Chết vì tai nạn giao thông: Mỗi cơ quan báo cáo một 'kiểu'

15/02/2016 16:40 GMT+7

Báo cáo Chính phủ về tình hình an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết có sự lệch pha trong thống kê số người chết giữa Cục Cảnh sát giao thông và Bộ Y tế.

Báo cáo Chính phủ về tình hình an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết có sự lệch pha trong thống kê số người chết giữa Cục Cảnh sát giao thông và Bộ Y tế.

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra dịp Tết - Ảnh minh họaNhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra dịp Tết - Ảnh minh họa
Theo số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong 9 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 408 vụ tai nạn, làm chết 300 người, bị thương 380 người. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, giảm 128 vụ (-23,8%), giảm 17 người chết (-5,4%), giảm 129 người bị thương (-25,3%).
Số liệu trên đã cập nhật con số nạn nhân bị thương nặng khi xảy ra tai nạn giao thông được đi cấp cứu, sau đó tử vong trong bệnh viện. Trong đó, đường bộ xảy ra 403 vụ, làm chết 297 người, bị thương 376 người; đường sắt xảy ra 5 vụ, làm chết 3 người, bị thương 4 người.
Tuy nhiên, trong những ngày qua, số liệu từ Bộ Y tế cho biết, số lượt bệnh nhân đến khám, cấp cứu vì tai nạn giao thông tăng mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, theo số liệu báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trong 8 ngày Tết (từ sáng 6.2 - 14.2), đã thực hiện khám, cấp cứu 43.787 lượt cho các nạn nhân tai nạn giao thông, trong đó 5.401 lượt khám cho các nạn nhân được ghi nhận chấn thương sọ não từ nhẹ đến nặng.
Theo báo cáo của các bệnh viện, có 224 người bị tử vong do tai nạn, bao gồm cả tử vong trước khi đến bệnh viện, những trường hợp bị tai nạn từ những ngày trước thời gian cao điểm Tết; số đã xác định danh tính là 170 trường hợp. Đây là số liệu tổng hợp từ ghi nhận tại khoa khám bệnh các bệnh viện, theo lời khai của người bệnh và người nhà người bệnh, bao gồm nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau.
Báo cáo Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, số liệu trên chưa loại trừ trường hợp trùng lặp do các trường hợp chuyển tuyến hoặc các trường hợp một nạn nhân đồng thời đến khám tại nhiều bệnh viện.
Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hiện Bộ Công an là cơ quan được Thủ tướng phân công thống kê số liệu tai nạn giao thông. Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, số liệu về lượt khám, cấp cứu vì tai nạn của hai cơ quan khác nhau do có sự khác biệt về tiêu chí, phương pháp thống kê và thuật ngữ chuyên môn. Có những trường hợp tử vong, Bộ Công an thống kê tại hiện trường, nhưng ngành y tế cũng chưa cập nhật được vì không đưa vào viện.
Do sự khác biệt về tiêu chí, phương pháp thống kê và thuật ngữ chuyên môn giữa hai ngành nên Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị Thủ tướng giao cho ủy ban này chủ trì, làm việc với các cơ quan chuyên môn của Bộ Công an, Bộ Y tế để thống nhất báo cáo và công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.