Chuyên cơ của Tổng thống Obama sẽ đến Nội Bài sớm hơn dự kiến

22/05/2016 18:24 GMT+7

Một nguồn tin cho biết, chuyên cơ của Tổng thống Obama dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 10 giờ 50 tối nay 22.5, sớm hơn so với giờ dự kiến trước đó là 0 giờ 10 phút rạng sáng ngày 23.5.

Theo thông tin, phía Mỹ đã có điện văn cất cánh gửi cơ quan điều hành không lưu của Việt Nam. Căn cứ trên giờ cất cánh trên, dự kiến chuyên cơ của Tổng thống Obama sẽ hạ cánh sớm hơn, có khả năng xuống Nội Bài khoảng 10 giờ 50 tối nay. Tuy nhiên giờ hạ cánh chính xác vẫn chưa thể khẳng định. Trước khi vào không phận Việt Nam khoảng 1 tiếng, sẽ có thông báo chính xác giờ hạ cánh theo quy định.
Nguồn tin trên cũng cho hay, công tác đảm bảo an ninh, an toàn khi cất hạ cánh với các chuyến chuyên cơ của Tổng thống Obama sẽ được tiến hành theo quy chế dành cho các chuyến chuyên cơ theo Nghị định 28 của Chính phủ. Theo đó, tất cả các chuyến bay thương mại khác sẽ phải dừng cất/hạ cánh trước hoặc sau 5 phút thời điểm chuyên cơ cất/hạ cánh. Các máy bay cũng phải giữ khoảng cách với chuyên cơ gấp đôi khoảng cách thông thường, tạo không gian ưu tiên tối đa cho chuyên cơ.
Dự kiến sẽ có 4 máy bay chuyên cơ của Mỹ đến Việt Nam, bao gồm chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Obama, một chuyên cơ chở Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và 2 chuyên cơ chở các thành viên đoàn.
Theo quy định, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam đã phát điện văn thông báo về việc hạn chế khai thác tại sân bay quốc tế Nội Bài về kế hoạch khai thác chuyên cơ để các chuyến bay thương mại khác kịp thời xử lý. Cũng theo quy trình phục vụ chuyên cơ, 3 tiếng trước khi chuyên cơ đáp xuống Nội Bài, dưới mặt đất phải hoàn thành công tác kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay chính và dự phòng. Riêng đường băng phải kết thúc việc kiểm tra đảm bảo an toàn từ 30 - 45 phút trước thời gian dự kiến chuyên cơ hạ cánh. 5 phút trước khi chuyên cơ hạ cánh, đường băng sẽ được dành riêng để đón chuyến bay này. Đường lăn chỉ được phép trở lại hoạt động bình thường sau khi máy bay chuyên cơ vào khu vực sân đỗ.
Để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Obama, phía Mỹ đã có hàng chục chuyến bay gồm các chuyến Boeing C-17 chở trực thăng Marine One và xe chuyên dụng Cadillac One, cũng như các chuyến bay tiền trạm khác sang Việt Nam từ tháng 4 tới hôm 21.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.