Cử tri hỏi Tổng bí thư vụ Yên Bái, Thanh Hóa sao chưa xử được?

12/10/2017 10:45 GMT+7

Sáng nay 12.10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá 14. Cuộc tiếp xúc diễn ra ngay sau khi Hội nghị Trung ương khoá 6 vừa bế mạc.

Tại cuộc tiếp xúc, bày tỏ sự tin tưởng vào cuộc chiến chống tham nhũng, các cử tri cũng nêu nhiều vụ việc nóng trong xử lý cán bộ thời gian qua như ông Nguyễn Xuân Anh, Võ Kim Cự, các vụ án Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm...
Vụ Yên Bái, Thanh Hóa rõ như ban ngày
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, cử tri phường Vĩnh Phúc cho rằng không ai thoả mãn với tình hình đất nước hiện nay, nhưng luôn khẳng định dù bức xúc nhưng không bao giờ bi quan.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước hỏi vì sao vụ Yên Bái, Thanh Hoá rõ như ban ngày nhưng chưa xử lý được - Ảnh: V.H
“Đảng, Nhà nước đang xử lý một cách quyết liệt với tiêu cực trong nội bộ, mà điển hình là việc xử lý Bí thư Đà Nẵng trong Hội nghị trung ương vừa qua. Có người hỏi tôi có mừng không, tôi nói vừa đau lòng vừa mừng vì những người được Đảng tin tưởng như vậy lại tha hoá, không chỉ ảnh hưởng cá nhân mà đến Đảng, dân, không đau lòng sao được. Nhưng mừng vì Đảng ta không khoan nhượng với tiêu cực”, ông Thước nói.
Tuy nhiên, tướng Thước cũng băn khoăn đặt câu hỏi, vụ Yên Bái dù rõ như ban ngày nhưng bao nhiêu thời gian qua không ra được? Theo ông, xử lý tiêu cực phải quyết liệt đừng để như Yên Bái, Thanh Hoá, vấn đề liên quan đến lãnh đạo cấp tỉnh thì trung ương phải vào cuộc.
Tướng Thước cũng nêu những vấn đề lớn mong muốn được Quốc hội thảo luận làm rõ như nợ xấu, nợ công lớn, hệ thống ngân hàng đang báo động, bức xúc BOT...
Phải bắt những kẻ tham nhũng trả lại hàng nghìn tỉ
Cử tri Trần Viết Hoàn, quận Ba Đình cho biết, nhân dân hoan nghênh các vụ chống tham nhũng như vụ Trịnh Xuân Thanh, tuyên án Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm, kỷ luật Nguyễn Xuân Anh làm phấn chấn xã hội...
“Nhân dân cảm ơn người đứng đầu Đảng đã châm lên ngọn lửa để củi khô bốc cháy. Đảng cấp cao cứ châm lò, nhân dân sẽ bỏ củi khô, củi tươi vào. Mong Đảng, nhà nước bắt những kẻ đã bòn rút, tham nhũng hàng nghìn tỉ phải trả lại, khi đó cuộc chiến chống tham nhũng mới đạt thắng lợi”, ông Hoàn nói.
Cử tri này cũng cho rằng, cán bộ bị tha hoá vì danh, vì lợi. Những vụ việc xử lý vừa qua giúp cán bộ cấp cao, quản lý tự răn lại mình. Nhưng bên cạnh đó, kỷ cương của Đảng, nhà nước chưa được thực hiện nghiêm, Đảng kêu gọi giảm đầu mối, biên chế nhưng lại phình ra, chủ trương luân chuyển cán bộ nguồn thì lại có những người đứng đầu đưa cán bộ thân quen, hoặc đưa cán bộ “có vào không có ra, có lên không có xuống”, kê khai tài sản không trung thực, kê khai rồi để đó chả ai xem xét, thậm chí đưa vào dạng tài liệu mật của cơ quan...
Thực tế xã hội xử lý những vụ ăn cắp 2 cái bánh mỳ mà 2 cháu phải ra toà, bắt tạm giam, trong khi nhiều ông quan tham nhũng gây lãng phí cho nhà nước hàng trăm, nghìn tỉ đồng chỉ bị khiển trách, cảnh cáo, hoặc kết luận vi phạm nghiêm trọng rồi cho về hưu, huề cả làng như ông Võ Kim Cự, bà Hồ Thị Kim Thoa...
Xử lý cán bộ tâm phục, khẩu phục

Đáp lại những tâm tư của cử tri về xử lý tham nhũng, Tổng bí thư khẳng định: “Làm được việc này nảy ra việc khác, có những vụ án mấy năm liền không xử được vì phải thêm chứng cứ, cần thời gian. Có những vụ làm rất nhanh, những có những vụ phải làm sao cho tâm phục khẩu phục, chứng cứ rành rành. Anh nào cũng kêu oan, nhưng dân thì cho rằng vẫn còn nhẹ, phải quyết liệt hơn nữa. Các vụ án, kiểm tra vừa rồi đều rất tâm phục, thậm chí người bị xử lý còn cảm ơn những người thi hành kỷ luật”.

Theo Tổng bí thư, không thể đánh cho một đòn "chết tươi", đó không phải phương châm của chúng ta. Bác Hồ dạy cốt sao để sửa, không xử lý kiểu không cho ngóc đầu dậy. Không vì chuyện APEC mà không xử lý lãnh đạo Đà Nẵng, nhưng xử ký xong phải đảm bảo ổn định.

Cũng theo Tổng bí thư, xử lý thật nặng, làm sao thu hồi được nhiều tài sản, đồng thời cảnh báo mọi người, làm cho người ta thấy tự giác để sửa, không đi vào vết xe đổ. Không làm kiểu gây sự bất mãn trong xã hội.

“Trước nói đánh từ vai đánh xuống, nhưng bây giờ đánh trên đầu rất mạnh, các tỉnh cũng phải làm đi. Cả cái lò phải nóng lên, tất cả vào cuộc. Lòng dân ủng hộ, đang làm rồi phải làm tiếp, không dừng lại. Phải rất kiên trì, bước đi cho chắc chắn, đấu tranh nội bộ không cẩn thận dễ dẫn đến đổ vỡ, giữ ổn định để phát triển”, Tổng bí thư nhấn mạnh. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.