Chuyển hồ sơ vụ ‘hứa hão đưa lao động qua Nhật’ qua viện kiểm sát

30/11/2015 13:30 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tân Bình (TP.HCM) vừa chuyển hồ sơ vụ 'công ty hứa hão đưa lao động qua Nhật' sang viện kiểm sát cùng cấp.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tân Bình (TP.HCM) vừa chuyển hồ sơ vụ 'công ty hứa hão đưa lao động qua Nhật' sang viện kiểm sát cùng cấp.

Trụ sở Công ty Tư vấn đầu tư Việt Nhật Vinh Ron ở đường Phan Đình Giót, Tân Bình (TP.HCM) - Ảnh: Đình QuânTrụ sở Công ty Tư vấn đầu tư Việt Nhật Vinh Ron ở đường Phan Đình Giót, Tân Bình (TP.HCM) - Ảnh: Đình Quân

Ngày 30.11, đại diện Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận Tân Bình, cho biết đã chuyển hồ sơ liên quan đến công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển Việt Nhật Vinh Ron (gọi tắt là công ty Vinh Ron) hứa hão đưa lao động qua Nhật Bản sang viện kiểm sát cùng cấp.

Theo cơ quan công an, sau khi tiếp nhận đơn thư tố cáo của người lao động, Công an Tân Bình đã làm việc với nhân chứng và công ty. Sau quá trình điều tra ban đầu, hồ sơ vụ việc được chuyển qua viện kiểm sát để xin ý kiến.

“Vụ việc liên quan đến nhiều người, trong đó hầu hết là người ở tỉnh. Trong quá trình điều tra lại phát sinh nhiều người thưa kiện nên vụ việc kéo dài. Tuy nhiên, cơ quan công an sẽ khẩn trương làm rõ để bảo vệ quyền lợi người lao động”, thượng tá Nguyễn Viết Dũng, Phó trưởng Công an quận Tân Bình, nói.

Sáng nay, 30.11, nhiều học viên đã tập trung trước trụ sở công ty Vinh Ron để đòi tiền. Học viên cho biết, ngày 30.11 là hạn chót trả lại tiền nhưng công ty Vinh Ron vẫn chưa có động thái gì để cho thấy họ sẽ thực hiện lời hứa.

“Tại buổi làm việc sáng nay, ông giám đốc người Nhật hứa cuối tháng 12.2015 sẽ trả tiền nhưng họ bắt học viên phải gỡ bỏ bài viết về công ty trên các báo. Chúng tôi không đồng ý nên không kí vào bản cam kết. Giờ chúng tôi không tin lời hứa vì rất nhiều lần họ thất hứa rồi”, anh N.T.N, một học viên của Công ty Vinh Ron, nói.

Sáng 30.11, nhiều học viên đến công ty Vinh Ron đòi lại tiền nhưng bất thành - Ảnh: Đình Quân

Trước đó, cách đây hơn 1 năm, rất nhiều học viên đã tin tưởng lời hứa hão, đóng cho công ty Vinh Ron trung bình 3.000  USD với mong muốn đi Nhật theo diện hợp tác lao động. Tuy nhiên, quá thời gian hứa hẹn đã lâu nhưng công ty này vẫn không đưa học viên đi. Thấy có dấu hiệu lừa đảo, học viên làm đơn đòi lại tiền nhưng công ty không trả. Số tiền mà công ty Vinh Ron thu của học viên lên tới hàng trăm ngàn USD.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), khẳng định công ty Vinh Ron chưa được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cấp phép hoạt động xuất khẩu lao động. Cục này cũng chưa giới thiệu Vinh Ron với Tổ chức hợp tác đào tạo quốc tế Nhật Bản (JITCO) để đưa lao động sang Nhật. Vì vậy việc công ty này đưa lao động sang Nhật là vi phạm luật.

Chưa kể theo quy định, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động ở Việt Nam phải 100% vốn của người Việt. Do đó, việc công ty Vinh Ron có vốn nước ngoài mà đưa người lao động sang Nhật là sai phạm.

Đại diện Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận Tân Bình, hứa trong chiều 1.12 sẽ trả lời đầy đủ hướng giải quyết vụ việc sau khi có ý kiến từ Viện Kiểm sát nhân dân quận Tân Bình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.