'Cò' bảo kê xây nhà trái phép

20/07/2016 10:44 GMT+7

Xuất hiện nhiều 'cò' khoe có mối quan hệ với 'các lãnh đạo' nhận tiền của người dân để bảo kê xây nhà trái phép mà không bị cưỡng chế.

Như Thanh Niên đã thông tin, vào ngày 16.7, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Lương (36 tuổi, ngụ An Giang) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, trưa 15.7, Tổ trật tự đô thị (TTĐT) P.11 phối hợp với Đội TTĐT TP.Vũng Tàu kiểm tra xây dựng trong hẻm 58 Bắc Sơn thì phát hiện căn nhà của ông Nguyễn Thanh Thảo (58 tuổi) đang tái xây dựng trái phép (trước đó công trình nhà ở của ông Thảo đã bị UBND P.11 cưỡng chế).
Các lực lượng làm nhiệm vụ đã yêu cầu chủ nhà ngừng thi công và tổ chức cưỡng chế công trình. Lúc này, ông Thảo đã đưa ra giấy nhận tiền của thầu xây dựng Nguyễn Văn Lương với nội dung hứa với ông Thảo sẽ quan hệ với chính quyền địa phương bảo lãnh nhà ông Thảo xây dựng trái phép không bị cưỡng chế với số tiền 30 triệu đồng. Gia đình ông Thảo đã đưa cho Lương trước 15 triệu đồng vào ngày 21.6.2016. Ngay sau đó, Công an P.11 đã mời ông Thảo và Lương về trụ sở làm việc. Lương khai nhận đã lấy số tiền của ông Thảo tiêu xài cá nhân mà không thực hiện theo lời hứa.
Coi chừng “tiền mất, tật mang”
Mới đây, PV nhận được đơn của người dân tố cáo một số “cò” chuyên bảo kê xây dựng nhà trái phép trên địa bàn các P.11, 12 (TP.Vũng Tàu). Theo đơn tố cáo, những người này thường khoe với người dân là mình có mối quan hệ với lãnh đạo UBND các cấp và lực lượng TTĐT sẽ lo cho chủ nhà xây dựng trái phép mà không bị cưỡng chế. Mỗi căn nhà xây dựng trái phép thì “cò” ra giá bảo kê từ 30 triệu đồng trở lên.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Hưng, Chủ tịch UBND P.11 thừa nhận ngoài ông Lương là chủ thầu xây dựng bảo kê xây nhà trái phép vừa bị bắt thì trên địa bàn phường còn xuất hiện một số người cũng chuyên bảo kê, làm “cò” xây dựng nhà trái trái phép. “Những người này nhận tiền của chủ nhà nói là sẽ đưa tiền cho lãnh đạo phường, TTĐT nhưng thật chất là lừa họ. Khi chủ nhà bị lực lượng làm nhiệm vụ lập biên bản công trình vi phạm thì mới biết mình bị lừa”, ông Hưng cho hay.
Ông Hưng cũng khuyến cáo người dân không nên tin vào “cò” để xây dựng nhà trái phép mà tiền mất tật mang.
Mới đây, TAND TP. Vũng Tàu đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Bùi Đức Thọ (36 tuổi), nguyên cán bộ TTĐT P12 và “cò” xây dựng Lê Văn Hiệu (38 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) cùng mức án 15 tháng tù về tội môi giới hối lộ. Theo hồ sơ vụ án, vợ chồng anh H.V.H (ngụ P.10) có mảnh đất nông nghiệp tại đường Đô Lương (P.12). Biết Hiệu có thể nhờ người “chạy” được việc xây nhà nên vào tháng 9.2015, anh H. gọi điện cho Hiệu. Hiệu gọi điện cho Thọ nói về trường hợp anh H. Sau đó, Hiệu ra giá và ký nhận tiền của anh H. 30 triệu đồng (đưa trước 27 triệu đồng và hứa khi nào làm xong phần móng sẽ đưa tiếp 3 triệu còn lại). Sau đó, Hiệu giao số tiền này cho Thọ. Tuy nhiên, sau đó anh H. xây nhà thì bị TTĐT P.12 lập biên bản và UBND P.12 ra quyết định đình chỉ thi công. Thấy không thể lo cho anh H. xây nhà được nên Thọ đưa 27 triệu đồng lại cho Hiệu. Sau khi nhận tiền từ Thọ, Hiệu mang đến trả lại nhưng anh H. không nhận. Đến ngày 22.9.2015, Hiệu mang tiền đến Công an TP.Vũng Tàu giao nộp nhưng cũng bị khởi tố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.