Cảnh báo tình trạng vận chuyển trái phép ma túy ngày càng phổ biến, nghiêm trọng

29/11/2013 17:49 GMT+7

(TNO) Ngày 29.11, thông tin từ website của Tổng cục Hải quan cho biết Cục Hải quan TP.HCM đã có cảnh báo về tình trạng vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt các loại hàng cấm như ma túy diễn ra ngày càng phổ biến, có tính chất và mức độ đặc biệt nghiêm trọng.

(TNO) Ngày 29.11, thông tin từ website của Tổng cục Hải quan cho biết Cục Hải quan TP.HCM đã có cảnh báo về tình trạng vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt các loại hàng cấm như ma túy diễn ra ngày càng phổ biến, có tính chất và mức độ đặc biệt nghiêm trọng.

>> Sân bay Tân Sơn Nhất: 'Tầm ngắm' của tội phạm ma túy quốc tế
>> ‘Lọt lưới’ gần 230 kg ma túy: Khâu kiểm soát của Hải quan Tân Sơn Nhất có vấn đề?

 
Lô 600 bánh heroin bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ được cho xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: AFP

Cục Hải quan TP.HCM cho biết việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc đơn giản hóa thủ tục, thời gian thông quan lô hàng nhanh hơn.

Tuy nhiên một số cá nhân, tổ chức đã có hành vi coi thường pháp luật, lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế quản lý, cố tình thực hiện hành vi buôn lậu và gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Qua các vụ việc cho thấy đối tượng buôn lậu thực hiện nhiều thủ đoạn liều lĩnh, tinh vi và đã chủ động nghiên cứu, khai thác và bố trí kế hoạch táo bạo để vận chuyển hàng cấm, hòng qua mặt lực lượng chức năng, kiểm tra, giám sát tại cửa khẩu.

Một số đối tượng lợi dụng phương tiện vận tải có hành trình quá cảnh qua một số quốc gia (trong đó có quốc gia trung chuyển tiêu thụ). Chủ hàng đích thực của lô hàng thông qua nhiều công ty giao nhận, đại lý để làm thủ tục xuất hàng.

Bên cạnh đó, đối tượng chèn lót hàng trong lô hàng có khai báo (thùng loa) hoặc che giấu trong các đồ hộp thực phẩm, kem dưỡng da, cà phê, khăn giấy em bé… để lực lượng chức năng khó phát hiện.

Tinh vi hơn, đối tượng còn sử dụng hương liệu khác (socola, sả, ngũ vị hương, tiêu…) để phủ bên ngoài hoặc trộn lẫn vật phẩm khác nhằm tránh cho hàng phi pháp bị chó nghiệp vụ phát hiện.

Trước tình hình đó, Cục Hải quan TP.HCM chỉ đạo trưởng các đơn vị trực thuộc, các đội nghiệp vụ nâng cao cảnh giác, nhạy bén khi phân tích, tiếp nhận hồ sơ nhằm phát hiện dấu hiệu nghi vấn về hàng hóa, tiến hành khai báo kịp thời.

Từ chối cung cấp thông tin

Liên quan đến vụ lô 600 bánh heroin (nặng gần 230 kg - PV) xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất và bị bắt giữ ở Đài Loan, PV Thanh Niên Online đã cố gắng liên lạc với lãnh đạo Tổng cục Hải quan để tìm hiểu thông tin.

Sáng 29.11, Tổng cục Hải quan có cuộc đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Anh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - từ chối trả lời.

Còn ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM - cũng từ chối trả lời.

 
Ông Vũ Ngọc Anh (bên phải) và ông Nguyễn Hữu Nghiệp tại buổi đối thoại với doanh nghiệp FDI - Ảnh: Trung Hiếu

Ông Nghiệp cho hay vấn đề này nên hỏi Phó cục trưởng phụ trách phòng chống buôn lậu của Cục Hải quan TP.HCM Trần Mã Thông nhưng cả hai số điện thoại của ông Thông đều không liên lạc được.

Chiều 29.11, PV Thanh Niên Online đã gọi điện cho ông Nguyễn Văn Cẩn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, phụ trách Cục Điều tra chống buôn lậu - và được ông Cẩn thông báo ngắn gọn: “Vụ việc đang điều tra nên chưa cung cấp thông tin được”.

Chúng tôi tiếp tục liên lạc với ông Dương Minh Hòa - Giám đốc Công ty TNHH thương mai và dịch vụ giao nhân Lê Hòa, đơn vị được cho là “chủ hàng” của 12 dàn loa (bên trong chứa 230 kg ma túy - PV) nhưng một lần nữa ông Hòa từ chối cung cấp thông tin.

Trước đó, ông Hòa khẳng định công ty chỉ là nơi làm dịch vụ thủ tục cho lô hàng trên chứ không phải là chủ sở hữu lô hàng.

Trung Hiếu

>> Vụ ‘lọt lưới’ gần 230 kg ma túy: Cảnh sát xứ Đài phá án như thế nào?
>> Vận chuyển 2 kg ma túy đá qua sân bay Tân Sơn Nhất
>> Sân bay Tân Sơn Nhất: 'Tầm ngắm' của tội phạm ma túy quốc tế
>> ‘Lọt lưới’ gần 230 kg ma túy: Khâu kiểm soát của Hải quan Tân Sơn Nhất có vấn đề?
>> Khen thưởng hải quan về thành tích bắt giữ ma túy
>> Đến trại cai nghiện bán ma túy
>> Bắt giữ 2 lô hàng chứa tiền chất sản xuất ma túy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.