Chủ tịch Quốc hội: 'Chính quyền phải biết lắng nghe, đối thoại với dân'

27/04/2017 20:14 GMT+7

Sáng 27.4, Đoàn đại biểu quốc hội TP.Cần Thơ do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri tại P.Hưng Thạnh, Q.Cái Răng và và xã Nhơn Ái, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ.

Sẽ làm hết trách nhiệm để xử lý tội phạm xâm hại tình dục trẻ em
Tại buổi tiếp xúc ở Q.Cái Răng vào sáng 27.4, các cử tri bày tỏ nhiều vấn đề cần được giải quyết như: mua nhà tại Công ty xây dựng số 8 đã 10 năm nay nhưng vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu; Bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập; tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường... Nhiều cử tri cũng bày tỏ bức xúc trước vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em và kiến nghị cần có những giải pháp mạnh để ngăn chặn loại tội phạm này.
Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh những vấn đề mà cử tri nêu đều rất xác đáng. Đối với thực trạng thất nghiệp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là vấn đề lớn của đất nước. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng 200.000 SV, thanh niên tốt nghiệp ĐH, CĐ chưa có việc làm. Nguyên nhân là do công tác đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu xã hội, đào tạo những cái thừa, chất lượng đào tạo có vấn đề, năng lực học tập của các sinh viên còn hạn chế...
Theo Chủ tịch Quốc hội, nhận thức phải vào cơ quan nhà nước mới được xem là “có việc làm” là hoàn toàn sai. Mọi công việc dù làm ở đâu, ngành nghề nào cũng đều đảm đảo cho người lao động được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo đúng luật lao động.
Đối với vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết pháp luật và các cơ quan hữu trách sẽ làm hết trách nhiệm để xử lý nghiêm loại tội phạm này. Tuy nhiên, trước hết, mỗi cá nhân, gia đình, trường học… cần có ý thức lên án và ngăn chặn mạnh mẽ. "Chúng phải phòng ngừa chứ không để vụ việc xảy ra rồi mới khắc phục", bà Kim Ngân chia sẻ.
Về BHYT, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan bảo hiểm, các cơ sở y tế phải tuân thủ đúng các quy định khi khám, chữa bệnh cho người dân. Những gì chưa hợp lý, chưa phù hợp thực tiễn, Quốc hội sẽ phản ánh đề nghị các cấp Trung ương chấn chỉnh để phục vụ tốt hơn.
'Chính quyền phải lắng nghe, đối thoại với người dân'
Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu quốc hội TP.Cần Thơ do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri ở H.Phong Điền.
Tại đây, cử tri Phạm Văn Thạnh (83 tuổi, cựu chiến binh có gần 60 năm tuổi Đảng) băn khoăn qua vụ việc ở Đồng Tâm, rút ra được bài học như thế nào về vai trò của Đảng và sự gần dân như thế nào để không xảy ra những vụ tương tự.
Chia sẻ với cử tri về vụ việc ở Đồng Tâm, Chủ tịch Quốc hội cho biết: "Chúng ta đã rút ra được những bài học, ở đó, chính quyền cần quan tâm bức xúc của người dân, phải biết lắng nghe, đối thoại với người dân. Trong quản lý đất đai, chính quyền và cả nhân dân đều phải thực hiện đúng pháp luật. Từ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải công khai cho dân biết đó là đất gì, thổ cư, quốc phòng hay giao thông… không ai được làm trái pháp luật. Nếu để xảy ra sai sót phải kịp thời xử lý, và phải xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm để làm gương cho dân".
Riêng về vấn đề tham nhũng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết trong năm 2017, có 12 vụ án đã được chỉ đạo làm rõ, báo cáo công khai. "Tổng Bí thư - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đã chỉ đạo làm xuyên suốt, thường xuyên không có sự “bất khả xam phạm nào” dành cho đối tượng phạm tội", Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm.
Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh hiện nay, vẫn còn một bộ phận cán bộ nơi này nơi khác chưa làm hết trách nhiệm, thậm chí vi phạm, làm mất lòng tin trong dân. "Bài học lấy dân làm gốc muôn thuở vẫn có giá trị. Đây là nguyên tắc căn bản trong chủ trương đường lối của Đảng và đất nước ta", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.