Cháy garage Thần Châu: Lãnh đạo 'phòng cháy, chữa cháy' lên tiếng

Trước một số ý kiến cho rằng việc chữa cháy trong vụ cháy garage Thần Châu (đường Cống Quỳnh, Q.1, TP.TP.HCM) chưa kịp thời, lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã lên tiếng.

Trước một số ý kiến cho rằng việc chữa cháy trong vụ cháy garage Thần Châu (đường Cống Quỳnh, Q.1, TP.TP.HCM) chưa kịp thời, lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã lên tiếng.

Lực lượng chữa cháy đang chữa cháy trong vụ cháy garage Thần Châu và cửa hàng Thế giới di động - Ảnh: Trung HiếuLực lượng chữa cháy đang chữa cháy trong vụ cháy garage Thần Châu và cửa hàng Thế giới di động - Ảnh: Trung Hiếu
Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM khuyến cáo thời điểm tết thường xảy ra cháy nổ nên người dân phải cẩn thận, đề phòng.

Khoanh vùng nguy cơ cháy nổ cao

* TP.HCM là nơi tập trung đông dân, lại có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịp tết dễ xảy ra cháy nổ, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM bố trí lực lượng như thế nào để hạn chế tối đa cháy nổ?

- Thời gian gần đây lực lượng PCCC một mặt  tăng cường biện pháp nghiệp vụ về phòng ngừa cháy nổ, một mặt sẵn sàng chiến đấu. Từ cách đây 2 tháng chúng tôi đã kiểm tra toàn bộ trang bị khí tài theo từng cấp như xe chữa cháy, xe thang, khí tài phòng độc, dự phòng hóa chất chữa chất, máy bơm chuyên dùng… Khi xảy ra vụ cháy lớn, phức tạp ngoài tầm tay các đơn vị ở hiện trường, chúng tôi sẽ sử dụng nguồn tiếp ứng này.

Hiện nay bán kinh hoạt động giữa các đơn vị không đồng đều. Có đơn vị khoảng cách gần nhưng cũng có đơn vị khoảng cách xa. Thời điểm gần tết, giao thông đi lại khó khăn do vậy chúng tôi đưa ra nhiều phương án khác nhau để tiếp cận hiện trường nhanh nhất khi có tin báo cháy. Hướng đến của Cảnh sát PCCC là làm sao ngăn chặn tốt các vụ cháy lớn, cháy lan nghiêm trọng. Dù không hề muốn nhưng việc xảy ra sự cố cháy nổ trong dịp tết là điều khó tránh khỏi. Nhiệm vụ của chúng tôi là bằng mọi cách phải đến hiện trường nhanh nhất, không để cháy lan và lớn...

Đại tá Lê Tấn Bửu đang chỉ huy trong một vụ chữa cháy - Ảnh: Trung Hiếu

* Với kinh nghiệm phòng cháy, chữa cháy, Sở Cảnh sát PCCC có khoanh vùng có khả năng cháy nổ cao ở TP.HCM vào dịp tết để chủ động phương án chữa cháy không?


Video: Đại tá Lê Tấn Bửu trả lời PV Thanh Niên về công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết Nguyên đán - Thực hiện: Trung Hiếu - Công Nguyên

- Do sự phân bổ của các đơn vị chữa cháy không đều nên có những địa bàn xa đơn vị chữa cháy. Nhưng những nơi là trung tâm trọng điểm cần bảo vệ, chúng tôi có những phương án bố trí một đội quân gồm 1-2 xe chữa cháy để rải đều lực lượng. Khi có sự cố, lực lượng ở điểm đó sẽ tác nghiệp trước.

Ra khỏi nhà tắt hết thiết bị điện


Ngoài số điện thoại nóng 114, khi cần báo cháy hay có sự cố hỏa hoạn, người dân có thể gọi vào số di động của Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Lê Tấn Bửu: 0913.768.894; Phó giám đốc Trần Thanh Châu: 0903.810.385 và Phó giám đốc Nguyễn Thanh Hưởng: 0903.652.114.


Quay trở lại vụ cháy ở garage Thần Châu ở đường Cống Quỳnh trưa 30.1, lực lượng PCCC đã cố gắng khống chế đám cháy trong thời gian sớm nhất. Nhưng theo một số người dân chứng kiến thì việc chữa cháy chưa kịp thời so với mong đợi. Ông có thể giải thích điều này?

- Chúng tôi nhận tin lúc 11 giờ 10 phút. Trước đó đám cháy đã có thời gian cháy tự do. Khi lực lượng PCCC nhận tin và tới nơi thì khói lửa đã bao trùm. Người dân cứ tưởng phòng cháy không đến kịp nhưng thực ra điều quan trọng là nhận tin khi nào. Đây là cơ sở để quy trách nhiệm cho bên nào. Khi PCCC chữa cháy tới, đám lửa đã bùng phát rất lớn vì trước đó đã cháy tự do ít nhất 15 phút, ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ khu vực garage và lan mạnh sang cửa hàng điện thoại. Chưa kể đây là xưởng sửa chữa ô tô nên có lượng nhiên liệu khá lớn, dễ gây cháy, phát nổ. Xác định rõ trách nhiệm của cảnh sát PCCC là từ khi anh nhận được thông tin. Có nhiều người quá tập trung vào thời gian chữa cháy ban đầu mà quên mất PCCC, khi dập không được mới nhớ tới.

* Ông có lời khuyên gì với người dân trong dịp tết để tránh cháy nổ?

- Cẩn thận sử dụng nguồn lửa, điện, nhiệt, đun nấu, thờ cúng… Khi đốt nhang hay vàng mã phải luôn có người trông coi. Ra nhỏi nhà phải tắt hết thiết bị điện.

* Khi xảy ra hỏa hoạn gọi điện đến số điện thoại nào để lực lượng PCCC đến nhanh nhất?

- Cứ số 114 mà gọi! Đừng ngại vì chậm 1 phút cháy sẽ càng lây lan. Chúng tôi sẵn sàng lên đường sớm nhất. Thời điểm vàng trong chữa cháy theo kinh nghiệm của tôi là thời gian cháy tự do không quá 10 phút. Quá phút thứ 11 do nhiệt độ tỏa càng cao nên có thể đang cháy ở một điểm này sẽ bùng cháy ở một điểm gần kề chứ không lan truyền theo cách bình thường nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.