Các nhà khoa học “tố” thực phẩm chức năng dỏm

01/04/2016 06:36 GMT+7

Hàng loạt nhãn hiệu thực phẩm chức năng (TPCN) trinh nữ hoàng cung có vấn đề về chất lượng.

Hàng loạt nhãn hiệu thực phẩm chức năng (TPCN) trinh nữ hoàng cung có vấn đề về chất lượng.

Ảnh: Ngọc ThắngẢnh: Ngọc Thắng
Hôm qua 31.3, nhóm các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu dược liệu, dược phẩm đã kéo lên Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo hàng loạt nhãn hiệu thực phẩm chức năng (TPCN) trinh nữ hoàng cung có vấn đề về chất lượng (ảnh).
Phát biểu tại buổi làm việc, GS-TS Nguyễn Minh Đức, chuyên gia của Trung tâm khoa học công nghệ dược Sài Gòn (thuộc ĐH Y Dược TP.HCM), cho biết 84 mẫu TPCN trinh nữ hoàng cung được lấy mẫu trên thị trường trong năm qua, khi làm xét nghiệm tại trung tâm này đều không thấy hoạt chất chuẩn (crinamidin), hoặc một số sản phẩm nếu có thì hàm lượng rất thấp, không đáng kể.
GS-TSKH Trần Công Khánh, nguyên Chủ nhiệm bộ môn thực vật (ĐH Dược Hà Nội), cho hay có một số sản phẩm TPCN quảng bá có thành phần trinh nữ hoàng cung “nhưng chính họ không hiểu về cây này”, đưa hình ảnh thông tin về sản phẩm chỉ là một cây giống như trinh nữ hoàng cung, không hề có tác dụng với u xơ tử cung, u nang buồng trứng như quảng bá. “Việc dùng cây dược liệu không chính xác là tiếng chuông báo động về chất lượng TPCN”, chuyên gia này lo ngại.
Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Giang, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, thừa nhận: “Tình trạng các TPCN kém chất lượng mang danh trinh nữ hoàng cung, ảnh hưởng đến các thuốc được bào chế từ trinh nữ hoàng cung được nghiên cứu hàng chục năm qua là vô cùng bức xúc. Nếu đặt tôi vào địa vị nhà nghiên cứu, sản xuất nghiêm túc thì cũng không thể chấp nhận”. Ông Giang cho biết, sau cuộc họp này cơ quan quản lý sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng các sản phẩm TPCN đăng ký, quảng bá có thành phần trinh nữ hoàng cung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.