Chính quyền 'bảo kê' cho trùm Minh 'sâm'

07/12/2015 18:16 GMT+7

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, để Minh “sâm” cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong một thời gian dài là do có sự buông lỏng của các cấp sở tại và chính quyền địa phương.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, để Minh “sâm” cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong một thời gian dài là do có sự buông lỏng của các cấp sở tại và chính quyền địa phương.

minh-samDàn xe siêu sang liên quan đến ông trùm Minh "sâm" bị kê biên - Ảnh: Thái Sơn
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án Nguyễn Ngọc Minh (còn gọi là Minh "sâm") cùng đồng phạm về các tội danh: “Cưỡng đoạt tài sản, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Cố ý gây thương tích”, “Gây rối trật tự công cộng” và “Đưa hối lộ”. Cơ quan này cũng đã chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 10 bị can.
Theo kết luận điều tra, năm 2010, Minh “sâm” thành lập Công ty TNHH Đại An (gọi tắt là Công ty Đại An), làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, đều thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
Để quản lý 2 khu chợ này, Minh “sâm” đã thành lập ra các ban quản lý chợ tương ứng, đồng thời giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “Sóc”, hiện đã chết và được đình chỉ điều tra) và Nguyễn Thu Hằng (con gái ruột, cũng bị đề nghị truy tố) trực tiếp nắm giữ. Các tiểu thương ở chợ hàng tháng phải trả tiền thuê gian hàng, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý khác cho ban quản lý chợ. Những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ (Từ Sơn) đều phải nộp phí bến bãi, tùy theo trọng tải của xe.
Với những xe không chấp hành, thì Minh “sâm” chỉ đạo nhân viên không cho dừng, đỗ, đi vào đường để xuống gỗ tại 3 chợ trên; những trường hợp đã vào chợ thì không được cấp thẻ, không mở barie cho xe đi hoặc báo công an đến bắt giữ xử lý về những lỗi hành chính như vi phạm giao thông, giấy tờ thủ tục mua bán gỗ…
Cũng theo kết luận điều tra, từ tháng 6.2012 đến khi bị triệt phá (tháng 8.2014), Minh “sâm" cùng đồng bọn đã thu lời bất chính khoản tiền 5,3 tỉ đồng, trong đó cưỡng đoạt số tiền 459 triệu đồng của hàng trăm lượt người ở khu vực các chợ gỗ tại thị xã Từ Sơn. Trong vụ án này, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định các bị can Nguyễn Thu Hằng và Trần Thái Sơn là con gái và con rể của Minh “sâm” là đồng phạm về tội "Cưỡng đoạt tài sản".
Trong quá trình bắt giữ các bị can, cơ quan cảnh sát điều tra đã phát hiện, tạm giữ 6 khẩu súng các loại, 1 quả lựu đạn, nhiều dao kiếm cùng các loại công cụ hỗ trợ khác; 7 xe ô tô các loại, trong đó có nhiều xe sang của Maybach, Lexus, BMW, Toyota…), khoảng 2.500 m3 gỗ.
Theo cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Nguyễn Ngọc Minh là đối tượng có tiềm lực kinh tế, có nhiều mối quan hệ với quan chức và “có số” trong giới xã hội tại địa phương. Bản thân Minh “sâm” đã có nhiều tiền án về các tội "Trộm cắp tài sản" và "Cướp tài sản". Nói đến Minh “sâm”, nhiều dân anh chị và quần chúng nhân dân đều biết và nể sợ.
“Tuy nhiên, cần phải thấy rằng để Minh “sâm” cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong một thời gian dài là do có sự buông lỏng trong quản lý của các ngành, các cấp sở tại và chính quyền địa phương, thậm chí có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở và một số cá nhân thuộc một số cơ quan chức năng của địa phương”, bản kết luận điều tra nêu rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.