Giá như có dải phân cách

24/05/2016 06:03 GMT+7

Vâng, giá như có dải phân cách thì sẽ không có vụ đâm trực diện giữa hai xe khách, gây tai nạn kinh hoàng làm 12 người chết, 40 người bị thương vào rạng sáng 22.5 trên QL1, đoạn qua TT.Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Và cũng còn một “giá như” khác: giá như các tài xế xe khách tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, không phóng nhanh bạt mạng, không vượt ẩu mọi lúc mọi nơi, thì hẳn chúng ta không phải chứng kiến những thân nhân của các nạn nhân cả ngày hôm qua (23.5) đã phải chờ đợi giám định ADN để biết ai là người thân của mình. Thật quá đau lòng!

Theo tường thuật của tài xế chiếc xe tải cùng gặp nạn trong vụ tai nạn này thì lái xe Trần Công Định (Hãng xe Sơn Quy) đã vượt mặt chiếc xe tải trước khi đối đầu với xe khách của Hãng xe Phương Trang. Đây là đoạn đường, theo Sở GTVT Bình Thuận, là cấm vượt. Cấm mà vẫn vượt khiến không chỉ tài xế phải trả giá bằng chính tính mạng của mình mà còn kéo theo 51 người khác, trong đó có 11 người mãi mãi không bao giờ trở về ngôi nhà thân thuộc của mình nữa.
Cách đây hơn 3 năm, ngày 8.3.2013, một vụ chạy quá tốc độ và lấn đường vượt ẩu khác tại TP.Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa của tài xế một xe khách ở Quảng Ngãi đã đối đầu với một xe khách khác ở Bình Định khiến 12 người tử vong và 60 người khác bị thương. Mới đây, tại địa phận H.Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, liên tiếp 2 vụ tai nạn xảy ra, đều có chung một nguyên nhân là vượt xe cùng chiều rồi đối đầu với xe ngược chiều khiến hàng chục người thương vong.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, sau khi thị sát hiện trường vụ tai nạn ở Bình Thuận vào chiều 22.5 đã thừa nhận nếu như có dải phân cách thì sẽ không có vụ tai nạn thương tâm nói trên. Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng đã cung cấp cho Bộ GTVT một loạt vụ tai nạn giao thông trong năm 2015 làm hàng chục người chết trên địa bàn H.Hàm Thuận Nam, nơi không có dải phân cách trên QL1.
Một điểm chung của hàng loạt vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua mà vụ nào cũng thảm khốc, đó là những nơi xảy ra tai nạn đều là đoạn đường không có dải phân cách. Như ở H.Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, cả một tuyến đường dài hàng trăm cây số từ Đà Nẵng vào đều có dải phân cách thì đến H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi,
17 km qua địa phương này lại không được mở rộng, dĩ nhiên là không có dải phân cách, khiến hàng loạt vụ “đối đầu giữa các xe khách” liên tục xảy ra làm hàng chục người thương vong trong thời gian qua.
Nhắc lại câu nói của lãnh đạo Bộ GTVT: “Nếu có dải phân cách thì tai nạn đã không xảy ra”. Chính Bộ GTVT phải trả lời vì sao lại không có dải phân cách chứ không nên đặt chữ “nếu”, hoặc “giá như” như vậy. Không lẽ người dân phải trả lời cho giả thiết “giá như” ấy sao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.