Chậm thi công QL10 vì dân không đồng ý giao đất

25/11/2016 08:08 GMT+7

Cho rằng chính quyền tính sai diện tích nên hơn 50 hộ dân xã Giang Biên, H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng không bàn giao đất, không nhận tiền đền bù, khiến việc thi công nâng cấp QL10 bị chậm tiến độ.

Dự án mở rộng, nâng cấp QL10 có tổng chiều dài 30,5 km, đi qua 4 huyện của Hải Phòng là An Dương, An Lão, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo. Sau hơn 1 năm thi công, công tác giải phóng mặt bằng không đạt tiến độ nên dự án thi công rất khó khăn và gián đoạn.
Theo báo cáo của ban quản lý dự án, vướng mắc chủ yếu trong quá trình thi công cũng chính là mặt bằng. Toàn bộ dự án còn gần 8 km chưa giải phóng được mặt bằng, trong đó chủ yếu là đất thổ cư. Căng thẳng nhất là 52 hộ dân dưới chân cầu Quý Cao thuộc xã Giang Biên, H.Vĩnh Bảo. Theo nhiều người dân ở khu vực này, họ có "hàng mấy chục cân tài liệu" để chứng minh nguồn gốc đất của mình, những người này cho biết một phần diện tích đất của họ đang trở thành đất công và bị lấy trắng.
Chính quyền sai, dân phải chịu?
Theo đó, đất của 52 hộ mua của xã, được làm sổ đỏ từ năm 1994 -1998. Thời kỳ đó, xã bán cho các hộ dân mỗi lô đất mặt đường QL10 có chiều rộng 6 m, dài từ 40 - 43 m, định mức 200 m2, giá đất theo quyết định là 40.000đồng/m2. Những hộ gia đình vượt mức 200 m2 vẫn được mua với giá như trên. Đến năm 1999 - 2000, khi QL10 lần đầu mở rộng, người dân cũng đã đồng ý giao 1 phần đất với giá đền bù là 10.000 - 30.000đồng/m2. “Thế mà bây giờ, khi tiếp tục mở rộng QL10, cũng trên phần đất đó lại có một đoạn chúng tôi bị lấy trắng vì huyện bảo đó là đất công thuộc hành lang đường quốc lộ. Chính quyền bán cho dân đất vào hành lang đường thì chính quyền sai, sao bắt dân phải chịu?”, ông Phạm Văn Quỳnh (53 tuổi, trú tại thôn 6, xã Giang Biên), đại diện cho 52 hộ dân cho biết.
Theo phản ánh của các hộ dân, ngày 28.9 vừa qua, một đoàn công tác của H.Vĩnh Bảo xuống đo đạc diện tích của 52 hộ dân này và yêu cầu họ ký vào biên bản vi phạm hành lang giao thông, nhưng người dân không ký. “Chúng tôi sống ở đây mấy chục năm, rất nhiều công trình, nhà cửa được xây dựng nhưng có ai ở xã, huyện bảo vi phạm hành lang đâu? Đất chúng tôi mua, có vào hành lang đường thì nhà nước muốn lấy cũng phải đền bù chứ sao lại nói là đất công?”, ông Vũ Văn Thăng, ở thôn 6, xã Giang Biên nói.
Huyện đang xây dựng phương án
Trong khi người dân chưa hiểu và chưa đồng thuận thì UBND H.Vĩnh Bảo liên tục có công văn về xã, cử đoàn công tác xuống yêu cầu người dân di dời, khiến người dân càng thêm bức xúc, lo lắng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó chủ tịch xã Giang Biên cho biết: “Theo Nghị định 203/HĐBT ngày 21.12.1982 của Hội đồng Bộ trưởng về việc ban hành Điều lệ bảo vệ đường bộ, hành lang bảo vệ các công trình giao thông đường bộ đối với hệ thống đường quốc lộ tính từ mép chân mái đường đắp và từ mép đỉnh mái đường đào, hoặc từ mép ngoài rãnh dọc hay từ rãnh đỉnh của đường trở ra hai bên là 20 m. Phần đất của 52 hộ nằm trong hành lang QL 10 từ 7 - 9 m. Tuy nhiên, về nguồn gốc đất thì đúng là do các hộ bỏ tiền ra mua. Xã có trách nhiệm xác minh điều đó, báo cáo huyện. Còn phương án thì do huyện xây dựng”.
Về việc này, ông Vũ Xuân Quang, Chánh văn phòng UBND H.Vĩnh Bảo cho biết, Chủ tịch UBND huyện đã giao cho các phòng, ban liên quan của huyện tìm hiểu, xây dựng phương án. “Hiện nay tôi chưa nhận được báo cáo nên chưa thể trả lời gì cụ thể hơn được”, ông Quang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.