'Cát lậu' thách thức chính quyền: Ngang nhiên khai thác trái phép

13/05/2017 10:39 GMT+7

Chiều 11.5, trong vai người đi tìm đất mua để trồng thanh long, PV Thanh Niên đã chứng kiến toàn bộ việc khai thác khoáng sản trái phép của một DN tại xã Hàm Chính, H.Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận).

Không mấy khó khăn trong việc tìm mỏ cát lậu này, PV Thanh Niên cùng người dân địa phương men theo đường của xe vận chuyển cát vào tận mỏ cát. Mỏ cát nằm ở thôn Trũng Liêm, xã Hàm Chính, H.Hàm Thuận Bắc. Mỏ cát lậu này được che chở bởi vườn thanh long mới trồng xung quanh. Sâu bên trong là rừng tràm được phá dần để khai thác cát.
Chiều 11.5, trả lời Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã Hàm Chính La Anh Khoa, cho biết sáng cùng ngày Đoàn công tác liên ngành của H.Hàm Thuận Bắc cũng đang đến hiện trường mỏ cát lậu này kiểm tra. “Sau đó đoàn sẽ họp và đưa ra kết luận hướng xử phạt chủ mỏ cát này”.

Nhìn bên ngoài chỉ thấy vườn thanh long, không thể phát hiện mỏ cát lậu này nếu không nghe tiếng máy bơm đang hút cát. Trong bãi cát, thời điểm phóng viên đột nhập có 3 chiếc xe đào thì hai chiếc đang hoạt động, một chiếc bị hư đang sửa chữa ngay tại mỏ. Cát ở đây rất trắng, mịn nhưng có nhiều rễ cây. Do vậy các xe múc đào lên, rồi lấy xe ben chở đến hồ chứa nước bên cạnh đổ xuống đó. Có hai máy bơm đang hoạt động hút cát từ hồ nước lên. Ước tính toàn bộ mỏ cát này rộng khoảng hơn 1ha.
Khi phát hiện có người lạ đến mỏ cát, người lái máy múc cát lao đến hỏi với giọng điệu rất giang hồ và sau đó móc điện thoại gọi cho người tên Chương. “Anh Chương nói chuyện với ông này nè. Ông này lạ, đến đây hỏi mua đất là sao. Ổng nói anh hứa bán đất cho ổng hay sao”, người lái máy múc vừa nói vừa đưa điện thoại cho chúng tôi để nói chuyện với người tên Chương nhưng chúng tôi không tiếp máy.
Theo người lái máy múc, ông Chương là chủ một công ty ở TP.Phan Thiết, lên đây mua đất để khai thác cát. “Dù chưa có giấy phép nhưng đã có người lo hết rồi”, người lái máy múc nói.
Trong thời điểm PV ghi hình, có hai xe ben vào mua cát. Theo một lái xe chở cát thuê, mỏ cát này bán rẻ bằng phân nửa so với các mỏ cát có giấy phép. Do vậy chiều tối là các cửa hàng vật liệu xây dựng vào mua cát thường xuyên. Bà Minh, một người dân ở thôn Trũng Liêm cho hay cứ chiều tối là đường bụi mịt mù, thời điểm này các xe ben thường ra vào để mua cát. Con đường từ thôn Trũng Liêm dẫn vào mỏ cát bị bánh xe cày nát, sâu như hai con mương hai bên do xe chở nặng lui tới hằng ngày.
“Cát lậu” thách thức chính quyền địa phương là hoạt động khai thác cát trái phép ở H.Hàm Thuận Bắc, không phải ở H.Hàm Thuận Nam. Ảnh: Q.H
Toàn bộ hoạt động khai thác cát diễn ran gang nhiên và công khai giữa ban ngày. Bà Minh cho biết thêm, hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra cả vài tháng nay rồi chứ không không phải mới. Theo điều tra của PV, toàn bộ mỏ cát nói trên đều do Công ty Q.L, có trụ sở tại đường Trường Chinh, P.Phong Nẫm, TP.Phan Thiết khai thác trái phép từ nhiều tháng qua.
Ngay sau khi ra khỏi hiện trường mỏ cát lậu này, PV Thanh Niên đã gọi điện ngay cho Chủ tịch UBND xã Hàm Chính La Anh Khoa thông báo tình hình mỏ cát lậu trên. Ông Khoa cho hay xã thường xuyên bố trí một tổ công tác đi kiểm tra nhưng không hề phát hiện có khai thác khoáng sản trái phép ở khu vực này. “Nếu quả thật có thông tin như vậy thì tôi sẽ cho tổ công tác của xã vào kiểm tra ngay”, ông Khoa nói.
Trả lời Thanh Niên, một lãnh đạo Sở TN-MT Bình Thuận, cho biết “khu vực này không hề có mỏ khoáng sản nào nào được cấp phép. Nếu có hoạt động khai thác như PV kể thì đó là khai thác trái phép”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.