'Công an dùng nhục hình': Nguyên Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa lãnh 9 tháng tù treo

15/04/2015 18:10 GMT+7

(TNO) HĐXX tuyên phạt Nguyên Thân Thảo Thành 8 năm tù; Nguyễn Minh Quyền 2 năm 6 tháng tù; Phạm Ngọc Mẫn 2 năm 3 tháng tù; Nguyễn Tấn Quang 2 năm tù và Đỗ Như Huy 1 năm tù treo.

(TNO) HĐXX tuyên phạt Nguyên Thân Thảo Thành 8 năm tù; Nguyễn Minh Quyền 2 năm 6 tháng tù; Phạm Ngọc Mẫn 2 năm 3 tháng tù; Nguyễn Tấn Quang 2 năm tù và Đỗ Như Huy 1 năm tù treo.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: Đức Huy
Sau 8 ngày xét xử, chiều 15.4, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên án vụ án dùng nhục hình xảy ra tại trụ sở Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) làm nạn nhân Ngô Thanh Kiều (ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) - nghi phạm trong chuyên án trộm cắp tài sản 312T tử vong.
HĐXX nhận định, trong quá trình canh giữ, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa) đã có hành vi cầm dùi cui đánh vào đầu Ngô Thanh Kiều là nguyên nhân chính làm chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong.
Các bị cáo Phạm Ngọc Mẫn (nguyên trinh sát viên Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên trinh sát viên, Phó đội trưởng Đội trinh sát tuyến địa bàn Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên), Nguyễn Tấn Quang (nguyên điều tra viên, Phó đội trưởng Đội CSĐT về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa) khai nhận là nhìn thấy bị cáo dùng dùi cui cao su đánh Ngô Thanh Kiều.
Theo HĐXX, cáo trạng của Viện KSND tối cao kết luận chuyện các bị cáo không bàn bạc nhau, nhưng biết rõ hành vi của mỗi người nên tiếp nhận ý chí dùng nhục hình với Ngô Thành Kiều do vậy cùng chịu trách nhiệm hậu quả gây tử vong của Kiều. Viện KSND tối cao truy tố các bị cáo khoản 3 của tội dùng nhục hình là có căn cứ.
Riêng bị cáo Đỗ Như Huy (nguyên trinh sát viên, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa), HĐXX phân tích: Bị cáo Huy được phân công xét hỏi Ngô Thanh Sơn (người tham gia trộm cắp tài sản trong chuyên án 321T).
Sơn đã nhận tội tham gia trộm cắp nên khoảng 10 giờ 30 phút ngày 13.5.2012, bị cáo Huy được Lê Đức Hoàn Phó trưởng Công an, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án 312T phân công xét hỏi Ngô Thanh Kiều để đối chất với lời khai của Sơn.
Do không có biên bản ghi lời khai nên Huy hỏi Kiều nhưng Kiều không trả lời và có thái độ không hợp tác. Huy nhìn thấy gậy cao su trên bàn nên đã cầm đánh vào người Kiều 2 cái, rồi bỏ gậy trên bàn về làm việc với Sơn. Bị cáo Huy không nhìn thấy ai đánh Kiều, khi ngồi ăn cơm ở tiền sảnh không nghe tiếng Kiều la.
Theo HĐXX, căn cứ vào hồ sơ và tại phiên tòa không chứng minh được bị cáo Đỗ Như Huy biết và thấy những người khác đánh Kiều. Còn việc không cho Kiều ăn thì không buộc Huy phải biết nên không thể kết luật bị cáo Huy tiếp nhận ý chí của bị cáo khác trong việc dùng nhục hình. Vì vậy, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Huy đủ yếu tố cấu thành tội dùng nhục hình, quy định khoản 1 của tội này.
Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành được dẫn giải về trại tạm giam sau khi phiên tòa kết thúc - Ảnh: Đức Huy
9 tháng tù treo đối với Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa  
Ngoài ra, theo HĐXX, các bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Với nhận định đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyên Thân Thảo Thành 8 năm tù; bị cáo Nguyễn Minh Quyền 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Phạm Ngọc Mẫn 2 năm 3 tháng tù; bị cáo Nguyễn Tấn Quang 2 năm tù và bị cáo Đỗ Như Huy 1 năm tù treo. Riêng bi cáo Lê Đức Hoàn, nguyên Phó trưởng Công an, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án 312T phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng hưởng các tình tiết giảm nhẹ nên tòa tuyên với mức án 9 tháng tù treo.
Ngoài ra, tòa tuyên buộc các bị cáo Thành cấm đảm nhận chức vụ trinh sát trong thời hạn 5 năm; cấm các bị cáo: Quyền, Mẫn, Quang, Huy và Hoàn Huy đảm nhận chức vụ điều tra viên, trinh sát viên trong thời hạn 3 năm.
Cũng theo HĐXX, tại tòa các luật sư cho rằng bỏ lọt tội phạm và đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội "bắt giữ người trái pháp luật", tội "giết người", tội "cố ý gây thương tích", tội "làm sai lệch hồ sơ vụ án", tội "khai báo gian dối", tội "không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội".
Công an TP.Tuy Hòa có nghĩa vụ cấp dưỡng cho các con của nạn nhân 
Ông Nguyễn Phi Đô, Phó chánh án TAND tỉnh Phú Yên, nhận định: “Xét thấy các ông Nguyễn Văn Lai, Võ Công Phi và một số cán bộ công an có hành vi còng tay Ngô Thanh Kiều tại nhà riêng, dẩn giải về trụ sở công an không có lệnh bắt giữ là có dấu hiệu của tội "bắt giữ người trái pháp luật". Tuy nhiên, tại thời điểm này đã có căn cứ xác định Kiều là đồng phạm trong vụ trộm cắp tài sản cùng Trần Minh Cường và Ngô Thanh Sơn. Kiều là người có tiền án, tiền sự, có biểu hiện bỏ trốn sau khi vụ án bị phát hiện, truy đuổi. Việc còng tay là nhằm trách xảy ra trường hợp đối tượng manh động bỏ trốn. Viện KSND tối cao kết luận, việc bắt giữ là có căn cứ, cần thiết và chỉ vi phạm về hình thức, thủ tục tố tụng và đã kiến nghị Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên xử lý kỷ luật là có căn cứ nên tòa không xét”.
Theo HĐXX, đối với các tội danh khác, Viện KSND tỉnh Phú Yên tranh luận tại tòa và không chấp nhận nên không có căn cứ xem xét.
HĐXX cũng xác định, Kiều không thuộc trường hợp bồi thường tổn thất tinh thần theo Luật Bồi thường Nhà nước nên chỉ chấp nhận bồi thường 60 tháng lương tối thiểu (69 triệu đồng), 30 triệu đồng tiền mai táng và tiền cấp dưỡng cho 2 con bị hại, mỗi cháu 575.000 đồng do bà Trần Thị Tâm (vợ của nạn nhân Kiều) nhận. Các bị cáo đã bồi thường 186 triệu nên tòa không xem xét. Công an TP.Tuy Hòa có nghĩa vụ cấp dưỡng cho 2 con của nạn nhân Ngô Thanh Kiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.