Cần quyết tâm thực thi

21/10/2017 07:04 GMT+7

Sau gần 20 năm, kế hoạch xây trạm rửa xe tự động tại các cửa ngõ thủ đô lại được lãnh đạo ngành môi trường Hà Nội nói tới, khi mà thành phố này phải đến lúc tập trung xử lý các tác nhân gây ô nhiễm.

Một trong những nguyên nhân được xác định là do gia tăng số lượng phương tiện giao thông; nhiều công trường xây dựng, việc che chắn khi vận chuyển vật liệu xây dựng chưa đảm bảo…
Việc đầu tư các trạm rửa xe tự động tại các cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố, để đảm bảo xe vào thành phố phải được rửa sạch, không gây bụi là điều cần thiết (không chỉ cho riêng Hà Nội, mà các thành phố lớn đều nên phải áp dụng). Tuy nhiên, hiện nay có một nguồn gây bụi bẩn và ô nhiễm cực kỳ lớn đang bị bỏ qua, đấy là ô tô ra vào các công trường xây dựng, ngay trong thành phố, không được rửa sạch, các xe chở vật liệu không được che chắn, làm rơi vãi đất sỏi nhưng không bị xử lý.
Bất kể ý tưởng gì cũng tốt, nhưng tốt hơn nữa là nó được thực hiện một cách triệt để và có trách nhiệm. Khoảng năm 2000, một nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Hà Nội khảo sát, lập dự án giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi, trong đó có xây dựng trạm rửa xe tự động ở cửa ngõ ra vào thủ đô.
Trên thực tế, giữa năm 2005, Hà Nội đã đưa vào hoạt động trạm rửa xe tự động cho xe chở vật liệu trước khi vào thành phố tại Đông Ngạc, sau đó có thêm 3 trạm nữa được xây dựng. Nhưng các trạm này sau đó chết yểu mà không một cơ quan nào giải thích lý do.
Theo tính toán của các cơ quan chức năng, hiện nay, mỗi tháng Hà Nội có đến hơn 1.000 công trình xây dựng, cải tạo nhà cửa; ngoài ra, trên 300 điểm khai thác, buôn bán vật liệu xây dựng, thường xuyên hoạt động trên địa bàn, chính là nguồn tạo ô nhiễm bụi bẩn nhất.
Trước khi có thêm các giải pháp, có lẽ Hà Nội, cũng như các thành phố lớn cần ra quyết định xử lý nặng hơn, nghiêm hơn các trường hợp vi phạm về môi trường đô thị như: đổ trộm đất thải, để rơi vãi vật liệu xây dựng. Ý tưởng gì cũng đều cần có quyết tâm chính trị để thực hiện, chưa nói, cái cần hiện nay trong chống ô nhiễm môi trường thành phố là quyết tâm thực thi chứ không phải thiếu ý tưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.