Chồng chéo giao dịch trên khu đất trăm tỉ

13/10/2016 06:30 GMT+7

Trong khi việc tranh chấp đang diễn ra liên quan đến khu đất khoảng 1 ha tại Q.7, TP.HCM thì chính quyền địa phương vẫn cấp sổ đỏ cho một bên trong vụ tranh chấp. Điều này càng làm cho việc khiếu nại thêm gay gắt.

Theo đơn trình bày của ông Trần Thanh Hải, đại diện một số cán bộ, giảng viên Trường cao đẳng bán công Công nghệ và Quản trị doanh nghiệp (CTIM), năm 2002, bà Đ.X.N và Công ty TNHH Minh Thành có hợp đồng liên doanh làm dự án nhà ở cho cán bộ, giảng viên của Trường CTIM tại Q.7 trên diện tích dự án khoảng 1 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 15 tỉ đồng.
Trong đó, Công ty Minh Thành chiếm 50% vốn là 7,5 tỉ đồng. Do khu đất này đang bị bà N. cầm cố ngân hàng, nên để có tiền giải chấp, các cán bộ, giảng viên của Trường CTIM đã thông qua Công ty Minh Thành đóng 3,3 tỉ đồng. Sau khi có số tiền này bà N. đã làm các bước để giải chấp ngân hàng và đến năm 2005 được UBND Q.7 cấp sổ đỏ.
Tuy nhiên thời gian sau đó đã liên tục xảy ra tranh chấp giữa bà N. và bên bán đất, nên tới năm 2007 UBND Q.7 đã thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ. Trong khi đó, các bên tiếp tục đưa nhau ra tòa. Sau khi bà N. mất, ngày 5.3.2014, Tòa phúc thẩm TAND tối cao đã ra phán quyết công nhận “những người thừa kế quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà N. được quyền liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đăng ký quyền sử dụng đất khu đất trên”, với điều kiện phải trả tiếp gần 943 triệu đồng cho bên bán đất. Sau đó UBND Q.7 đã cấp sổ đỏ cho “những người thừa kế quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà N.”, và những người này đã bán khu đất trên cho Công ty địa ốc HLP với giá hơn 100 tỉ đồng. Hiện sổ đỏ đã được một cá nhân trong công ty này đứng tên.
Trong khi đó, từ năm 2005, khi bà N. được cấp sổ đỏ nhưng không hợp tác để triển khai dự án, Công ty Minh Thành đã phải làm đơn tố cáo nhờ Công an TP can thiệp. Gần đây, sau khi có bản án phúc thẩm của TAND tối cao công nhận cho những người thừa kế của bà N. được cấp sổ đỏ, Công ty Minh Thành và ông Hải nhiều lần liên hệ với gia đình bà N. để bàn về việc triển khai dự án nhưng không được hợp tác. Vì vậy Công ty Minh Thành đã khởi kiện ra TAND Q.7, yêu cầu được nhận 5.000 m2 để tiếp tục thực hiện dự án cho phía CTIM.
Theo luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM), hiện nay tranh chấp giữa các bên là một tranh chấp độc lập với tranh chấp trước đó đã có bản án phúc thẩm, do đó cần khởi kiện vụ án độc lập để được giải quyết (tiếp tục thực hiện hợp đồng hay chấm dứt thực hiện hợp đồng). “Đây là tranh chấp hợp đồng góp vốn; không tranh chấp quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, không phải tranh chấp đất đai. Công ty Minh Thành có thể khởi kiện những người thừa kế của bà N. yêu cầu bồi thường vì không thực hiện hợp đồng từ việc bán khu đất theo giá thị trường để chia với tỷ lệ 50 - 50”, luật sư Phượng phân tích.
UBND TP đã có văn bản thông báo ý kiến của nguyên Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín khi giao Sở TN-MT phối hợp với Sở Xây dựng, UBND Q.7 kiểm tra rà soát toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án này. Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn gửi UBND TP yêu cầu kiểm tra, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15.10.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.