Xây dựng ý thức

25/02/2017 06:20 GMT+7

Rác thải là một phần nguyên nhân khiến tình trạng ngập nước tại TP.HCM tiếp diễn và ngày càng “nặng đô” trong nhiều năm qua.

Những hố ga làm nhiệm vụ thoát khí và chứa nước mưa trong thành phố đã bị biến thành những hố rác tự phát.
Không chỉ hàng quán, mà người dân cũng cứ “vô tư” vứt rác thải đủ loại vào các hố ga, cản trở quá trình rút nước. Nếu tình trạng trên kéo dài, TP.HCM sẽ phải hứng chịu không chỉ là nạn ngập nước, kẹt xe, mà về lâu dài còn khiến môi trường sống bị “nhiễm độc” bởi rác thải.
Với bất cứ thành phố lớn nào, thì ý thức người dân giữ gìn cho thành phố “xanh, sạch, đẹp” cũng mang yếu tố quyết định. Tất cả những biện pháp xử phạt chỉ có thể đến sau, mà cũng chỉ góp phần làm tăng ý thức tốt cho cư dân, và hạn chế đến tối đa sự vô ý thức. Tại nước láng giềng Singapore, luật pháp phạt rất nặng, thậm chí phạt tù những hành vi vô ý thức làm tổn hại môi trường, nhưng luật pháp và những quy định riết róng ấy cũng chỉ nhằm làm cho mọi cư dân và du khách trong thành phố tăng tối đa ý thức tự giác bảo vệ môi trường.
Hiện nay, một số quận, huyện ở TP.HCM đang trong chiến dịch dọn dẹp trật tự lòng lề đường, giữ gìn trật tự mỹ quan đô thị. Các cơ quan công quyền đã dùng nhiều biện pháp cứng rắn để giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Trong đó, Q.1 đang thể hiện rõ sự kiên quyết để lập lại trật tự, giữ gìn mỹ quan hè phố, hướng đến trở thành “một Singapore thu nhỏ”.
Muốn như thế, điều đầu tiên là phải tính được tất cả các “đầu việc” về giữ gìn trật tự đô thị, bảo vệ môi trường trên địa bàn quận mà đương nhiên không thể thiếu việc dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè và bảo vệ các hố ga bằng nhiều biện pháp. Đây là một công cuộc lâu dài, chứ không thể là một hay vài “phong trào” bộc phát trong một thời gian ngắn. Xây dựng được ý thức bảo vệ môi trường cho người dân phải mất rất nhiều thời gian, và phải làm với tất cả sự kiên trì. Kiên trì cho đến khi cư dân thành phố không còn vô cảm trước những hố rác bên đường phố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.