Danh hão

Chuyện Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đề tặng chức danh “Giáo sư âm nhạc” cho ca sĩ Ngọc Sơn trên tấm giấy khen của đơn vị này nghe cứ như thể một truyện hài siêu tưởng.

May là công chúng không phải nghe lặp lại cái điệp ngữ “đánh máy nhầm” trong câu chuyện này từ ban tổ chức.
Cái lý do để “giáo sư” Ngọc Sơn được khen tặng: “Đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa VN”? Chưa biết tìm đâu ra những lý lẽ hợp logic để ghép nối chuyện “xây dựng thương hiệu” với cái sứ mạng “phát triển di sản văn hóa VN”? Rõ chỉ có thể là trong siêu tưởng mới có thể ghép nối ngoạn mục đến thế. Hay là chữ nghĩa giăng bẫy danh hão cho người đời?
Nhưng nếu một ngày, bạn ở trong “tình cảnh” của ca sĩ Ngọc Sơn, tức là được vinh danh “giáo sư” bất ngờ trên giấy trắng mực đen đến ngỡ ngàng như thế, thì bạn nên phản ứng thế nào? Bạn sẽ phát cuồng vì sung sướng và tự hào chăng? Hay bạn sẽ cho phép mình bình tĩnh một chút, nhìn lại giá trị và những đóng góp của bản thân so với cái giá trị thực sự của cái danh “giáo sư” ấy?
Hư danh là chuyện của kẻ có danh vọng rỡ ràng nhưng thực chất tài năng và đóng góp không tương xứng, nhưng chí ít là kẻ đó có làm công việc liên quan đến cái danh mà anh ta nhận. Đằng này, trường hợp của ca sĩ Ngọc Sơn, anh ấy nên hiểu mình vốn không liên quan gì đến công việc của một giáo sư để mà có thể nhận lấy cái danh ấy.
Anh ấy cứ hát, cứ hồn nhiên cống hiến cho khán giả yêu nhạc sến để nhận lấy danh hiệu “ông hoàng nhạc sến” mà chẳng ai đàm tiếu gì, cho dù danh hiệu ấy chẳng được ghi ra trên một tờ giấy có dấu đỏ và có chữ ký của một vị cán bộ trung ương nào cả. Danh hiệu “ông hoàng” ấy là một thực danh của đời nghệ sĩ.
Vậy là có một tờ giấy khen nhau thôi, mà lộ ra không biết bao nhiêu cái triệu chứng điển hình của siêu tưởng danh hão. Nào là chuyện các tổ chức nhân danh đến cả giá trị truyền thống, di sản dân tộc để mà vinh danh doanh nghiệp, cá nhân một cách lố bịch.
Câu chuyện đáng để ta suy ngẫm mà tự nhắc mình. Rằng, dù có ai đó bỗng dưng thân tặng cho bạn một cái danh to đùng (mà thật ra chẳng có ai tặng không nếu bạn không đóng góp tài chính) thì bạn cũng đừng quên xem xét lại cái danh ấy là ảo hay thực với đời mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.