'Cán bộ, công chức không đói khát, nhưng từ tham chi phối rất lớn'

23/05/2016 19:43 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nói: "Cán bộ, công chức không đến mức đói khát nhưng từ tham chi phối rất lớn trong quá trình hoạt động thực thi công vụ”.

Ông Tuyến phát biểu tại buổi làm việc vào chiều 23.5 tại Cục thuế TP.HCM về tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 7 tháng còn lại của năm 2016.

Bây giờ nói cán bộ thuế đồng hành cùng doanh nghiệp nhưng có khi lại “đồng hành” theo một cách khác. Chẳng hạn như việc khoán thu không đúng để rồi tiêu cực. Điều này khiến nguồn thu ngân sách bị giảm và rõ ràng là tiêu cực. Người vi phạm trong việc này sẽ bị xử lý nghiêm!

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến


Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của UBND TP.HCM là tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, lĩnh vực thuế, hải quan… là những nơi bị than phiền nhiều nhất. Thực trạng bức xúc này cần sớm được cải thiện tích cực hơn.
“Quan điểm nhất quán của chúng ta là làm tốt nhất, vì dân hành động như lời Bí thư Đinh La Thăng đã khẳng định, nhưng có lúc, có những con sâu làm rầu nồi canh, trong quá trình thực thi công vụ mà đòi tiền, đòi quà gây ra bức xúc”, ông Tuyến nói.
Ông yêu cầu ngành thuế TP trong thời gian tới phải có sự chuyển động tích cực trong vấn đề phục vụ, công khai, minh bạch, là người bạn đồng hành thực sự của doanh nghiệp...
Tại buổi làm việc, ông Trần Vĩnh Tuyến đưa ra cảnh báo: “Bây giờ nói cán bộ thuế đồng hành cùng doanh nghiệp nhưng có khi lại “đồng hành” theo một cách khác. Chẳng hạn như việc khoán thu không đúng để rồi tiêu cực. Điều này khiến nguồn thu ngân sách bị giảm và rõ ràng là tiêu cực. Người vi phạm trong việc này sẽ bị xử lý nghiêm!”.
"Chúng ta cải cách rất lớn nhưng chỉ cần vài việc phiền hà, nhũng nhiễu thôi là mất hết, rất mang tiếng và gây ảnh hưởng rất tiêu cực. Phải ý thức là những việc khó khăn nhất phải đứng ra giải quyết cho tới nơi tới chốn, chứ không phải “đứng yên” rồi đẩy khó cho doanh nghiệp, đẩy khó cho người dân”, ông Tuyến nói thêm.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết dự toán thu ngân sách TP năm 2016 lên đến gần 300.000 tỉ đồng. Trong 5 tháng đầu năm đã thu được gần 83.000 tỉ đồng...
Một trong những vấn đề nổi cộm được ông Lê Xuân Dương nêu ra, đó là việc nợ thuế đang gia tăng. Tính đến nay số tiền nợ thuế khoảng 20.000 tỉ đồng (nợ thuế trên cả nước khoảng 74.000 tỉ đồng), trong đó nợ tiền thuê đất và tiền sử dụng đất chiếm tỷ lệ cao. 
Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết việc hoàn thuế thu nhập cá nhân đang làm mất rất nhiều thời gian của người dân và gây áp lực không nhỏ lên ngành thuế vì số lượng cán bộ, công chức không đủ để giải quyết nhanh vấn đề này.
Về vấn đề chuyển giá, bà Lê Thị Thu Hương cho biết các doanh nghiệp trong nước cũng có hiện tượng chuyển giá nhưng chủ yếu vẫn tập trung xảy ra ở các doanh nghiệp nước ngoài. Để ngăn chặn chuyển giá, hiện Cục thuế thành phố đang chú ý kiểm tra, giám sát kỹ những giao dịch liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.