Trách nhiệm địa phương

19/01/2017 09:06 GMT+7

Ngày 17.1, khu đất rộng 10 ha nằm giáp ranh giữa 2 khu công nghiệp Loteco và Amata được cưỡng chế thành công sau 3 năm kể từ ngày UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định thu hồi đất (ngày 30.12.2013).

Điều dư luận quan tâm là tại sao một nhóm người không có quyền và lợi ích hợp pháp trên khu đất này lại có thể tự ý chiếm giữ, sử dụng khu đất rộng lớn ấy suốt thời gian dài; ngang nhiên cản trở, đe dọa người thừa hành công vụ thực thi nhiệm vụ thu hồi đất; thậm chí còn phân lô để bán cho người khác thu lợi bất chính. Hành vi này đã trực tiếp xâm hại đến quyền sử dụng hợp pháp đất đai của tổ chức được giao đất, xâm hại đến chính sách quản lý đất đai của nhà nước, ngang nhiên lừa gạt những người nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết mua đất bằng giấy tờ tay.
Tại sao sự việc nghiêm trọng này xảy ra không phải ở một nơi hẻo lánh xa xôi mà là nằm ngay trong lòng tỉnh Đồng Nai - TP.Biên Hòa, trong khu tam giác phát triển lớn nhất nước và kề cạnh hai khu công nghiệp cũng lớn vào bậc nhất của cả nước, tồn tại công khai và kéo dài suốt hơn ba năm?
Các cấp chính quyền địa phương khó thể biện minh rằng do không xác định rõ thẩm quyền và nhiệm vụ của mình tới đâu nên không xử lý được. Bởi, theo khoản 1 điều 59 luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 thì UBND phường có trách nhiệm tổ chức và bảo đảm việc thi hành pháp luật trên địa bàn phường; điều 31 Nghị định số 102/2014 quy định chủ tịch UBND cấp xã có quyền: phạt cảnh cáo; phạt tiền; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm... Vậy tại sao UBND P.Long Bình lại không có động thái tích cực để ngăn chặn vi phạm?
Còn UBND TP.Biên Hòa, là cơ quan quản lý nhà nước cấp trên trực tiếp của UBND P.Long Bình đủ thẩm quyền để xử lý vi phạm nghiêm trọng trên địa bàn mình quản lý, khi một trong những nhiệm vụ của UBND TP được quy định tại điều 52 luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 là tổ chức và bảo đảm việc thi hành pháp luật trên địa bàn TP và kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương cấp xã.
Ngoài ra, theo khoản 2 và khoản 3 điều 201 luật Đất đai năm 2013 quy định về thanh tra chuyên ngành đất đai thì Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Biên Hòa và Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của UBND các cấp; thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của người sử dụng đất và của tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Những năm gần đây vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai có chiều hướng gia tăng, người vi phạm thách thức cả chính quyền và công luận. Trong trường hợp này công luận có quyền đặt vấn đề về trách nhiệm cá nhân, cụ thể là người lãnh đạo đứng đầu, rằng có sự nể nang, có tiêu cực hay chỉ buông lỏng, ngại khó, không thực thi hết nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Phải thẳng thắn nhìn nhận, khi báo chí vào cuộc lên tiếng đã góp phần để UBND P.Long Bình, UBND TP.Biên Hòa giải quyết nhóm người tự xưng “giang hồ vừa đi tù về” lộng hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.