Cá hồ Tây chết có thể do hiện tượng 'tảo nở hoa'

02/10/2016 16:34 GMT+7

UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lấy mẫu nước xét nghiệm, sớm làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt tại Hồ Tây. Được biết nguyên nhân ban đầu được nhận định có thể do hiện tượng "tảo nở hoa".

Người dân ở khu vực ven Hồ Tây cho biết, từ 1.10 đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng cá chết rải rác trôi dạt vào bờ, gây mùi hôi thối khó chịu. Đến sáng 2.10, lượng cá chết vẫn tiếp tục gia tăng, trôi dạt trắng cả đoạn hồ ven đường.
UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội huy động công nhân và thiết bị, khẩn trương vớt hết cá chết, không để bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến người dân. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, trong sáng nay, 2.10, quận Tây Hồ, Sở Tài nguyên môi trường và các đơn vị có liên quan lấy mẫu nước để xét nghiệm, sớm tìm ra nguyên nhân làm cá chết hàng loạt...
Phó trưởng ban quản lý hồ Tây Đỗ Hùng Vương cho biết, hiện tượng cá chết xuất hiện rải rác từ 11 giờ trưa 1.10. Ban đã báo cáo lên UBND quận Tây Hồ và cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý. Ước tính có khoảng 4 tấn cá chết, một số đã được người dân mang đi, còn lại công nhân đã thu dọn. Đồng thời, UBND quận tây Hồ đã chỉ đạo các phường liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả các hệ thống xả thải của các nhà hàng, địa diểm kinh doanh trên mặt hồ Tây.

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Khai thác hồ Tây Phạm Văn Đông cho biết, khoảng 4 ngày trước, công nhân vệ sinh mặt hồ đã báo cáo hiện tượng nước hồ Tây đổi màu cục bộ từng vùng; đặc biệt là đoạn từ Phủ Tây Hồ về Đầm Bẩy, nước đục như màu nước sông có phù sa. Sau trận mưa sáng 30.9, nước đục lan rộng hơn và xuất hiện cá chết bất thường ngày. Theo phán đoán ban đầu, nguyên nhân hiện tượng tảo chết hay còn gọi là “tảo nở hoa”, khiến vùng nước bị nhiễm độc, thiếu ô xy khiến cá chết hàng loạt.

 
Theo ghi nhận, cá trôi, mè, nhiều nhất là cá rô phi... chết trương bụng, trắng xóa, có con đã thối rữa, nổi lềnh bềnh cùng với rác và bèo tây. Cá chết tràn ngập ven hồ Tây sáng nay, từ Trích Sài tới Nguyễn Đình Thi. Trước đó, đầu tháng 6.2016 Hà Nội cũng từng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại khu vực hồ Hoàng Cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.