Chó nghiệp vụ, những ‘sĩ quan’ đặc biệt bảo vệ Tổng thống Obama tại Việt Nam

27/05/2016 06:00 GMT+7

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama, những “sĩ quan” đặc biệt ít được nhắc đến nhưng có công bảo vệ an toàn cho Tổng thống: "chó nghiệp vụ".

Những chú chó này thuộc biên chế đơn vị K9 của Mật vụ Mỹ. Những chú chó nghiệp vụ Mỹ đã thực hiện nhiệm vụ của mình như thế nào để bảo vệ Tổng thống Obama? Có lẽ không ít người đặt câu hỏi.
Chó nghiệp vụ và mật vụ Mỹ trên đường băng Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày 25.5 Ảnh: Độc Lập

Đánh hơi chất nổ
Trước khi chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Obama hạ cánh xuống Sân bay Nội Bài (Hà Nội), các đặc vụ Mỹ đã có mặt ở Việt Nam. “Sát cánh” với các mật vụ là những chú chó nghiệp vụ tinh nhuệ có nhiệm vụ rà soát các khu vực, kiểm tra chất nổ...
Chó nghiệp vụ làm nhiệm nhiệm vụ tại Sân bay Tân Sơn Nhất (ngày 24.5) Ảnh: Đàm Huy

Trong thời gian Tổng thống Obama ở Việt Nam, cứ trước mỗi địa điểm Tổng thống đến, hàng chục chú chó nghiệp vụ cùng đặc vụ Mỹ đi vòng quanh khu vực như: khách sạn Intercontinental Asian Sai Gon (Q.1), Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Sân bay Nội Bài (Hà Nội), Tòa nhà Gem Center (Q.1, TP.HCM)... để kiểm tra an ninh. Tất cả các thiết bị của khách mời cũng như phóng viên mang theo tác nghiệp trong sự kiện cũng phải được chó nghiệp vụ và đặc vụ Mỹ kiểm tra mới được mang vào khu vực tác nghiệp.
Chó nghiệp vụ luôn sát cánh với các đặc vụ Mỹ trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama Ảnh: Đàm Huy - Đào Ngọc Thạch

Sẵn sàng chết để cứu chủ
Trò chuyện với chúng tôi, một cán bộ của của Bộ Công an kể, ở bất cứ nước nào, chó nghiệp vụ cũng có chế độ ăn uống tốt và được chăm sóc sức khỏe rất kỹ càng. Nếu người phụ trách huấn luyện có thể “ra mắt” một chú chó nghiệp vụ tốt thì người này sẽ được hưởng lương cao. Những chú chó nghiệp vụ làm việc hiệu quả sẽ được ăn uống ngon, chế độ nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe tốt và... có chỗ ở cao cấp hơn.
Chó nghiệp vụ rà soát an ninh tại khu vực xung quanh khách sạn Intercontinental Asian Sai Gon nơi Tổng thống Obama ở trong chuyến thăm TP.HCM Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Các chú chó tinh nhuệ này còn có cấp bậc. Ví dụ như chú chó nghiệp vụ đi theo đoàn bảo vệ Tổng thống Obama sang thăm Việt Nam có cấp bậc cao nhất là “đại úy”.
Cán bộ này cho biết thêm, trong một đợt tập huấn về phòng chống tội phạm ở các nước châu Âu, một nữ cảnh sát Mỹ kể lại, chó nghiệp vụ ở Mỹ thường xuyên được xuất hiện trên các chiến trường với lính Mỹ. Những chú chó này như một người bạn, đồng nghiệp, có mối quan hệ thân thiết với lính Mỹ.
Nữ cảnh sát này tiết lộ, chó nghiệp vụ là những chú chó đã được tuyển chọn, huấn luyện kỹ để thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc gia. Cảnh sát Mỹ xem những chú chó nghiệp vụ như người bạn thân thiết và trung thành trên các mặt trận.
Kỹ năng số 1
“Một đặc nhiệm Mỹ đã bật khóc với tôi sau khi tâm sự về cái chết của chú chó thường xuyên đồng hành trên mặt trận phòng chống tội phạm với cô ấy. Ở Mỹ có hàng ngàn con chó nghiệp vụ cùng lực lượng cảnh sát bảo vệ an ninh Mỹ. Những chú chó này hy sinh rất thầm lặng để bảo vệ chủ của mình”, vị cán bộ này nhớ lại.
Mật vụ Mỹ và chó nghiệp vụ tại phòng chờ Sân bay Tân Sơn Nhất, trong lúc đợi Tổng thống Obama đáp chuyên cơ xuống sân bay và vào thăm Chùa Ngọc Hoàng (Q.1, TP.HCM) Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Những chú chó nghiệp vụ luôn tuân thủ theo lệnh, và tuyệt đối vâng lời chỉ huy. Nó sẽ được học qua một lớp “đánh hơi” và dĩ nhiên huấn luyện viên sẽ cho “học viên chó” làm một bài kiểm tra sau lớp học này.
Đặc biệt, kỹ năng phát hiện chất gây nổ, ma túy được xem là “kỹ năng số 1” của chó nghiệp vụ. Các cảnh sát Mỹ kể về những chú chó này một cách rất tự hào. Chú chó nghiệp vụ bắt đầu làm việc chính thức sau một kỳ thi. Kỳ thi này buộc nó phải tìm kiếm, nhận biết được tất cả các mùi đã được huấn luyện viên dạy trước đó.
Chó nghiệp vụ và đặc vụ Mỹ kết thúc một ngày làm việc (trong chuyến thăm TP.HCM của Tổng thống Mỹ Obama ngày 24.5) Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Chó nghiệp vụ ở Mỹ còn được trang bị các thiết bị bảo hộ như bảo vệ mắt hay áo giáp, mặt nạ phòng độc... Nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các chú chó này sẽ được chính phủ Mỹ khen tặng huân chương PDSA Dickin (phần thưởng cao quý nhất dành cho động vật).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.