Công dân tố cáo cán bộ vi phạm về đất đai ngày càng tăng

05/10/2016 16:01 GMT+7

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai tăng cao và phức tạp qua nhiều năm.

Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) vừa có báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn 2012 - 2016.
Thống kê của bộ này cho biết, từ 2005 - 2007, mỗi năm trung bình Bộ TN-MT nhận được khoảng gần 10.000 lượt đơn về đất đai; từ năm 2008 - 2011, mỗi năm trung bình nhận được khoảng 6.000 lượt đơn; năm 2012 đến nay trung bình mỗi năm nhận được 4.000 lượt đơn.

tin liên quan

Khiếu nại tố cáo về đất đai rất nghiêm trọng !
Nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng khiếu nại, tố cáo (KN-TC) phổ biến về quyết định hành chính liên quan đến đất đai của các cấp chính quyền đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) phân tích tại phiên họp sáng qua, 18.9.
Cũng theo thống kê tại Bộ TN-MT, số đơn khiếu nại hành chính về đất đai chiếm tỷ lệ rất lớn (khoảng 70% trong tổng số đơn khiếu nại), trong đó tập trung nhiều đến khiếu nại việc thu hồi đất và thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (thường chiếm từ 30 - 40% số vụ việc). So với trước thời điểm luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, xu hướng khiếu nại đối với quyết định, trình tự, thủ tục thu hồi đất giảm, nhưng tăng vụ việc khiếu nại về giá bồi thường, hỗ trợ và khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ngoài ra, khiếu nại tố cáo còn tập trung vào một số vấn đề như đòi lại đất cũ, tranh chấp.
Đáng chú ý, Bộ TN-MT cho biết, tỷ lệ đơn thư tố cáo cán bộ, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khá lớn, như việc cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao chiếm ruộng đất, chia chác đất đai; giao đất, cho thuê đất không đúng đối tượng, không đúng quy hoạch, không đúng mục đích sử dụng đất; việc sử dụng quỹ đất công ích (5%) trái quy định của pháp luật; cán bộ cửa quyền, nhũng nhiễu trong thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hành vi vi phạm pháp luật trong việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ, việc thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa.
Các đơn thư tố cáo cũng tập trung vào vấn đề các dự án được giao, cho thuê nhưng để hoang hóa không sử dụng. Thống kê tại Bộ TN-MT cho thấy, số lượng đơn thư của công dân tố cáo cán bộ, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai ngày càng tăng, trong đó có những trường hợp tố cáo xuất phát từ việc khiếu nại không đạt được mục đích. Cụ thể, năm 2012 chiếm 4,43%; năm 2013 chiếm 7,90%; năm 2014 chiếm 9,44%; năm 2015 chiếm 18,26% và 6 tháng đầu năm 2016 chiếm 15,97%.
Đáng chú ý, Bộ TN-MT cho rằng, một số cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thiếu tinh thần trách nhiệm, hoặc thiếu quan tâm đến quyền và lợi ích chính đáng của người khiếu nại, hoặc có động cơ không trong sáng nên giải quyết vụ việc chưa khách quan, chính xác, kịp thời hoặc chưa đảm bảo vụ việc được giải quyết hợp lý, hợp tình nên công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu nại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.