Cấp sổ đỏ cho cả đất mộ

16/04/2012 09:04 GMT+7

Sự việc hy hữu trên xảy ra ở khu đất số 4 đường Thanh Hải, phường Trường An, TP.Huế (Thừa Thiên- Huế), khi người mua đất chuẩn bị làm nhà thì chủ mộ khiếu nại.

 

Thửa đất của ông Thăng đào bới có 2 ngôi mộ của gia đình ông Châu - Ảnh: B.N.L

Theo tường trình của ông Đặng Ngọc Châu, trú tại 142 Bạch Đằng, TP.Huế, có xác nhận của các nhân chứng, gia đình ông có 14 ngôi mộ tồn tại hơn 80 năm, tọa lạc tại số 4 đường Thanh Hải, phường Trường An, TP.Huế. Hằng năm, gia đình ông đều có đi chạp mộ (tức tảo mộ - PV) vào ngày 15 tháng Chạp. Nhưng không hiểu vì sao, lô đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người khác, sau đó chủ đất tiến hành tách thửa và đào bới mộ của gia đình ông.

Nguyên thửa đất trên đứng tên bà Nguyễn Thị Tâm (trú tại địa chỉ trên, nay đã chết). Bà Tâm bán một phần lô đất trên cho 2 hộ là ông Nguyễn Văn Thăng và bà Nguyễn Thị Tuyết Nga. Sau khi bà Tâm mất, con gái bà Tâm là Nguyễn Thị Thanh Thúy, đã hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tách thửa cho 4 hộ. Theo đó, 14 ngôi mộ của gia đình ông Châu nằm trong các thửa đất, gồm: thửa bà Nguyễn Thị Kim Đính, con gái bà Tâm (có 5 ngôi mộ); thửa của Nguyễn Văn Hùng, con trai bà Tâm (4 mộ); thửa của bà Nguyễn Thị Tuyết Nga có 3 mộ và thửa của ông Nguyễn Văn Thăng (2 mộ). Tất cả 4 hộ này đều đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Châu cho biết, trước khi việc mua bán đất xảy ra, một số thành viên trong gia đình bà Tâm từng liên hệ với ông để thỏa thuận di dời mộ. Lúc đó, ông Châu yêu cầu chủ đất mua cho ông một miếng đất tại nghĩa trang Ba Đồn (phường An Tây, TP.Huế) để ông cải táng mồ mả của gia đình lên đó, nhưng phía gia đình bà Tâm đã lờ đi.

Theo bà Đỗ Thị Thanh Mai, Chủ tịch UBND phường Trường An, thời điểm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Tâm, hiện trạng thửa đất khi đo vẽ chỉ thể hiện có một ngôi mộ của bố bà Tâm. Bà Mai cũng cho biết, sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Châu, UBND phường đã đình chỉ việc đào bới đất đối với hộ ông Nguyễn Văn Thăng để chờ kiểm tra xử lý.

Ông Châu cho biết thêm ngày 22.3, UBND phường Trường An cùng các ban ngành của UBND TP.Huế đã mời các bên đến làm việc, và yêu cầu “hai bên tự thỏa thuận”. Bất bình với cách giải quyết này, ông Châu đã có đơn khiếu nại gửi lên nhiều cấp. Trong đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trả lời sự việc thuộc thẩm quyền của UBND TP.Huế, trong khi đó UBND TP.Huế lại giao trách nhiệm cho Công an TP.Huế kiểm tra, tham mưu hướng giải quyết cho UBND TP.Huế trước ngày 5.4.2012.

Trong khi việc khiếu nại của ông Châu liên quan đến việc đào bới mộ trong thửa đất của ông Thăng chưa giải quyết xong, thì ngày 7.4, 5 ngôi mộ nằm trong thửa đất của bà Nguyễn Thị Kim Đính cũng bị đào xới. Sự việc được ông Châu phát hiện và báo với UBND phường Trường An (TP.Huế) lập biên bản đình chỉ để chờ giải quyết.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.