Cá 'khủng' xuất hiện gần bờ biển Phú Yên nghi là 'ông Nam Hải'

17/11/2015 19:00 GMT+7

'Tui đã nhìn thấy. Theo quan niệm của ngư dân, con cá đó là ông Nam Hải, mà thường gọi là cá voi. Ngư dân thờ cúng, xem loài cá này là Ông. Cá đã bị thương, đuối sức nên sẽ dạt vào bờ bất cứ lúc nào'

'Tui đã nhìn thấy. Theo quan niệm của ngư dân, con cá đó là ông Nam Hải, mà thường gọi là cá voi. Ngư dân thờ cúng, xem loài cá này là Ông. Cá đã bị thương, đuối sức nên sẽ dạt vào bờ bất cứ lúc nào'

Đội quản lý trật tự tuyến biển TP.Tuy Hòa đã chụp được hình cá lạ xuất hiện ở gần bờ biển Tuy Hòa - Ảnh: Đức HuyĐội quản lý trật tự tuyến biển TP.Tuy Hòa đã chụp được hình cá lạ xuất hiện ở gần bờ biển Tuy Hòa - Ảnh: Đức Huy
Lão ngư Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, TP.Tuy Hòa, Phú Yên nói như trên và cho biết con cá "khủng" dài khoảng 4 mét, ước năng 1 tấn xuất hiện ở vùng biển TP.Tuy Hòa gần 4 ngày qua.
Như Thanh Niên đưa tin, ông Phạm Hữu Tâm, Đội phó Đội quản lý trật tự tuyến biển TP.Tuy Hòa, cho biết khoảng 17 giờ ngày 16.11, con cá này bất ngờ bơi vào sát bờ, trên đầu con cá này có vết thương dài.
Cùng thời điểm ông Tâm nhìn thấy con cá "khủng" còn có 3 thanh niên khác. Khi con cá bơi ngược ra biển thì 3 thanh niên này bơi theo để xem. “Mạo hiểm thật. Nếu là cá mập thì nó tấn công 3 thanh niên này rồi, vì lúc đó cá bị thương và đói nên rất ham mồi. Trong trường hợp là cá voi thì việc bơi theo cũng nguy hiểm do dòng chảy của bãi tắm biển Tuy Hòa thất thường, có nhiều vùng nước xoáy”, ông Tâm kể.
Ông Tâm cho biết thêm, sáng 17.11, con cá "khủng" này lại xuất hiện ở vùng biển Tuy Hòa nhưng không bơi vào sát bờ như hôm trước. Con cá xuất hiện thời gian ngắn rồi lặn mất.
Trong khi đó, lão ngư dân Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, TP.Tuy Hòa cho biết, con cá lạ này xuất hiện ở vùng biển TP.Tuy Hòa gần 4 ngày qua. “Tui đã nhìn thấy. Theo quan niệm của ngư dân, con cá đó là ông Nam Hải, thường gọi là cá voi. Ngư dân thờ cúng, xem loài cá này là Ông. Vì cá đã bị thương, đuối sức nên sẽ lị (dạt) vào bờ bất cứ lúc nào”, ông Thuẫn nói.
Cơ quan chức năng cắm biển báo khu vực bãi biển Tuy Hòa có nguy hiểm - Ảnh: Đức Huy
Ông Tâm cho biết, sau khi phát hiện cá "khủng" xuất hiện, Đội quản lý trật tự tuyến biển TP.Tuy Hòa đã báo cáo các cơ quan chức năng để giám sát con cá "khủng" này, đồng thời đặt biển cảnh báo cho người dân biết để cẩn thận khi tắm tại đây.
Theo ông Phan Thuẫn, vùng biển gần bờ TP.Tuy Hòa thường xuyên xuất hiện cá mập vào mùa biển động. Ông Thuẫn cho biết: “Mùa này, cá mập xuất hiện gần bờ biển để săn mồi do có cửa sông Ba chảy ra. Ngày xưa, nhiều ngư dân ở đây hành nghề câu cá mập gần bờ vào mùa biển động. Hiện nay cá mập vào gần bờ giảm nhiều, thi thoảng chúng mới xuất hiện”.
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, đã chỉ đạo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên cử người đến khu vực có cá "khủng" xuất hiện để tìm hiểu, xác định đó là loài cá gì. “Vì vùng biển này thường có cá mập xuất hiện nên người dân phải cảnh giác khi tắm ở đây”, ông Phương cảnh báo.
Theo ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên, khi cán bộ của chi cục đến tìm hiểu thì cá không xuất hiện nữa nên chưa thể xác định được là cá gì. “Chúng tôi tiếp tục cử cán bộ giám sát, phải nhìn thấy rõ tận mắt mới xác định được con cá đó là cá gì”, ông Nhan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.