Chuyển mẫu vật bò tót ra trưng bày tại Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam

30/05/2014 17:10 GMT+7

(TNO) Tỉnh Quảng Nam đã có phiếu xác nhận chuyển mẫu vật bò tót húc chết một người, làm bị thương 4 người ra Hà Nội để trưng bày tại Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam.

(TNO) Tỉnh Quảng Nam có phiếu xác nhận chuyển mẫu vật bò tót húc chết một người, làm bị thương 4 người ra Hà Nội để trưng bày tại Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam.

Chuyển mẫu vật bò tót ra trưng bày tại Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam
Mẫu vật bò tót sẽ được đem ra Hà Nội để phục vụ công tác trưng bày - Ảnh: H.X.Huỳnh

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều nay 30.5, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã có phiếu xác nhận chuyển mẫu vật bò tót ra Hà Nội để phục vụ công tác trưng bày, nghiên cứu theo đề nghị của Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam (thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Nguyên nhân khiến con bò tót quý hiếm chết đột ngột chiều tối 26.5 cũng phải chờ kết quả từ Hà Nội, sau khi các cơ quan chuyên môn tiến hành nghiên cứu bên trong xác con bò tót, và hiện vẫn chưa có thông tin cuối cùng.

Trong khi đó, với những phân tích bên ngoài, đại diện Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã loại trừ yếu tố tác động từ con người.

Vụ con bò tót bất ngờ xuất hiện tại vùng giáp ranh Đông Giang - Đại Lộc hôm 26.5 rồi tấn công khiến một người chết, 4 người bị thương (sau đó con vật cũng chết đột ngột) tiếp tục được các cơ quan truyền thông quan tâm, đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chức năng và địa phương.

Theo ông Lê Muộn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, lực lượng kiểm lâm chỉ cảnh báo về hướng di chuyển của bò tót (sau khi phát hiện tại Đông Giang hồi cuối tháng 3) chứ rất khó biết chính xác đường đi của con vật.

Vì vậy, việc bò tót xuất hiện tại xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc) là hoàn toàn bất ngờ.

Tuy nhiên, nếu theo dõi phản ứng của địa phương (cảnh báo nguy hiểm cho người dân, tiếp cận hiện trường…) thì các lực lượng chức năng đã làm hết trách nhiệm; việc để xảy ra chết người và chết cả động vật quý hiếm thuộc nhóm IB là ngoài dự lường.

Trước đó, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Nam cũng đã loại trừ nguyên nhân từ phía con người (như đánh đập, săn bắn…) đối với bò tót.

Đồng thời, dự đoán nhiều khả năng con vật bị khủng hoảng nghiêm trọng do dịch chuyển địa bàn xuống quá sâu về phía đồng bằng, tiếp xúc với số đông người dân hiếu kỳ, kiệt sức do chạy trốn tại khu vực không có nước…

H.X.Huỳnh

>> Chưa rõ nguyên nhân bò tót chết sau khi húc người tử vong
>> Bò tót tấn công người dân đã chết
>> Thêm 2 nạn nhân bị bò tót tấn công
>> Quảng Nam: Bò tót húc chết 1 người, 2 người bị thương
>> Bảo tồn tại chỗ cá thể bò tót quý hiếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.