Cá chết, người ngứa, nguyên nhân bị treo

Các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông tiếp tục theo dõi khắc phục hậu quả sự cố tràn hóa chất tại Nhà máy alumin Nhân Cơ , nhưng vẫn chưa xác định đầy đủ nguyên nhân hiện tượng cá suối chết, người bỏng ngứa trên địa bàn.

Liên quan đến sự cố tràn hóa chất ra môi trường tại Nhà máy alumin Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, H.Đắk Rlấp, Đắk Nông), ngày 29.7, ông Trương Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết tỉnh chỉ đạo UBND H.Đắk Rlấp tiếp tục nắm thông tin, ổn định tình hình tại các khu vực dân cư gần nhà máy; đồng thời giao Sở TN-MT tiếp tục xét nghiệm thêm các chỉ tiêu môi trường khác.
Hóa chất làm nhiễm độc suối ?
Sự cố tràn dung dịch kiềm (xút) xảy ra sáng 23.7 tại Nhà máy alumin Nhân Cơ thuộc Công ty nhôm Đắk Nông - TKV đã làm 9,58 m3 kiềm tràn ra sân nhà máy, trong đó một phần bị thẩm thấu xuống đất (khoảng 600 m2), một phần được thu hồi và một phần chảy ra suối Đắk Dao qua cửa xả số 3 của nhà máy.
Bà con trong bon mong muốn cơ quan chức năng cho các cháu khám bệnh, xét nghiệm kỹ, bây giờ thì đỡ rát ngứa nhưng sau này không biết sẽ xảy ra bệnh gì khi nhiễm hóa chất như vậy
Ông Điểu Ôn, một người dân địa phương

Chiều 29.7, ông Phan Diệu Anh (47 tuổi, trú thôn 8, xã Nhân Cơ, H.Đắk Rlấp) cho biết vết thương ở đùi vẫn chưa lành, quan sát thấy một vạt đỏ thẫm, phồng rộp rộng bằng bàn tay ở bẹn. Trước đó, chiều 23.7, khi ra thăm ao cá, ông Anh thấy nước suối Đắk Dao cạnh ao ngả màu trắng đục, nhiều cá ngoi lên giãy chết trên mặt nước, có con phóng thẳng lên bờ. Ông Anh lội xuống suối, lấy cành cây, bao tải bịt các ống cống để ngăn nước từ suối thông vào ao. “Lúc đó, nước suối dâng đến bẹn, chưa đầy 10 phút ngâm nước tôi thấy nửa dưới người nóng ran, phần da chân rần rần nên vội chạy về nhà”, ông Anh nói. Qua ngày 25.7, ông Anh đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông khám, được chẩn đoán “viêm da có mủ” và cấp thuốc về uống 5 ngày nay nhưng vẫn chưa khỏi. Ông Anh cho rằng việc bản thân bị “viêm da” khi tiếp xúc nước suối Đắk Dao hoàn toàn trùng hợp thời điểm Nhà máy alumin Nhân Cơ làm tràn hóa chất ra suối.
Những người dân bon Bù Dấp nằm phía hạ nguồn Nhà máy alumin Nhân Cơ vẫn còn tỏ ra lo lắng sau việc một số trẻ con bắt cá ở suối Đắk Dao bị rát ngứa da. Chị Thị Prum cho biết chiều 23.7, con trai chị là Điểu Khân cùng một số trẻ thấy cá ở suối chết hàng loạt vội ào xuống vớt cá, nhưng chỉ sau vài phút lũ trẻ vội nhảy lên bờ vì thấy rát ngứa cả người. Chị Thị Prum đã đưa con trai đi khám và mua thuốc uống trong mấy ngày, hiện các triệu chứng bỏng rát đã giảm. Ông Điểu Ôn, ở cạnh nhà chị Thị Prum, cho biết trong bon có khoảng 12 trẻ bị triệu chứng rát ngứa khi bắt cá ở suối Đắk Dao. “Bà con trong bon mong muốn cơ quan chức năng cho các cháu khám bệnh, xét nghiệm kỹ, bây giờ thì đỡ rát ngứa nhưng sau này không biết sẽ xảy ra bệnh gì khi nhiễm hóa chất như vậy”, ông Điểu Ôn lo lắng.
Vết thương ở đùi ông Phan Diệu Anh
Vết thương ở đùi ông Phan Diệu Anh
Vẫn chưa rõ nguyên nhân!
Liên quan đến tình trạng cá chết trên suối Đắk Dao, ông Trương Thanh Tùng cho biết hiện vẫn chưa có kết luận chính thức, do đó chưa xác định có phải do sự cố tràn xút hay không. Khi được hỏi việc nhiều người dân bị bỏng khi tiếp xúc với nước suối Đắk Dao, trong đó phần lớn là trẻ em, ông Tùng cho rằng chưa nghe người dân báo cáo, phản ánh gì. “Tỉnh cũng yêu cầu Công ty nhôm Đắk Nông - TKV làm việc với nhà thầu để rà soát lại toàn bộ thiết kế, các hạng mục công trình đã xây dựng”, ông Tùng nói.
Ông Đàm Quang Trung, Phó giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông, cho biết ngày 29.7 đoàn công tác của Sở tiếp tục lấy mẫu nước suối Đắk Dao xét nghiệm, kết quả độ pH vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Sở đã yêu cầu Công ty nhôm Đắk Nông - TKV lắp đặt các trạm quan trắc tự động để theo dõi, cập nhật tình hình môi trường khu vực nhà máy và xung quanh.
Trong khi đó, ông Ngô Tố Ninh, Phó giám đốc - người phát ngôn Nhà máy alumin Nhân Cơ, nói đang đi công tác nên từ chối thông tin về vụ việc vừa qua và yêu cầu PV Thanh Niên làm việc với một phó giám đốc khác của nhà máy. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên lạc qua điện thoại, vị phó giám đốc này không trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.