Chấn động miền Tây đường dây Thanh tra giao thông móc nối với 'cò' bảo kê xe tải

21/07/2016 13:45 GMT+7

Nếu xe tải nào không đóng tiền "bảo kê" hằng tháng qua ''cò'' hoặc nộp trực tiếp cho các TTGT sẽ liên tục bị kiểm tra, gây khó dễ khi vận chuyển.

Trưa 21.7, Công an TP.Cần Thơ đã tổ chức họp báo để thông tin về việc Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) vừa bắt giữ, tạm giam 4 nghi phạm (trong đó có 3 cán bộ  Thanh tra giao thông - TTGT - thuộc Sở GTVT) liên quan đến việc thu phí bảo kê cho các các doanh nghiệp (DN), cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn TP.Cần Thơ  về hành vi "nhận hối lộ" và "môi giới nhận hối lộ".
Nghi can Lý Hoàng Minh Mai Trâm
Tại buổi họp báo, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cho biết, trong nhiều năm qua nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải đã có đơn phản ánh về hành vi đòi "bảo kê" thu phí hằng tháng của một số đối tượng trong và ngoài lực lượng TTGT.
Tháng 1.2016, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ đã chỉ đạo PC46 thành lập Ban chuyên án để xác minh nguồn thông tin trên.
Nghi can Võ Hoàng Anh Mai Trâm
Qua điều tra, thu thập chứng cứ, PC46 đã xác định thông tin trên là có thật, đồng thời xác định được các đối tượng có liên quan. Qua quá trình theo dõi, chiều 16.7, trinh sát PC46 đã bắt quả tang Lý Hoàng Minh,  Đội phó Đội TTGT số 3, phụ trách địa bàn Q.Ninh Kiều đang nhận tiền bảo kê của các chủ xe tải tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Linh, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều.
Qua làm việc bước đầu, Minh đã thừa nhận hành vi bảo kê cho các xe tải để nhận tiền hằng tháng, đồng thời khai nhận thêm là được sự chỉ đạo của lãnh đạo đội.
Chiều 18.7, PC46 đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Võ Hoàng Anh, Đội trưởng Đội TTGT số 3. Tại Cơ quan điều tra, Minh đã khai nhận ngoài việc Minh và thuộc cấp đứng ra nhận tiền bảo kê hằng tháng thì Minh và Hoàng Anh còn nhận tiền bảo kê từ một đối tượng ngoài xã hội hiện ngụ tại tỉnh Vĩnh Long. Tiến hành xác minh nhân thân của đối tượng trên, chiều 18.7, PC46 bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Cần (29 tuổi), ngụ H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.
Nghi can Đoàn Vũ Duy Mai Trâm
Nghi can Nguyễn Văn Cần Mai Trâm
Qua khám xét nhà nghi phạm, PC46 đã thu giữ được nhiều chứng cứ liên quan đến hành vi môi giới nhận hối lộ. Trong đó có 3 thẻ ATM đứng tên của Cần và 2 người khác. Chỉ 1 ngày sau bị tạm giữ, Cần đã khai nhận 3 thẻ 3 ATM trên đều do Cần quản lý và dùng giấy CMND giả mang tên Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Hòang Vinh để mở tại 1 ngân hàng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ.
Số tài khoản của 3 thẻ ATM trên được cung cấp cho các chủ DN xe tải để hằng tháng chuyển vào cho Cần, sau đó Cần sẽ rút ra để đưa tiền mặt cho Vinh và Hoàng Anh, Duy.
Tiến hành kiểm tra giao dịch của 3 tài khoản trên, PC46 phát hiện tổng số tiền đã giao dịch lên đến hơn 3 tỉ đồng và các giao dịch trên được thực hiện từ năm 2014.
Cần còn khai nhận ngoài việc đứng ra nhận tiền bảo kê cho các xe tải trên địa bàn Q.Ninh Kiều, Cần còn đứng ra ‘’bao’’ luôn cho các xe tải trên địa bàn Q.Bình Thủy. Cần cũng khai hằng tháng gom tiền của các xe tải được bảo kê và đưa cho Đội trưởng đội TTGT số 11.
Qua củng cố chứng cứ từ lời khai của Cần, chiều 20.7, PC46 tiếp tục thực hiện lệnh bắt Đoàn Vũ Duy, Đội trưởng đội TTGT số 11, phụ trách địa bàn Q.Bình Thủy. Sau khi bị bắt, bước đầu Duy đã thừa nhận hành vi của mình.
Theo đại tá Trần Thanh Chàng, Trưởng phòng PC46, sau khi tạm giữ các nghi can liên quan đến vụ án, bước đầu PC46 xác định ngoài việc thông qua việc thu tiền bảo kê cho xe tải từ Cần thì Minh, Vinh, Hoàng Anh, Duy còn tự đứng ra nhận bảo kê riêng và trực tiếp nhận tiền hằng tháng.
Minh cũng khai nhận trong tháng vừa qua, đã trực tiếp nhận 47 triệu đồng, còn Hoàng Anh cũng đã  trực tiếp nhận 55 triệu đồng từ các chủ DN, chủ xe tải vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP.Cần Thơ.
Cũng theo đại tá Chàng, qua làm việc với một số chủ DN kinh doanh vận tải cho thấy, nếu xe nào không đồng ý đóng tiền bảo kê hằng tháng cho Cần hoặc nộp trực tiếp cho các nghi phạm trên, thì sẽ bị lực lượng TTGT liên tục kiểm tra, gây khó dễ  khi vận chuyển qua địa Q.Ninh Kiều và Bình Thủy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.