Mạng sống và ước mong bình an

18/12/2015 04:56 GMT+7

Một cái tin nhỏ trên Báo Thanh Niên hôm qua: bà Hà Thị Hòa, 53 tuổi, ở Biên Hòa (Đồng Nai) thoát nguy hiểm tính mạng nhờ nằm im giả vờ ngủ khi hai tên trộm vào nhà cạy két sắt.

Một cái tin nhỏ trên Báo Thanh Niên hôm qua: bà Hà Thị Hòa, 53 tuổi, ở Biên Hòa (Đồng Nai) thoát nguy hiểm tính mạng nhờ nằm im giả vờ ngủ khi hai tên trộm vào nhà cạy két sắt.

Mất vàng, mất tiền, nhưng bà Hòa không mất mạng trong tay những kẻ trộm táo tợn có mang theo hung khí. Liên hệ một vài vụ việc khác, rất đau lòng, thấy chuyện chủ nhà mất mạng vào tay bọn trộm cướp không phải là ít.
Cũng đã từng có những chuyện, như chủ nhà đốt than sưởi ấm trong khi đóng kín cửa nhà đến nỗi mất mạng, như bị cướp giật giỏ xách ngoài đường trong lúc xe cộ đông đúc nhưng khổ chủ liều chết giằng lại đến nỗi quên luôn tính mạng của mình...
Không ai muốn mình phải rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm. Nhưng có lẽ trong bối cảnh xã hội đang có nhiều thực tế phức tạp về an ninh trật tự như hiện nay, có ba điều cần phải được tính đến như là một phần không thể thiếu của kỹ năng sinh tồn. Một là phải tiên liệu một vài hoàn cảnh đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và gia đình, để không hoàn toàn bị động trong hoàn cảnh đó. Hai là phải tự chuẩn bị một số kỹ năng ứng phó để sinh tồn trong những hoàn cảnh đặc biệt. Ba là phải quán triệt một triết lý rõ ràng và kiên quyết về giá trị của mạng sống so với những thứ khác - những thứ mà cha ông gọi là “vật ngoài thân”.
Ở nhiều quốc gia, giáo dục và huấn luyện kỹ năng sinh tồn là một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục ở nhà trường cho công dân của họ. Từ chuyện bạn bị bắt nạt cho đến những tình huống ứng phó với dịch bệnh, hỏa hoạn, thiên tai. Tôi còn nhớ có lần đi công tác nước ngoài trong thời gian nước này bị dịch cúm hoành hành, tôi được nhận một lời khuyên đơn giản rằng lên xuống cầu thang thì hạn chế vịn tay vào lan can. Lý do: có thể bạn sẽ bị lây cúm vì mỗi ngày người ta có thói quen chạm vào các bề mặt hàng nghìn lần, và thói quen này có thể dẫn đến việc lây truyền dịch bệnh. Tôi phục lắm, vì các ý thức quyết liệt của người ta trong việc bảo vệ sự an toàn sức khỏe cho mình, và vì cách chỉ dẫn đơn giản mà hiệu quả để thực hành ý thức an toàn đó.
Có những lần đọc vài tin tức trên báo chí về chuyện một nữ sinh bị nhóm nữ sinh khác hẹn ra gặp ở chỗ vắng để “nói chuyện”, mà thật ra sau đó là bị xử theo kiểu đánh hội đồng, thú thật tôi cứ băn khoăn với một câu hỏi: “Tại sao nữ sinh ấy lại dại dột tự mình bước vào một hoàn cảnh đầy rủi ro như thế”.
Có những chuyện mỗi chúng ta không được lựa chọn. Ví như chuyện tình hình an ninh trật tự xã hội, làm sao mà lựa chọn được. Nhưng có một điều chúng ta có thể lựa chọn, là lựa chọn cách tốt nhất để giữ lại mạng sống của mình. Cũng như cha ông đã dạy: “Người sống đống vàng”.
“Tránh voi chẳng xấu mặt nào”, tuy nhiên điều người dân mong ước nhất là sẽ không gặp những “con voi dữ” trong cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.