Chất thải của Formosa chôn ở... công viên môi trường

17/07/2016 06:45 GMT+7

Cơ quan chức năng đã làm rõ tại công viên của gia đình ông Hòa có chôn lấp khoảng 15 tấn và tại bãi rác của xã Kỳ Tân chôn khoảng 4 tấn chất thải bùn đen. Số chất thải này đều từ các nhà máy của Formosa.

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng công an TX.Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cho biết đêm 15.7, sau khi tiếp nhận trình báo của người dân, lực lượng của đơn vị này đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Sở TN-MT Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng đến công viên môi trường tại P.Sông Trí, TX.Kỳ Anh của gia đình ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh, kiểm tra.
Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện một khối lượng lớn chất thải bùn đen được chôn lấp dưới đất, cạnh sân tennis, sân bóng đá, hồ bơi, bên ngoài có tường xây bao quanh, cổng và hàng rào che chắn rất kín.
Ông Nguyễn Đình Trung (59 tuổi, nhà nằm sát công viên), cho biết cách đây 3 tháng, ông phát hiện có nhiều lượt xe tải chở chất thải bùn đến đổ tại công viên của gia đình ông Hòa. Cũng theo ông Trung, đêm 15.7, thấy máy móc, xe tải đến đào, cất bốc đưa chất thải tại công viên đi “phi tang” nên người dân đã trình báo cơ quan chức năng. “Họ đã chở 1 xe tải bùn đi phi tang. Số bùn còn lại đang nằm tại hiện trường”, ông Trung nói.
Làm việc với cơ quan chức năng, ông Hòa thừa nhận số chất thải trên là do người của Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh chôn lấp để trồng cây trong công viên, nhưng chưa khai báo nguồn gốc cụ thể của chất thải. Ngoài ra, ông Hòa trình báo thêm việc ông đã chôn lấp 4 tấn chất thải bùn tại bãi rác của xã Kỳ Tân, H.Kỳ Anh.
Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết bước đầu, cơ quan chức năng đã làm rõ tại công viên của gia đình ông Hòa có chôn lấp khoảng 15 tấn và tại bãi rác của xã Kỳ Tân chôn khoảng 4 tấn chất thải bùn đen. Số chất thải này đều có nguồn gốc từ các nhà máy của dự án Formosa.
Chiều 16.7, các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh sử dụng máy móc khai quật 2 điểm chôn lấp chất thải Formosa nêu trên. Khi máy đào xuống một lớp đất sâu khoảng 50 cm thì lộ ra một lớp bùn màu đen khá dày, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Theo điều tra của các cơ quan chức năng Hà Tĩnh, từ đầu năm 2015 đến nay, mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép vận chuyển, xử lý các loại chất thải sinh hoạt, công nghiệp, nguy hại nhưng Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh, do ông Lê Quang Hòa làm giám đốc, đã ký hợp đồng, vận chuyển tổng cộng 267 tấn chất thải từ các nhà máy dự án Formosa đi xử lý. Ngày 11.7, sau khi phát hiện chất thải của Formosa chôn trong trang trại của gia đình ông Hòa (thuộc P.Kỳ Trinh, TX.Kỳ Anh), cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và ngày 14.7 đã tiến hành khai quật, cất bốc toàn bộ chất thải tại đây. Kết quả, tại điểm cất bốc, cơ quan chức năng chỉ thu được khoảng 100 tấn chất thải bùn Formosa. Theo ông Dương Tất Thắng, hơn 100 tấn chất thải của Formosa chưa tìm thấy có thể đang được công ty của ông Hòa chôn lấp ở nhiều nơi khác.
Ngày 16.7, ông Dương Tất Thắng cho hay kết quả phân tích một mẫu chất thải Formosa chôn tại trang trại của gia đình ông Lê Quang Hòa do Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh lấy gửi đi Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN) phân tích cho thấy có 13/15 chỉ tiêu nằm trong ngưỡng cho phép, 2 chỉ tiêu còn lại vượt ngưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.