Tập bơi cho trẻ

17/04/2016 05:38 GMT+7

Không chỉ tỉnh Quảng Ngãi, mà cả nước đã đau đớn bần thần suốt hai ngày nay, từ lúc nhận được hung tin 9 em học sinh lớp 6 ở Trường THCS Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) bị đuối nước ở một nhánh sông Trà Khúc.

Không chỉ tỉnh Quảng Ngãi, mà cả nước đã đau đớn bần thần suốt hai ngày nay, từ lúc nhận được hung tin 9 em học sinh lớp 6 ở Trường THCS Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) bị đuối nước ở một nhánh sông Trà Khúc.

Trong số 9 em, có đến 8 em không biết bơi. Theo thầy Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Hà, nhà trường không đủ khả năng dạy các em tập bơi, dù biết nguy cơ ở gần sông nước, ngay các giáo viên của trường nhiều người cũng không biết bơi. Trong những trường hợp tắm sông như thế này, thì những hố nước sâu ẩn dưới lòng sông luôn là những cái bẫy tử thần. Khi rơi vào đó, chỉ có biết bơi mới có thể thoát được.
Trong số 9 em gặp nạn, thì 7 em có cha mẹ đi làm ăn xa, các em ở nhà với ông bà, những người đã quá lớn tuổi để có thể tập bơi cho các em. Khi cả nhà trường và gia đình đều không có khả năng trang bị cho con em mình kỹ năng bơi, thì các em học sinh tuổi còn nhỏ, nhà ở thôn quê gần sông nước sẽ tập bơi bằng cách nào?
Tôi nghĩ, chỉ duy nhất một lực lượng có thể đứng ra tổ chức các lớp huấn luyện bơi cho các em học sinh. Đó là đoàn thanh niên. Từ tỉnh đoàn, huyện đoàn tới xã đoàn. Chỉ có Đoàn thanh niên kết hợp với Hội thanh niên mới chọn ra được những anh chị bơi giỏi làm huấn luyện viên dạy các em học sinh, nhất là học sinh nông thôn, tập bơi. Ở thành phố thường có những bể bơi, có người phụ trách, có huấn luyện viên, nhưng ở nông thôn thì lấy đâu ra những bể bơi đúng quy chuẩn như thế? Vẫn phải tập bơi trên sông, trên rạch thôi, nhưng nhất thiết phải có người hướng dẫn, phải có huấn luyện viên.
Mùa hè nóng bức đã tới, những tai nạn do đuối nước năm nào cũng xảy ra mà không có cách nào ngăn chặn. Vẫn rất cần thiết phải có những biển cảnh báo, những quy định cấm trẻ em bơi sông bơi hồ, nhưng cần hơn là phải trang bị cho các em kỹ năng bơi để các em tự cứu mình một khi gặp hiểm nguy sông nước. Đây là việc rất lớn không chỉ của nhà trường hay gia đình, mà cả xã hội phải góp sức vào thực hiện cho bằng được.
Đoàn thanh niên phải là lực lượng xung kích thực hiện nhiệm vụ huấn luyện kỹ năng bơi cho học sinh cả nước. Những tai nạn thương tâm như bên sông Trà Khúc sẽ còn xảy ra nếu chúng ta không hành động kịp thời. Một chiến lược tập bơi cho trẻ em cả nước ở độ tuổi đi học cần phải được cấp bách đặt ra, và nhiệm vụ cực kỳ nhân văn này cần được giao cho đoàn thanh niên làm đầu tàu thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.