Chủ tịch Quảng Nam trần tình huyện nghèo đòi xây trung tâm hành chính 100 tỉ

26/11/2015 07:30 GMT+7

Nhìn nhận việc di dời trung tâm hành chính huyện Nam Giang về chỗ cũ ‘là bất cập’ nhưng Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc này là cần thiết và có thể sẽ tiếp tục di dời trung tâm hành chính huyện này trong tương lai.

Nhìn nhận việc di dời trung tâm hành chính huyện Nam Giang về chỗ cũ ‘là bất cập’ nhưng Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc này là cần thiết và có thể sẽ tiếp tục di dời trung tâm hành chính huyện này trong tương lai.

Trung tâm hành chính huyện Nam Giang - Ảnh: Hoàng SơnTrung tâm hành chính huyện Nam Giang - Ảnh: Hoàng Sơn

Việc huyện miền núi Nam Giang (Quảng Nam) di dời và xây mới trung tâm hành chính (TTHC) 3 lần trong vòng 30 năm đã gây ra nhiều luồng ý kiến. Để rõ câu chuyện, Thanh Niên có cuộc phỏng vấn ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xung quanh vấn đề này. 

Tôi không dám phán quyết lịch sử, những người tiền nhiệm. Nhưng thực ra, mình thấy rằng nó thiếu cơ sở, thiếu sự phát triển khi khu hành chính không gắn với dân cư và kinh tế… 

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Thu thẳng thắn cho rằng, việc chuyển TTHC từ Thạnh Mỹ lên Bến Giằng 17 năm qua đã gây ra nhiều điều bất hợp lý. “Tôi đọc lại hồ sơ, tôi không hiểu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đưa lên đó. Tôi không dám phán quyết lịch sử, những người tiền nhiệm. Nhưng thực ra, mình thấy rằng nó thiếu cơ sở, thiếu sự phát triển khi khu hành chính không gắn với dân cư và kinh tế… Thực tế 17 năm qua tại Bến Giằng không thêm cái gì… Phục vụ hành chính là phục vụ dân, gắn kết với dân sinh nhưng TTHC lại nằm độc lập, không phát triển được…”, ông Thu nói.

Theo ông Thu, chủ trương di dời TTHC huyện Nam Giang được Tỉnh ủy nhìn nhận là nhu cầu hợp lý và cần tính toán khoa học. Tỉnh ủy Quảng Nam cũng lưu ý việc di dời TTHC huyện với mục tiêu đảm bảo cho sự phát triển của huyện nhưng tránh lãng phí trong việc sử dụng các cơ quan trụ sở đã xây dựng tại Bến Giằng.
Chủ trương là ưu tiên hỗ trợ từ ngân sách tỉnh kết hợp phân bổ lồng ghép các nguồn vốn T.Ư, giao cho HĐND tỉnh có cơ chế hỗ trợ đặc thù để huyện có điều kiện thực hiện. 

Cũng theo ông Thu, UBND tỉnh đã nghe huyện Nam Giang báo cáo và nghe phương án sử dụng các trụ sở cũ. Từ nay đến năm 2020, cơ chế tài chính của tỉnh trình cho HĐND hỗ trợ cho khoảng 100 tỉ đồng. Mỗi năm khoảng 20 tỉ đồng để xử lý dần dần. 
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Ảnh: Hoàng Sơn
“Hiện nay điều kiện kinh tế của Nam Giang là vùng động lực phía tây của tỉnh. Nam Giang có lợi thế nằm trong hành lang kinh tế đông tây, ở trục phát triển. Điều kiện hiện nay Nam Giang là lớn chứ không ít”, ông Thu nói thêm. 

- Trung tâm hành chính Nam Giang trong 17 năm di dời 2 lần, cộng với đầu tư 100 tỉ đồng xây dựng mới sắp tới đã gây ra sự lãng phí, tốn kém?
Ông Đinh Văn Thu: Tất nhiên là có sự tốn kém. Nhưng bản chất sự tốn kém này có thể hiểu là, nếu không tốn kém cho 3 trụ sở này (Ủy ban nhân dân, Mặt trận tổ quốc và Huyện Ủy) thì cũng tốn vào những trụ sở khác. 
100 tỉ đồng sắp đến không phải là 3 trụ sở mà đó là cơ chế hỗ trợ phát triển cho thị trấn Thạnh Mỹ từ nay đến năm 2020. Trong đó có chợ, đường, 3 trụ sở…, cộng lại là 100 tỉ đồng.
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Nam Giang còn thiếu nhiều trụ sở cho các cơ quan thì mình lấy trụ sở đó để bố trí cho cơ quan khác. Rồi xuất hiện thêm một số cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu lấy lại trụ sở cũ, trả tiền lại thì cũng là một bài toán hài hòa. Đập bỏ đi đó là sự lãng phí còn tận dụng lại cho mục đích khác nhau thì không lãng phí. Vì huyện đang thiếu nên không thừa. 
100 tỉ đồng sắp đến không phải là 3 trụ sở mà đó là cơ chế hỗ trợ phát triển cho thị trấn Thạnh Mỹ từ nay đến năm 2020. Trong đó có chợ, đường, 3 trụ sở…, cộng lại là 100 tỉ đồng. UBND tỉnh chưa phê duyệt cho các trụ sở mà chỉ mới phê duyệt mở một con đường. 100 tỉ đồng từ nay đến năm 2020 đầu tư cho một thị trấn thì vô cùng bé nhỏ, chứ không phải là lớn…
Trong 5 năm, H.Nam Giang đề nghị 260 tỉ đồng đầu tư cho phát triển đô thị nhưng tùy khả năng của ngân sách nên tỉnh xin chủ trương HĐND 100 tỉ đồng. Cũng xin nói lại cho rõ là 100 tỉ đồng đầu tư nhiều hạng mục chứ không chỉ là trụ sở. Còn việc sử dụng trụ sở cũ, UBND tỉnh chỉ đạo là không để bỏ không…
Thực tế di dời là một chuyện bất cập nhưng nếu nhìn về quá khứ 17 năm vừa rồi thì TTHC đứng một mình, Thạnh Mỹ cũng không phát triển gì nhiều. Nhìn về tương lai thì cũng thấy có cái gì đó (không ổn – PV), trong khi ngã ba Trường Sơn, điểm đầu đường Trường Sơn đông, điểm đầu đường Hồ Chí Minh, điểm đầu của QL 14D đều ở đó (Thạnh Mỹ - NV).
Nếu HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua nghị quyết (trong tháng 12) thì TTHC tại Bến Giằng sẽ được chuyển về lại thị trấn Thạnh Mỹ sau 17 năm di dời đến đây - Ảnh: Hoàng Sơn
- Thưa ông, có chắc lần chuyển TTHC này sẽ cố định tại thị trấn Thạnh Mỹ và phát triển lâu dài cho tương lai? Người dân cũng lo lắng 30 năm chuyển 3 lần thì 10 năm sau sẽ ra sao?
Ông Đinh Văn Thu: Sau này có khi chuyển lên xã Chaval, La Êê (vị trí trung tâm về địa lý của huyện Nam Giang, sát cửa khẩu qua Lào) nhờ phát triển cửa khẩu mạnh. Ví dụ, có khi Chaval phát triển thành thị tứ và mạnh lên, hàng hoá qua cửa khẩu cũng mạnh lên thì có khi di chuyển cũng hợp lý.

20-30 năm sau di dời chỗ khác thì thị trấn khi đó đã ngon rồi… Làm cho chỗ khác đẹp hơn thì cũng tốt thôi bởi vì khi đó đã phát triển rồi thì có gì lo lắng

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Tỉnh ủy, UBND tỉnh, từ trên xuống dưới đã đồng lòng về chủ trương. Lấy ý kiến người dân đồng thuận hết thì làm quy hoạch, đầu tư và giờ hỗ trợ cơ chế.
Cơ chế đầu tư từ nay đến năm 2020, sử dụng lại công trình cũ lưỡng dụng cho tất cả cơ quan khác. Tuy nhiên, khi về Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang đồng tâm hiệp lực phát triển thị trấn và 20-30 năm sau di dời chỗ khác thì thị trấn khi đó đã ngon rồi… Làm cho chỗ khác đẹp hơn (trường hợp sẽ di chuyển tiếp - PV) thì cũng tốt thôi bởi vì khi đó đã phát triển rồi thì có gì lo lắng.
- Thủ tướng có chỉ đạo dừng xây dựng TTHC các tỉnh, thành. Mặc dù chưa đề cập đến TTHC huyện nhưng theo ông xây dựng trong thời điểm này có nhạy cảm?
Ông Đinh Văn Thu: Tôi cho là không nhạy cảm. Nhưng trước tình hình này, sự việc của Nam Giang cũng phải báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy. Đây là việc cần thiết và toàn tỉnh chỉ có một cái này (TTHC Nam Giang - PV), còn mình chấp hành hết cho thấy thể hiện ý thức chấp hành.
Còn hiện tất cả huyện nào muốn xây cũng bỏ hết rồi. Cái mới chỉ có Nam Giang. Mà Nam Giang làm được thì phải thông qua HĐND tỉnh và HĐND tỉnh phải thông qua nghị quyết mới được thực hiện. HĐND chưa thông qua nghị quyết thì không có vốn để làm. UBND tỉnh đang tập hợp báo cáo HĐND tỉnh.
- Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.