Trông vào chính mình

15/08/2017 06:30 GMT+7

Vụ “Xe khách dìu xe du lịch mất thắng khi đang đổ đèo” xảy ra vào chiều 13.8 trên đèo Bảo Lộc (đoạn qua địa phận TT.Đạ M’ri, H.Đạ Hoai, Lâm Đồng) đã rất may mắn khi hơn 70 hành khách phần lớn an toàn, chỉ vài người bị thương nhẹ.

Trong vụ việc trên, cơ quan công an vẫn còn đang điều tra nên chưa thể có kết luận cuối cùng là 2 tài xế đã nhanh trí xử lý hay không.
Nếu đúng thì các tài xế rất đáng được tôn vinh vì sự bình tĩnh, cũng như đã có nghĩa cử đẹp. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên tai nạn kiểu này xảy ra ngay trên đèo Bảo Lộc, và không phải lần nào thì các hành khách cũng may mắn an toàn. Tại đoạn đèo Bảo Lộc nói riêng, và các cung đường đèo nói chung trên cả nước, không ít vụ tai nạn đã xảy ra với hậu quả thảm khốc. Bởi địa hình đèo núi phức tạp nên khi tài xế thiếu tập trung, thiếu kinh nghiệm hoặc xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật thì tai họa có thể ập đến bất cứ lúc nào.
Chính vì thế, vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo giới tài xế về sự nguy hiểm khi di chuyển ở các cung đường đèo núi. Để hạn chế nguy hiểm, điều cần làm không phải là trông chờ vào sự may mắn hay một nghĩa cử đẹp, bình tĩnh nào đó. Tài xế phải tự trông cậy vào chính bản thân, biết phòng ngừa rủi ro bằng nhiều biện pháp. Ngay trước khi xuất bến, tài xế cần chủ động kiểm tra kỹ lưỡng “con xe”. Tất nhiên, việc kiểm tra này luôn cần thiết ở mọi cung đường, nhưng với các đoạn đèo dốc thì càng cần thiết hơn. Các tài xế cần trang bị và nâng cao kỹ năng xử lý phương tiện trên các cung đường nguy hiểm như thế, bởi có những vụ tai nạn do mất thắng khi đổ đèo đã được làm rõ là vì tài xế thiếu kinh nghiệm.
Không riêng gì tài xế, các chủ xe cũng cần biết phòng ngừa rủi ro bằng cách “chọn mặt gửi vàng”, chọn tài xế có kinh nghiệm phù hợp với tuyến đường hoạt động. Chủ xe cũng là người phải giám sát chính tài xế, chủ động kiểm tra, tiến hành bảo dưỡng bảo trì xe để đảm bảo an toàn. Nếu tai nạn xảy ra, không chỉ hành khách hay tài xế mà chính các chủ xe cũng phải trả giá đắt, thiệt hại nặng nề về tiền bạc và thậm chí có thể tán gia bại sản.
Chính vì vậy, cả tài xế lẫn chủ xe đều cần hiểu rõ sự cẩn trọng phòng ngừa tai nạn không chỉ là lương tâm, mà còn là trách nhiệm bắt buộc. Hãy tự trông chờ vào bản thân hơn là trông chờ vào may mắn. Bên cạnh đó, các cơ quan đăng kiểm cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc giám sát tiêu chuẩn an toàn để phòng ngừa tai nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.