Công nhân mất việc phiêu dạt khắp nơi

Như Thanh Niên ngày 17.10 đã thông tin, sau khi nhà máy gạch thuộc Công ty Tân Thuyết (có trụ sở tại ấp Ông Hường, xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) của bà Nguyễn Ngọc Tuyết bị chiếm dụng, số phận những công nhân tại đây cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn...

Sau khi bị nhóm người của bà T. chiếm dụng nhà máy và yêu cầu toàn bộ công nhân đang làm việc tại Công ty Tân Thuyết phải ký bản cam kết thì có khoảng 7 công nhân người Cà Mau và 6 người ở P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) phải bỏ việc.
Số còn lại tiếp tục làm được một thời gian để níu kéo mong chờ ông bà chủ tiếp quản lại công ty nhưng đợi hoài mấy tháng không được nên họ cũng nghỉ việc. “Bình thường lương công nhân ở chỗ tôi cũng từ 4 - 5 triệu đồng, có bộ phận lãnh 7 triệu đồng mỗi tháng nhưng khi bị nhóm nguời trên chiếm dụng nhà máy, công việc phải làm cực hơn mà lương thì bị trừ ngược, bớt xuôi nên mọi người phải nghỉ việc gần hết”, bà Tuyết rơm rớm nước mắt nói. Cũng theo bà Tuyết, khi biết tin nhóm giang hồ chiếm giữ và đóng cổng nhà máy, bà Tuyết có gọi điện “năn nỉ” bà T. cho người mở cửa để sản xuất vì năm hết tết đến, anh em trông chờ tiền lương, thưởng cuối năm để về quê nhưng bà T. không đồng ý. Bà T. nói: phải trả hết tiền thì mới cho nhà máy hoạt động.
Ông Nguyễn Văn Hòa (quản lý xưởng sản xuất Công ty Tân Thuyết) kể lại: “Ngày 16.8.2015, nhóm khoảng 7 người do bà T. dẫn vào chiếm công ty, họ ngăn cản, đe nẹt không cho công nhân làm việc rồi thông báo bà T. là chủ công ty và đuổi ban quản lý gồm 3 người, trong đó có tôi ra ngoài. Tôi làm ở Công ty Tân Tuyết gần chục năm, lương tháng khoảng 7 triệu đồng. Nay mất việc, đành phải đi kiếm việc làm bên ngoài, cuộc sống vô cùng khó khăn. Tôi mong pháp luật xử lý nghiêm nhóm người này”.
Ông Nguyễn Ngọc Tấn (58 tuổi, nguyên giám đốc công ty) bức xúc nói: “Tôi tiếp quản nhà máy được hơn 2 tháng thì bị bà T. dẫn nhóm giang hồ tới chiếm mất, đuổi tôi ra ngoài. Từ đó đến nay tôi thất nghiệp, gia đình lâm vào cảnh khó khăn”. Bà Tuyết cho biết thêm, do bị nhóm giang hồ uy hiếp tinh thần, cộng với việc nhà máy bị chiếm giữ, công ăn việc làm không có và thêm vào đó là khoản nợ ngân hàng phải trả hằng tháng nên hiện nay ông Thuận (chồng bà) như người mất hồn, suốt ngày cứ lẩn thẩn và lảm nhảm một mình như người có biểu hiện về bệnh tâm thần.
Khi chúng tôi tìm đến cơ quan thuế H.Vĩnh Cửu để kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về thuế của “công ty mới”, ông Trần Quốc Tân, Chi cục trưởng Chi cục Thuế H.Vĩnh Cửu, cho hay hiện nay theo quy định thì doanh nghiệp tự khai tự nộp qua mạng. Ông Tân xác nhận có nhận được thông báo của huyện về đơn thư khiếu nại tố cáo của bà Tuyết liên quan đến việc tranh chấp nhà máy gạch ở ấp Ông Hường. “Vừa rồi cơ quan thuế đã làm một bước, cho kiểm tra và đã đóng mã số thuế của Công ty Tân Thuyết. Đích thân tôi cũng có báo cáo cho UBND huyện và xin ý kiến chủ tịch huyện, đồng chí chủ tịch cũng đã chỉ đạo thanh tra huyện thành lập đoàn liên ngành (thuế, quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế) nhào vô làm. Không xộc vô được chúng tôi cũng bức xúc”, ông Tân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.