Bài Lương công chức có đủ sống? trên Thanh Niên ngày hôm qua nhận được hàng trăm nghìn lượt “thích” trên thanhnien.vn, hàng trăm bình luận, cho thấy đây là vấn đề rất được quan tâm. Nhưng làm thế nào để tăng lương cho khu vực công trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp là câu hỏi rất khó.
Trong phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo T.Ư về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội hồi tháng 4 năm nay, đây cũng là vấn đề được đặt ra gay gắt. Theo đó, việc cải cách chính sách tiền lương không chỉ đơn thuần là điều chỉnh tiền lương tối thiểu mà còn phải là việc điều chỉnh hệ thống chức danh, thang, bảng lương, mà vấn đề quan trọng nhất là cơ cấu nguồn tiền từ ngân sách để thực hiện. Nói một cách dễ hiểu thì, muốn tăng lương, cải cách tiền lương thì trước hết phải tinh giản biên chế; Không có ngân sách nào “gánh” nổi bộ máy cồng kềnh hiện nay.
Bộ máy hành chính - sự nghiệp của chúng ta hiện được đánh giá là quá cồng kềnh và kém hiệu quả. Chúng ta đã nhìn thấy sự trì trệ này nhưng bắt đầu giải quyết từ đâu, thì thực sự là khó.
Con số 30% cán bộ công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” được cho là chưa thống kê đầy đủ. Việc tinh giản biên chế lâu nay chưa thực sự nhắm tới các đối tượng này. Trong khi đây là giải pháp để tạo nguồn cho cải cách tiền lương, tăng lương cho những người làm việc thực sự.
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, năm 2016, tổng số đối tượng được giải quyết tinh giản biên chế là hơn 11.900 người. Trong đó có gần 10.400 người hưởng chính sách về hưu trước tuổi, hơn 1.500 người hưởng chính sách thôi việc ngay, 14 người hưởng chính sách thôi việc sau khi đi học, 16 người hưởng chính sách chuyển sang các tổ chức không hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Còn trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng số đối tượng giải quyết tinh giản biên chế là hơn 5.000 người, nhưng cũng đa số là về hưu trước tuổi.
Bộ Nội vụ cũng thừa nhận, tiến độ tinh giản biên chế hiện nay “khó có thể thực hiện được mục tiêu Nghị quyết 39 -NQ/TW của Bộ Chính trị”.
Chính vì không thực hiện tinh giản biên chế hiệu quả, thậm chí bộ máy còn "phình" to hơn nên những lần cải cách tiền lương vừa qua đều xảy ra tình trạng “gọt chân cho vừa giày”. Bộ Nội vụ cũng thừa nhận, lương mới đáp ứng được 50% nhu cầu tối thiểu của công chức.
Muốn tăng lương khu vực công, cần đẩy mạnh hơn nữa cuộc cải cách hành chính, giảm số lượng người hưởng lương ngân sách, tạo nên cuộc cách mạng tương tự “khoán 10” trong nông nghiệp trước đây đang là vấn đề thực sự cần thiết hiện nay.
Khi người lao động không được trả đúng, trả đủ với công sức, trí tuệ đã bỏ ra, đó chính là lực cản kéo lùi sự phát triển. Với khu vực công, thì sách nhiễu, vòi vĩnh dân cũng từ đó mà ra.

Đồng Nhân

Bạn đọc phản hồi (6 nhận xét)

vina

một hệ lụy mà xã hội đang gánh rất nặng đó là vị nễ giữa chúng ta , một xã có tới 3o-40 người làm quá thừa , trong số đó đa số là cán bộ chuyên tu , ngồi chơi xơi nước tới tháng nhận lương , chưa nói tới cấp huyện còn phức tạp hơn nhiều , có những ngành có thể kiêm luôn đằng này bày ra hẵn hoi một ban tốn đến mớ người rất rảnh việc đâu có mà làm . như vậy bộ máy công quyền quá cồng kềnh dân làm sao mà nuôi nỗi .

Hiếu

Nếu bạn thấy lương bạn thấp, ko đủ sống, sao ko bỏ và xin 1 công việc khác? Hay bạn ở lại vì chấp nhận 2 chữ "ổn định"? Nếu có tài, chắc chắn sẽ kiếm đc công việc có thu nhập đủ sống. Còn không, thì nên trách mình trước khi trách các cấp cao hơn Cũng đâu phải ngẫu nhiên mà hầu hết người giỏi đều chọn công ty tư nhân để làm việc

Tamtran

Câu chuyện lương công chức ở Việt Nam quá thấp không đảm bảo mức sống tối thiểu dẫn đến nhiều hệ lụy khác trong bộ máy công quyền đã được nói rất nhiều , bàn luận rất nhiều , ai cũng thấy nhưng hàng chục năm nay vẫn chưa giải quyết được bài toán làm sao tiền lương của công chức đảm bảo được mức sống tối thiểu thôi đi đôi với việc nâng cao năng suất lao động và chất lượng làm việc của từng công chức , câu hỏi đặt ra là tại sao chưa giải quyết được ? Theo ý kiến cá nhân tôi nghỉ đơn giản là do trước hết những người đứng đầu các cấp , các ngành , các bộ ngành có liên quan vì lý do nào đó chưa thật sự vào cuộc , chưa có quyết tâm cao trong công cuộc cách mạng tinh giảm biên chế một cách thực sự , phải chấp nhận va chạm đương đầu với khó khăn trước mắt nhưng sẽ được nhiều cái lợi về sau , tất nhiên đụng đến con người phức tạp nhưng không phải là không làm được , mấu chốt là có thực sự làm và làm đến nơi đến chốn không , nếu không cứ nói hoài nói mãi không giải được , có vậy thôi

Trinh Cuong

Thật băn khoăn khi đọc.."thấy sự trì trệ này nhưng bắt đầu giải quyết từ đâu, thì thực sự là khó...." ...lại ngẫm nghĩ đời sống "người ăn lương" còn khó khăn ....vì "lương mới đáp ứng được 50% nhu cầu tối thiểu của công chức..." thế mà ngoài giờ .....thử ghé các quán ăn- quán nhậu- tụ điểm giải trí thì biết đa số họ là ai.....

huyenphoi

Cứ 01 người công chức hiện nay làm 02 việc, lĩnh lương cả 02 người , nhà nước vẫn lợi .... Nhưng vấn đề là người thừa nhéc đi đâu ? Và người thừa là ai ?

Dương Văn Tuấn

Tiền lương phải bảo đảm cho cuộc sống người lao động. CB công chức than tiền lương không đủ sống thì nên xem lại. Không đủ sống sao thiên hạ đua nhau chạy vào biên chế. Nhà nước đang có cuộc tinh giảm biên chế vậy thì giảm được bao nhiêu. Hay chỉ là hô khẩu hiệu. Nói không đủ sống thì bao nhiêu % công chức xin nghỉ việc. Bộ máy cồng kềnh, năng lực không cao, hiệu suất lao động kém. Đừng than khổ, hãy nhìn xem các công nhân lao động làm việc và cuộc sống họ như thế nào.

Bình luận