Cá chết ở Thừa Thiên - Huế 'là sự cố môi trường nghiêm trọng'

05/05/2016 13:50 GMT+7

Sáng 5.5, đại diện UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có những thông tin chính thức liên quan đến tình trạng cá chết bất thường trong thời gian qua, đặc biệt là trong vài ngày gần đây.

Ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết tình trạng cá chết bất thường đã diễn ra tại tỉnh xuất hiện thành 3 đợt. Đó là từ 15.4 đến 24.4 xuất hiện cá chết bất thường từ vùng ven bờ biển của huyện Phong Điền đến Phú Lộc. Đợt thứ 2 từ ngày 26.4 đến 29.4, hải sản chết bất thường ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và cửa Chu Mới (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc). Đợt thứ 3 từ ngày 2.5 đến nay xuất hiện cá biển và cá nuôi lồng chết tại vùng biển Quảng Ngạn, Quảng Công (huyện Quảng Điền) và các xã Phú Thuận, Phú Hải, TT.Thuận An (huyện Phú Vang), Hải Dương (thị xã Hương Trà).
Xác định đây là sự cố môi trường nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xử lý trên cơ sở những chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của bộ ngành T.Ư.
Ông Khanh nhấn mạnh cho đến thời điểm này các chỉ số quan trắc môi trường ở các điểm bờ biển, bãi tắm; các điểm nuôi trồng thủy sản… đều có chỉ số an toàn, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển.
"Hiện nay trước tình trạng hải sản chết bất thường, chúng tôi phối hợp với Bộ KH-CN tiếp tục lấy mẫu để kiểm nghiệm, phân tích xác định nguyên nhân, đồng thời tiến hành thực hiện quan trắc 2 lần/ngày tại các bờ biển, điểm nuôi trồng thủy sản để báo cáo cho bộ ngành trung ương”, ông Khanh nói.
UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế thông tin chính thức về tình hình cá chết bất thường 2
Lực lượng dân quân xã Hải Dương, thị xã Hương Trà vớt được nhiều cá to bị chết trên vùng biển địa phương để mang đi tiêu hủy Ảnh: Đình Toàn
Liên quan đến tình trạng cá lồng nuôi chết hàng loạt tại vùng cửa biển Thuận An (thuộc phá Tam Giang, TT.Thuận An, huyện Phú Vang) ông Khanh nói: “Cá chết ở Thuận An là cục bộ; nguyên nhân có thể do kỹ thuật nuôi của người dân chưa đảm bảo, có thể lồng nuôi dày và sát đáy nên cá thiếu oxy. Hiện tỉnh đã chỉ đạo Chi cục thủy sản khuyến cáo người dân nâng lồng nuôi lên cách đáy 1m để đảm bảo nước lưu thông và tạo thêm oxy. Trước mắt chúng tôi đưa ra một số giải pháp như sục oxy, trong đó bao gồm tháo nước sông Hương qua đạp Thảo Long để xả về phá Tam Giang thì thấy cá chết giảm hẳn. Ngày hôm nay, lãnh đạo tỉnh cũng đã xuống địa phương chỉ đạo thống kê, đánh giá và xem xét hỗ trợ thiệt hại cho người dân”.

Không ai được bao che thủ phạm gây ô nhiễm

12.570 tàu đánh bắt ngừng hoạt động, 63.000 lao động ngừng việc
 
Chiều 1.5, tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp bàn phương án khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường biển, hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại.
UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế thông tin chính thức về tình hình cá chết bất thường 3
Cá chết tại khu vực cửa biển Thuận An (phá Tam Giang) được lực lượng chức trách thu gom tiêu hủy Ảnh: Đình Toàn
 UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế thông tin chính thức về tình hình cá chết bất thường 4
Tỉnh Thừa Thiên - Huế buộc tháo nước sông Hương qua đập Thảo Long (ở hạ nguồn sông Hương) cho chảy về phía phá Tam Giang với thời gian dài và mạnh hơn ngày thường nhằm “tống” nguồn nước ô nhiễm ra phía biển để cứu cá Ảnh: Đình Toàn
Cũng theo thông tin ông Khanh cung cấp, hiện tượng cá biển chết cũng được ghi nhận xuất hiện tại vùng biển xã Quảng Công (huyện Quảng Điền), xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) trong vài ngày gần đây với số lượng người dân và bộ đội biên phòng vớt được để mang đi tiêu hủy là “8 tạ”, chủ yếu là cá sống ở tầng đáy.
Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên, với số cá nuôi lồng của người dân thôn Hải Tiến, TT.Thuận An chết hàng loạt (chỉ riêng ngày 4.5 các lực lượng đã vớt được khoảng 3 tấn cá chủ yếu là cá đặc sản vùng đầm phá bị chết) buộc phải tiêu hủy, thì những loại cá lồng chưa chết cùng khu vực nuôi có được phéo tiêu thụ, ông Khanh nói rằng, hiện có lực lượng chức trách trực 24/24 sẽ kiểm nghiệm, nếu an toàn người dân vẫn tiêu thụ bình thường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.