(TNO) Tổ lái có 2 thành viên, nếu một người có việc phải ra ngoài buồng lái thì Tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại.
Yêu cầu tăng cường kiểm soát buồng lái đặt ra sau sự cố của Hãng hàng không Germanwings - Ảnh: Reuters
|
Chiều ngày 27.3, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã có Chỉ thị về việc cường bảo đảm an ninh hàng không. Chỉ thị này nêu chuyến bay 4U 9525 ngày 24.3.2015 của Hãng hàng không Germanwings (Đức) lao vào vách núi làm 150 người trên chuyến bay thiệt mạng, kết quả phân tích dữ liệu cho thấy nhiều khả năng do phi công đã hành động tự sát. Sự việc này đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường kiểm soát buồng lái trong suốt chuyến bay để bảo đảm an ninh, an toàn cho chuyến bay.
Do đó, Cục Hàng không Viêti Nam yêu cầu các hãng hàng không tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là đối với tổ bay; nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng và những sinh hoạt có dấu hiệu bất thường để làm rõ, có biện pháp xử lý kịp thời; Rà soát lại các quy trình, tài liệu liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ và duy trì kiểm soát an ninh, an toàn của tổ bay trong buồng lái khi thực hiện chuyến bay để sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn trường hợp mất kiểm soát do hành vi phá hoại cố ý của thành viên tổ lái.
Tổ lái chỉ có 02 (hai) thành viên, nếu một người ra ngoài buồng lái thì Tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại bên trong buồng lái.
Chỉ thị này cũng yêu cầu phòng Tiêu chuẩn An toàn bay chủ trì phối hợp với phòng An ninh hàng không rà soát Thông tư số 01/2011/TT- BGTVT ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác thác tàu bay để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm ngăn chặn việc việc mất kiểm soát trong buồng lái của chuyến bay; Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc nghiên cứu, đề xuất nội dung kiểm tra về tâm, sinh lý trong các đợt khám tuyển và giám định sức khỏe người lái.
Bình luận (0)