Theo ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tình trạng nạo vét, khai thác cát đã làm đất đai hai bên bờ sông Đồng Nai ở nhiều nơi bị sạt lở, môi trường ô nhiễm, người dân bức xúc. Các doanh nghiệp được cấp phép nạo vét, khai thác khi lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường thì đầy đủ nhưng thực hiện lại thiếu đủ thứ. Trong khi đó, cơ quan chức năng lại giám sát lỏng lẻo tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sai phạm. Ông Chánh cho rằng nạo vét, thông luồng để đảm bảo an toàn hàng hải là cần thiết nhưng phải kiểm soát, ngăn chặn tình trạng chỉ nạo vét lấy cát, còn bùn đá thì đổ lại xuống sông.
Cũng theo ông Chánh, tình trạng nạo vét, khai thác cát trên sông Đồng Nai hiện rất lộn xộn, đi đâu cũng nghe người dân kêu ca. “Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã nhất trí chấn chỉnh lại. Cần tăng cường kiểm tra, giám sát, doanh nghiệp nào vi phạm thì xử phạt, rút giấy phép”, ông Chánh kiên quyết.
Theo báo cáo của Sở GTVT Đồng Nai, trên địa bàn hiện có 14 dự án nạo vét, thông luồng và tận thu khoáng sản. Trong đó, Bộ GTVT cấp phép 8 dự án, tỉnh Đồng Nai cấp phép 6 dự án. Thống kê của Sở TN-MT Đồng Nai cho biết trên sông Đồng Nai (đoạn từ TP.Biên Hòa đến H.Nhơn Trạch) hằng ngày có 66 phương tiện tham gia nạo vét một khối lượng cát rất lớn, khoảng 10.000 m3/ngày.
Bình luận (0)