi  giấy phép lái xe còn thời hạn sử dụng từ giấy bìa sang vật liệu PET là 'tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân'.
Ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp vừa ký văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20.10.2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, băn bản này cho biết Điều 57 của Thông tư 58 quy định về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET của Bộ Giao thông vận tải không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp. Cụ thể, Điều 57 quy định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau: Giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 trước ngày 31/12/2016; Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe.
Bộ Tư pháp 'tuýt còi' Bộ Giao thông vụ đổi bằng lái xe còn thời hạn - ảnh 1

tin liên quan

Lãng phí đổi bằng lái còn thời hạn
Nhiều ý kiến cho rằng quy định của Bộ GTVT buộc người dân phải đổi giấy phéo lái xe vẫn còn hạn sử dụng sang loại thẻ nhựa (PET) là lãng phí và vô lý.
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, nội dung Điều 57 Thông tư số 58 không phù hợp với pháp luật hiện hành. Giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới. Về mặt pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.
“Việc giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí. Cụ thể, theo quy định của Bộ Tài chính, mức lệ phí cấp giấy phép lái xe cơ giới công nghệ mới (bao gồm cả cấp mới và cấp lại) là 135.000 đồng/lần. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”, văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ.
Ngoài ra, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng khẳng định quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không chịu đi đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET theo lộ trình là “không bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất”. Văn bản của đơn vị này nêu rõ: Khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định điều kiện của người lái xe tham gia giao thông bao gồm: độ tuổi, sức khỏe và giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong thời gian có giá trị của giấy phép lái xe, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe được pháp luật bảo đảm. Việc Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý.
Trong văn bản này, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ Giao thông vận tải tổ chức xem xét, xử lý bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57 Thông tư số 58/2015 và rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có). Đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.

Thái Sơn

Bạn đọc phản hồi (81 nhận xét)

Nguyễn Tuấn Anh

Đúng nhưng Bộ Tư Pháp đưa ra ý kiến quá muộn, đã có quá nhiều người đổi sang bằng lái xe sử PET rồi. Phản ứng quá chậm chạp, sao không phản biện từ ngay sau khi đưa ra thông tư của Bộ GTVT đi.

khoa

Chưa suy nghĩ kịp !!!!!!!!!!!!!

Phạm Minh Thông

Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có biên chế không quá 40 người. Thực hiện kiểm tra tất cả các văn bản từ Trung ương tới địa phương. Mỗi ngày nhận không biết bao nhiêu văn bản đến để xử lý. Muốn kết luận 1 văn bản có trái luật hoặc chưa phù hợp phải làm theo quy định chứ anh không thể nhìn bằng mắt hoặc nghe ai đó nói rồi kết luận đơn vị ban hành sai văn bản. Đôi lời trao đổi với anh

nguyễn đỗ bằng

Đây cũng là một hình thức lãng phí, phải xử lý nghiêm cán bộ ra thông tư trái pháp luật!

CÔNG LÝ

OK. Hoan nghênh bộ Tư pháp vì dân. Đề nghị dư luận làm rõ động cơ mục đích của việc đổi bằng lái của bộ GTVT

Hoàng Xuân

Quá chuẩn nhưng hơi chậm còn 1 tháng nữa là xong hết rồi. Đề nghị xem có lợi ích nhóm ở đây không ít nhất cũng phải có người được lợi chứ chẳng hạn mấy anh nhập phôi bằng..? Vụ này tốn giấy mực, công sức, tiền bạc của nhân dân, đất nước mình có khi cả ngàn tỷ như chơi.

Bức xúc

Bạn nói quá đúng, hôm rồi tôi vừa đi đổi bằng ở Sở Giao thông vận tải TP. HCM, nộp hồ sơ xong giấy hẹn ghi gần 20 ngày sau mới đến nhận bằng, tôi hỏi sao lâu thế (vì tôi đọc qui định chỉ có 5 ngày làm việc), họ bảo vì hết phôi bằng, hết phủ gì đó...nên in ko kịp, cả nước đều bị như vậy. Chắc chắn là do độc quyền nên cố tình làm vậy rùi...

hung

Mình đã đọc cái văn bản này lâu rồi, nhưng không thèm chấp hành vì vô lý, cuối cùng cái thông tư này cũng bị tuýt còi. Cái này có lợi ích nhóm không ta?

Tân

Làm rồi đổi mẫu mã hoài không hay chút nào? Làm cho dân bị tốn tiền mất thời gian rất nhiều? Không biết cải cách cái kiểu gì nữa? Chỉ thấy tốn tiền hoài cho cơ quan Giao thông thôi

Bình luận