Mảng vỉa hè khá lớn bị bong tróc trên cầu Cửa Đại /// Ảnh: Hoàng Sơn
Mảng vỉa hè khá lớn bị bong tróc trên cầu Cửa ĐạiẢnh: Hoàng Sơn

Sau hơn nửa năm bàn giao, cầu Cửa Đại (tại tỉnh Quảng Nam), cầu đúc hẫng lớn nhất Việt Nam, hiện đang bị bong tróc gạch lát vỉa hè tại nhiều vị trí.

Cầu Cửa Đại được bàn giao vào ngày 24.3.2016. Tính đến nay, cây cầu chỉ mới đưa vào hoạt động khoảng hơn nửa năm thế nhưng hiện trên bề mặt 2 làn vỉa hè sát 2 thành cầu đang xuất hiện hàng loạt điểm bong tróc gạch, khiến nhiều người không khỏi lo ngại về chất lượng công trình.

Theo quan sát của PV Thanh Niên, vỉa hè theo hướng Hội An - Duy Xuyên hiện đang xuất hiện nhiều điểm lượn sóng, các tấm gạch lát dồn nén lại và bật lên khỏi lớp vữa bên dưới.
Cũng trên làn vỉa hè này, nhiều viên gạch đã bị bung lên khỏi mặt cầu. Bằng tay không có thể dễ dàng bóc lên. Trong khi đó, làn vỉa hè theo hướng ngược lại xuất hiện nhiều điểm bong tróc gạch... Cây cầu này là nơi có nhiều người thường xuyên qua lại, đặc biệt là du khách quốc tế.

Trả lời Thanh Niên vào chiều 19.10, ông Trần Công Đảm, Phó giám đốc điều hành dự án cầu Cửa Đại (thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CIENCO 5) cho biết, cầu vẫn đang trong thời gian bảo hành nên khi có hư hỏng phía đơn vị sẽ sửa chữa, khắc phục.

Cầu đúc hẫng nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam bong tróc vỉa hè sau nửa năm - ảnh 1
Một số vị trí khác gạch lát bị vỡ ẢNH: HOÀNG SƠN
Theo ông Đảm, từ khi bàn giao công trình (từ ngày 24.3.2016) đến nay thì đây là lần đầu tiên cầu Cửa Đại xuất hiện tình trạng này.

“Thông thường vỉa hè trên cầu phải có lớp vữa rồi lát gạch lên. Các mạch vữa không thể bằng các lớp bê tông nên khi nhiệt độ thay đổi thì vữa sẽ co ngót sinh ra bong tróc. Thực tế là không ảnh ảnh hưởng vấn đề kỹ thuật và kết cấu của cầu. Việc này nhà thầu chúng tôi sẽ bảo hành”, ông Đảm nói và nhận định, vì cầu Cửa Đại quá lớn và dài đến 1.481 m “nên việc xảy ra bong tróc là bình thường”.

Ông Đảm cũng cho biết, với tư cách là nhà thầu chính thi công công trình, phía tổng công ty đã yêu cầu đơn vị thi công xử lý ngay.

“Cách xử lý là bóc lên, làm vệ sinh bề mặt và cho lên lớp vữa rồi tiếp tục lát gạch lại”, ông Đảm cho biết cách thức xử lý và nhận định, sau khi khắc phục xong có thể bị “tái phát” nên để khắc phục thì đơn vị tư vấn sẽ cho chừa lại những khe hở lớn hơn để khi gạch co giãn không bị bục lên.

“Khi làm vỉa hè thì đã có tính toán rồi nhưng đơn vị thi công đã không lường hết được”, ông Đảm nói thêm.
Dự án cầu Cửa Đại bắc qua sông Thu Bồn có đường dẫn tổng chiều hơn 18 km. Trong đó riêng phần cầu Cửa Đại dài 1.481 m, rộng 25,5 m được đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.
Với khẩu độ nhịp dài 150 m, cầu Cửa Đại giữ kỷ lục về nhịp đúc hẫng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Cầu vẫn đang trong thời gian bảo hành.

 

Hoàng Sơn

Bạn đọc phản hồi (17 nhận xét)

TRẦN QUANG DINH

* Tại sao ? Người dân không riêng gì Quảng Nam mà mọi người cần biết, giải trình rõ ràng, minh bạch. Rồi " gia cố ", kinh phí đó AI CHỊU ? !

Tố Mai

Hả ? Ai làm nấy chịu. MỪNG HẾT LỚN( !?)

Hoàng Vũ - Long Biên

E rằng không tự giác ai làm nấy chịu đấy cơ.

Trần Ngọc Sơn

Về mặt kỹ thuất lát trực tiếp gạch trên bề mặt BT là không có kỹ thuật nó sẽ luôn bong tróc

Canh

Ôi những công trình nghìn tỷ. Ôi tiền thuế của dân đen lại mất toi. Có phát hiện ăn bớt công trình này hay là vẫn đúng quy trình, đảm bảo chất lượng???

Vũ Ngọc Dũng

Ở nước ngoài, cũng zậy à! Vì cầu đường ở nước ngoài VIỆT NAM Làm hết. Không tin qua bển hỏi biết liền.

THợ Xây

Khi kết cấu làm việc thì sinh ra các biến dạng, kể cả do nhiệt, tải trọng động...Rất khó tránh khỏi, phải sửa chữa hoặc thay thế vật liệu hoàn thiện khác thôi.Nhà báo đưa tin cũng đúng, nhưng đấy là hiện tượng,bản chất còn cần tìm hiểu thêm

Phan Văn Bình

Xin ông Phó Giám đốc Đảm đi hỏi một thợ hồ ,hoặc một ông phụ hồ chỉ có trình độ cấp một thôi ,có phải việc bong tróc vì lớp vữa như vậy là chuyện bình thường,hay là vữa chỉ trộn cát với ..cát thôi thì sẽ rõ ! !

Bình luận