Chuyên gia an ninh mạng: Tin tặc không dễ phá hoại an toàn bay ở Việt Nam

30/07/2016 13:23 GMT+7

Ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena, cho biết, theo nguyên tắc, hệ thống điều khiển bay không được kết nối internet như hệ thống thông tin, do đó, tin tặc muốn xâm nhập hệ thống điều khiển bay là rất khó.

Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo an ninh mạng Athena, về vụ việc tin tặc tấn công vào website của Vietnam Airlines và hệ thống thông tin tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo ông Thắng, cuộc tấn công website của Vietnam Airlines và hệ thống thông tin sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là cuộc tấn công lớn nhất vào hệ thống thông tin hàng không Việt Nam.

Theo ông Thắng, tin tặc có thể đã đột nhập và cài cắm từ lâu ở trong hệ thống từ rất lâu và chờ thời điểm để thực hiện hành vi phá hoại.

Ngoài việc thay đổi giao diện màn hình trang chủ của các hệ thống, hành vi phát tán 400.000 khách hàng của Việt Nam Airlines là cực kỳ nguy hiểm, bởi những thông tin này là hoàn toàn bí mật.

Trong nội dung cuộc trao đổi, ông Thắng cũng nói về những nguy cơ tin tặc ở Việt Nam, về ý thức bảo vệ hệ thống thông tin của các cơ quan doanh nghiệp còn yếu tạo ra lỗ hổng để hacker nước ngoài xâm nhập.

Tuy nhiên ông Thắng cũng cho rằng, việc khắc phục không hề đơn giản. Những lỗ hổng bị tấn công và được “vá lỗi” ở bên ngoài vẫn có thể bị tấn công chính nơi đã bị “vá”.

Về mối lo ngại chuyện tin tặc có thể xâm nhập hệ thống điều khiển bay để phá hoại an toàn bay, ông Thắng cho rằng, về nguyên tắc hệ thống điều khiển bay và hệ thống thông tin dành cho khách hàng hoàn toàn độc lập. Theo nguyên tắc, hệ thống điều khiển bay sẽ không được kết nối internet như hệ thống thông tin, do đó, tin tặc muốn xâm nhập vào hệ thống điều khiển bay là chuyện rất khó.

Cũng theo ông Thắng: “Nhà Trắng, NASA còn bị tấn công thì sân bay bị tấn công cũng chẳng có gì lạ. Một cơ thể hoạt động lâu cũng sẽ xuất hiện bệnh thì hệ thống công nghệ thông tin khi hoạt động lâu cũng sẽ xuất hiện lỗ hổng”.

Như tin Thanh Niên đã đưa, chiều 29.7, trang web chính thức của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (tức Vietnam Airlines) đã bị tin tặc tấn công. Cụ thể trang chủ của Vietnam Airlines bị thay đổi giao diện và thông tin ghi rõ trang đã bị nhóm hacker 1937cn phá hoại, kèm theo đó là những lời công kích mang nội dung xấu.

Hơn 17 giờ chiều 29.7, trang web của Vietnam Airlines đã có thể truy cập lại bình thường. Tuy nhiên, các tin tặc đã cho phát tán một bảng danh sách ước tính hơn 400.000 tài khoản của những hội viên Vietnam Airlines, trong đó có nhiều thông tin quan trọng.

Cùng lúc đó, tin tặc cũng đã tấn công hệ thống thông tin ở các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo đó, màn hình quảng cáo tại khu vực làm thủ tục chuyến bay tại những nơi này đã bị chèn hình ảnh và nội dung, câu chữ xúc phạm Việt Nam và Philippines. Đồng thời tin tặc cũng can thiệp hệ thống thông tin phát thanh tại sân bay.

Dưới đây là video toàn bộ nội dung cuộc trao đổi của Thanh Niên với chuyên gia này.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.