Công đoàn cần tham gia Hội đồng tiền lương quốc gia

09/07/2017 08:41 GMT+7

Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai yêu cầu Công đoàn cũng cần tham gia Hội đồng tiền lương quốc gia để tư vấn cho Chính phủ công bố mức lương tối thiểu vùng.

Trong 2 ngày 7 - 8.7, Hội nghị lần thứ 10 (khóa 11) Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ VN đã diễn ra tại Hà Nội. Phát biểu tại hội nghị ngày 8.7, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư T.Ư Đảng - Trưởng ban Dân vận T.Ư, biểu dương những thành tích mà Tổng LĐLĐ VN đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời đề nghị Công đoàn tiếp tục quan tâm, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, tình cảm của người lao động.
Bà Mai nhấn mạnh trong quá trình phát triển của nền kinh tế thị trường, tranh chấp lao động sẽ ngày càng gia tăng, bộ luật Tố tụng dân sự đã cho phép Công đoàn 3 vị trí đại diện, đó là: đại diện làm đơn khởi kiện cho người lao động; đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động tại tòa; đại diện trong hội đồng xét xử. Vì vậy, tổ chức Công đoàn phải đứng ra đại diện cho người lao động để khởi kiện ra tòa khi có những tranh chấp nảy sinh giữa doanh nghiệp và người lao động.
Trưởng ban Dân vận T.Ư yêu cầu Công đoàn cũng cần tham gia Hội đồng tiền lương quốc gia để tư vấn cho Chính phủ công bố mức lương tối thiểu vùng. Theo bà Mai, tiền lương tối thiểu chỉ bảo vệ được cho lao động yếu thế, mức lương bình quân của người lao động tại doanh nghiệp mới là quan trọng mà tổ chức Công đoàn cần quan tâm. Bà Mai nhấn mạnh, đời sống của người lao động chính là tiền lương, điều kiện lao động và quan hệ lao động. Vì vậy, Công đoàn phải xây dựng thật tốt thỏa ước lao động tập thể để có điều kiện tốt hơn cho người lao động, tránh làm vì hình thức, thành tích...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.