Cán bộ làm sai, Nhà nước mất tiền

13/11/2008 23:09 GMT+7

Một căn nhà được bán đấu giá công khai để thi hành án (THA) vào năm 2000, nhưng kết quả người trúng đấu giá không được mua nhà. Khi đương sự phát đơn khiếu nại, cơ quan cấp trên lại nhận được báo cáo sai sự thật vì vậy đã dẫn tới nhiều quyết định sai, khiến vụ việc kéo dài 8 năm!

Một kiểu đấu giá... cuội!

Căn nhà số 17 đường Ba Dừa, thị trấn Cai Lậy (Tiền Giang) vốn thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thừa và Nguyễn Thị Hương. Vì phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (1,9 tỉ đồng và 405 chỉ vàng), năm 1999 bà Hương bị TAND tỉnh Tiền Giang xử phạt 18 năm tù giam đồng thời quyết định kê biên, bán đấu giá căn nhà để chi trả cho 64 bị hại.

Ngày 19.12.2000, Trung tâm bán đấu giá (BĐG) Tiền Giang tổ chức bán căn nhà nói trên với 3 khách hàng tham gia, trong đó có bà Cao Quế Hoa là bị hại trong vụ án, cũng là người bị chiếm đoạt nhiều nhất: 304,3 triệu đồng. Kết quả, bà Hoa đã trúng đấu giá mua căn nhà với giá 206 triệu đồng.

Nhận định về sự việc này, cơ quan điều tra cho rằng từ việc làm trái pháp luật của một số cán bộ có liên quan đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vì vậy cần khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm: Vì báo cáo sai nên cơ quan quản lý nhà nước đã ra nhiều quyết định sai. Cuối cùng, ngân sách nhà nước thu được 206 triệu đồng từ việc bán nhà cho bà Hoa, nhưng lại phải chi cho bà Út hơn 1 tỉ đồng (tương đương 55 lượng vàng) để chuộc lại căn nhà.

Theo biên bản do Trung tâm BĐG lập (có chữ ký xác nhận của các bên liên quan) thì “trong vòng 30 ngày, chủ sở hữu tài sản hoặc cha mẹ, con của chủ sở hữu tài sản nếu có yêu cầu mua lại nhà thì phải làm đơn, có chứng nhận của chính quyền địa phương. Quá thời hạn trên, Trung tâm BĐG sẽ thu tiền của khách hàng và sẽ không giải quyết các khiếu nại về sau”.

Ngày 19.1.2001, con rể ông Thừa là Trần Văn Bé Sáu đứng đơn xin mua lại căn nhà, nhưng đơn không có xác nhận của chính quyền, nên Trung tâm BĐG không giải quyết. Khi đã hết thời hạn chuộc lại tài sản, ngày 29.1.2001, Giám đốc Trung tâm BĐG là ông Phạm Văn Khiêm ký thư mời bà Cao Quế Hoa đến nộp tiền mua nhà. Trung tâm BĐG cũng có văn bản xác lập bà Hoa là người được mua nhà, có chữ ký xác nhận của những người tham gia tại phiên đấu giá.

Những khuất tất

Nhưng đến ngày 2.2.2001, tức là đã quá hạn gần 2 tuần, Nguyễn Thị Bảo Ngọc là con gái ông Thừa (vợ Bé Sáu) lại viết đơn, ký tên ông Thừa, gửi đến Trung tâm BĐG xin chuộc lại căn nhà. Đơn này vừa trễ hạn, vừa không có xác nhận của chính quyền địa phương. Vậy mà ngày 12.2.2001, ông Phạm Văn Khiêm đã ký văn bản gửi Phòng THA dân sự tỉnh đề xuất cho ông Nguyễn Văn Thừa được chuộc lại căn nhà. Cũng trong ngày hôm đó, ngay sau khi nhận được đề xuất của Trung tâm BĐG, chấp hành viên Phòng THA dân sự tỉnh là ông Lê Tấn Trung đã dự thảo ngay văn bản trình ông Nguyễn Văn Quyết, Trưởng phòng THA dân sự ký, đề nghị Viện KSND tỉnh cho ông Thừa chuộc lại căn nhà.

Mọi thủ tục được giải quyết rất nhanh. Ngày 20.2.2001, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Trần Văn Tính ký văn bản thống nhất với đề xuất của Phòng THA dân sự tỉnh thì ngay hôm sau, Phòng THA dân sự có văn bản yêu cầu Trung tâm BĐG cho ông Thừa được nộp tiền chuộc lại căn nhà. Ngày 3.4.2001 chấp hành viên Lê Tấn Trung ký quyết định giải tỏa kê biên, đồng thời giao lại nhà cho ông Thừa ngay trong ngày.

Cũng rất nhanh, chưa đầy 3 tuần sau thì ông Thừa đã làm thủ tục bán lại căn nhà nói trên cho bà Nguyễn Thị Út (ấp Bình Tịnh, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy). Và càng bất ngờ hơn khi bà Út chính là mẹ vợ của ông Nguyễn Minh Hòa, Đội trưởng THA huyện Cai Lậy (!).

Nhà nước mất tiền!

Do bà Hoa khiếu nại liên tục nên ngày 11.7.2007, Giám đốc Sở Tư pháp Tiền Giang có văn bản xin ý kiến Cục THA dân sự Bộ Tư pháp, nêu việc ông Thừa nộp đơn xin chuộc lại tài sản, nhưng lại không đề cập việc ông Thừa nộp đơn trễ hạn, đơn không có xác nhận của chính quyền địa phương.

Do vậy, ngày 6.8.2007 Cục THA dân sự có văn bản xác định “thỏa thuận trong biên bản đấu giá tài sản ngày 19.12.2000 không trái luật và được chấp nhận; không có cơ sở để giao căn nhà số 17 cho bà Cao Quế Hoa...”. Nhưng ngày 31.12.2007 Thanh tra Chính phủ có báo cáo kết luận ngược lại: “Về nội dung khiếu kiện của bà Hoa và thỏa thuận trong biên bản đấu giá ngày 19.12.2000 là hợp pháp, buộc các bên thực hiện. Thay vì phải tuân thủ thực hiện cam kết đó, Trung tâm BĐG và Phòng THA dân sự tỉnh giải quyết cho ông Thừa chuộc lại tài sản... là không đúng quy định pháp luật”.

Để sửa sai, ngày 10.3.2008 Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Sở Tư pháp và Phòng THA dân sự tỉnh hủy quyết định ngày 29.3.2001, giao Giám đốc Sở Tư pháp tiếp xúc và chuyển giao căn nhà mà bà Hoa đã mua đấu giá ngày 19.12.2000. Đến đầu tháng 4.2008, UBND tỉnh Tiền Giang đã đồng ý cho tạm ứng từ ngân sách để chi trả tiền mua lại căn nhà nói trên là 55 lượng vàng, đồng thời xúc tiến các thủ tục giao nhà lại cho bà Hoa...

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.