Cán bộ công chức phải được khởi kiện cả việc tăng, giảm lương

27/10/2015 15:14 GMT+7

(TNO) Cán bộ, công chức cần có quyền khởi kiện các vấn đề khác như kỷ luật, nâng lương, thay đổi nơi làm việc chứ không chỉ giới hạn chuyện kỷ luật, sa thải.

(TNO) Cán bộ, công chức cần có quyền khởi kiện các vấn đề khác như kỷ luật, nâng lương, thay đổi nơi làm việc chứ không chỉ giới hạn chuyện kỷ luật, sa thải.

 

huynh-van-tinhĐại biểu Huỳnh Văn Tính phát biểu tại phiên thảo luận sáng 27.10 - Ảnh: Ngọc Thắng

Đại biểu Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) đề xuất như vậy khi góp ý tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng nay 27.10 về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật Tố tụng hành chính (sửa đổi).

Dự luật quy định “TAND có thẩm quyền giải quyết khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức giữ chức vụ từ Tổng cục trưởng và tương đương trở xuống”.

Về nội dung trên, ĐB Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) cho rằng, nếu chỉ quy định Tòa án giải quyết các khiếu kiện liên quan đến quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức là chưa đủ. Lý do, theo ĐB Tính, vì nhiều quyết định, hành vi hành chính liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động như quyết định kỷ luật, nâng lương hoặc thay đổi nơi làm việc…

Đại biểu này phân tích: "Khi có khiếu kiện liên quan đến các vấn đề trên thì cơ chế hiện nay là giải quyết qua con đường khiếu nại. Mà khiếu nại thì thủ trưởng quyết định, thủ trưởng giải quyết và thủ trưởng cấp trên giải quyết. Cơ chế đó là vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Vì vậy, theo ĐB Tính, thẩm quyền giải quyết khiếu nại về những vấn đề vừa nêu nếu giao cho Tòa án thì Tòa bằng thủ tục tư pháp minh bạch, công khai sẽ bảo đảm quyền của những người tham gia tố tụng, đặc biệt là những người khởi kiện. Hiệu quả sẽ tốt hơn, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của công dân.

Phải giải quyết được "nút thắt" dân kiện quan

ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) cho rằng, đa số người dân kỳ vọng và mong đợi việc sửa đổi bộ luật Tố tụng hành chính lần này vì luật hiện hành rất khó đi vào cuộc sống. ĐB Hùng đề nghị bảo lưu quy định: Tòa án cấp tỉnh xem xét, xử sơ thẩm các vụ kiện hành chính liên quan tới cơ quan hành chính và người đứng đầu cơ quan hành chính từ cấp huyện trở nên. Vì theo ĐB Hùng, đây là một luật rất đặc thù, có quy định “dân kiện quan”. Khi người dân đi kiện thường họ rất e ngại, do vậy việc xác định thẩm quyền xét xử phải là mấu chốt đầu tiên cần phải sửa. Dân đi kiện, đi tìm công lý thì họ phải chọn nơi phân xử mà tin là khách quan, tìm người trung gian xét xử có đủ thẩm quyền phân định.

ĐB Hùng cho rằng, đây là vấn đề khó về lý luận nhưng khó cũng phải làm vì lợi cho người dân và cho nền hành chính nước nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.