Chứng thực lý lịch 'không giống ai'

Vụ một cán bộ xã ở tỉnh Hải Dương chứng thực lý lịch cho công dân không đúng quy định chưa lắng xuống, hôm qua lại thêm trường hợp cán bộ xã ở TP.Hà Nội cũng chứng thực lý lịch "không giống ai" cho công dân.

Do chưa đóng tiền làm đường (!)
Ngay trong chiều qua 10.8, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản gửi Sở Tư pháp, UBND H.Thanh Trì yêu cầu xác minh, xử lý cán bộ liên quan vụ việc chứng thực sơ yếu lý lịch (SYLL) cho công dân. Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, việc Chủ tịch UBND xã Duyên Hà ký xác nhận với nội dung: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành chủ trương chính sách, quy định của địa phương” vào lý lịch công dân là sai so với hướng dẫn của Bộ Tư pháp. Ông Chung đã yêu cầu Chủ tịch UBND H.Thanh Trì chỉ đạo UBND xã Duyên Hà xác nhận đúng SYLL theo Công văn 1520 của Bộ Tư pháp; kiểm điểm trách nhiệm cán bộ có liên quan đến vụ việc, báo cáo Thành ủy, UBND TP.Hà Nội trước ngày 13.8.
Trước đó ngày 8.8, tân sinh viên N.V.A (trú xã Duyên Hà, H.Thanh Trì, Hà Nội) đến UBND xã Duyên Hà xin xác nhận SYLL để chuẩn bị nhập học đại học. Tuy nhiên, N.V.A đã bất ngờ khi nhận được xác nhận từ cán bộ xã Duyên Hà với nội dung như nói trên. Nguyên nhân được cán bộ tiếp dân giải thích với N.V.A là do gia đình em chưa đóng đủ các khoản tiền xây dựng nông thôn mới (!).
Chiều 10.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đăng Huấn - Chủ tịch UBND xã Duyên Hà, cho biết ông chính là người ký xác nhận vào SYLL của tân sinh viên N.V.A với nội dung như trên do cán bộ văn phòng phê xác nhận. Khi được hỏi trước khi ký, ông có đọc và xem kỹ nội dung này hay không, ông Huấn cho hay: “Về nguyên tắc, chúng tôi phải xem xét kỹ nội dung, nhưng do giải quyết cùng lúc quá nhiều công việc nên tôi đã không kiểm tra kỹ, dẫn đến sự việc đáng tiếc”.
Ông Huấn cũng cho rằng cán bộ xã phê nội dung trên bởi gia đình N.V.A chưa đóng các khoản tiền nông thôn mới gồm 1,2 triệu đồng tiền làm đường, 520.000 đồng tiền điện chiếu sáng. Số tiền chưa đóng này do các cán bộ ở thôn thống kê và gửi lên xã, để có căn cứ nhắc nhở người dân đóng nộp các khoản tiền đúng quy định. Tuy nhiên, ông Huấn thừa nhận việc UBND xã phê nội dung như trên vào SYLL là sai, khiến người dân bức xúc.
Người tiếp nhận và phê vào hồ sơ là ông Phạm Văn Mạnh, cán bộ văn phòng UBND xã phụ trách khối nội chính, không phải cán bộ chuyên tiếp nhận hồ sơ công dân. “Ngày 8.8, cán bộ bộ phận tiếp dân nghỉ phép nên ông Mạnh trực thay, đã để xảy ra sự việc này. Chúng tôi đang yêu cầu ông Mạnh báo cáo lại chi tiết vụ việc”, ông Huấn nói.
Còn anh Nguyễn Danh Cường, anh trai của chị Nguyễn Thị Quyên (32 tuổi, ngụ thôn An Đông, xã An Bình, H.Nam Sách, tỉnh Hải Dương) thông tin với PV Thanh Niên, anh là người đã chia sẻ lên mạng xã hội bản SYLL của chị Quyên với bút phê: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương” do ông Trương Phú Thực, Phó chủ tịch UBND xã An Bình, ký ngày 7.8. Sự việc sau đó đã gây xôn xao dư luận, vì theo quy định, việc nhận xét như trên của ông Thực vào SYLL của công dân là sai.
“Gia đình còn chưa đóng tiền làm đường là thiếu sót, nhưng việc này cũng không liên quan đến việc xác nhận SYLL của em gái tôi”, anh Cường chia sẻ.
 Ông Nguyễn Đăng Huấn (phải) xin lỗi N.V.A vì phê sai trong lý lịch hồ sơ nhập học
Ông Nguyễn Đăng Huấn (phải) xin lỗi N.V.A vì phê sai trong lý lịch hồ sơ nhập học Ảnh: Minh Chiến
Khắc phục ngay vi phạm
Chiều 10.8, ông Nguyễn Đăng Huấn đại diện UBND xã Duyên Hà đã trực tiếp xin lỗi N.V.A về vụ việc nêu trên và chỉ đạo các cán bộ liên quan phê và xác nhận lại SYLL cho em theo đúng quy định. UBND xã sẽ sớm có báo cáo gửi lên UBND H.Thanh Trì về vụ việc này.
Sáng cùng ngày, UBND xã An Bình, H.Nam Sách, tỉnh Hải Dương cũng cử cán bộ xuống gặp chị Nguyễn Thị Quyên hướng dẫn khai SYLL và chuyển về xã đóng dấu. Sau khi xác nhận lại SYLL cho chị Quyên, chiều 10.8, UBND xã An Bình đã mời anh Cường lên để họp khắc phục sự việc. Tại cuộc họp, ông Thực đã nhận lỗi. Ông Lê Đình Khoa mong gia đình anh Cường thông cảm và được gia đình đồng ý.
UBND tỉnh Hải Dương và H.Nam Sách sau khi nắm bắt được sự việc đã giao cho ông Hồ Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND H.Nam Sách, trực tiếp xử lý vụ việc. Trao đổi với Thanh Niên ngày 10.8, ông Lâm khẳng định việc Phó chủ tịch UBND xã An Bình “bút phê” vào bản SYLL của công dân như vừa qua là chưa phù hợp. “Anh Thực sau đó đã nhận sai. Đây cũng là bài học cho các địa phương khác để tránh xảy ra những việc như thế này”, ông Lâm nói. Thực tế, khoản phí làm đường mà gia đình chị Quyên chưa đóng là phí không bắt buộc.
Chỉ chứng thực chữ ký của người khai lý lịch
Trả lời Thanh Niên ngày 10.8, ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp), tỏ ra sốt ruột khi liên tục xảy ra các trường hợp “bút phê” trên SYLL trái quy định xảy ra tại địa phương trong những ngày qua. “Hiện tượng này đã xảy ra tại các địa phương cách đây 3 năm. Thời điểm đó, chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn các địa phương nhưng không hiểu vì sao bây giờ tái diễn”, ông Khanh nói và cho biết ngày 20.3.2014, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực đã có Công văn số 1520/HTQTCT-CT hướng dẫn xác nhận SYLL gửi sở tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Văn bản nêu rõ, hiện nay yêu cầu xác nhận SYLL của người dân là rất lớn. Tuy nhiên, do chưa có văn bản hướng dẫn về việc xác nhận nên UBND cấp xã thực hiện không thống nhất, việc xác nhận SYLL ở mỗi địa phương khác nhau. Đặc biệt, có xã đã tự ý ghi thêm nội dung không liên quan đến khai lý lịch như: “Không chấp hành pháp luật, chủ trương của nhà nước”... Theo Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực, những nội dung xác nhận nêu trên ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất lợi cho công dân khi sử dụng SYLL. Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực đề nghị các sở tư pháp chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người khai SYLL; người khai tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch. Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai SYLL và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong SYLL của người đó, thì xác nhận nội dung SYLL là đúng. Đồng thời UBND cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của nhà nước, địa phương vào SYLL của công dân.
Thái Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.