Cứu tàu bị đâm chìm ở Hoàng Sa: 'Dù xa mấy cũng phải cứu'

Thuyền trưởng tàu QNa-94998TS, sau khi cứu nạn tàu câu mực bị tàu nước ngoài tông chìm ở vùng biển Hoàng Sa và nhận bằng khen của Thủ tướng, đã tâm sự: “Nghe tin tàu bị nạn, dù xa mấy cũng phải lo chạy đến cứu người”.

Sáng nay 13.5, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ ngư dân trên tàu câu mực QNa-95959TS bị nạn tại vùng biển đông bắc Hoàng Sa tối 3.5.
Thuyền trưởng kiêm chủ tàu QNa-94998TS Phạm Phú Trung (37 tuổi, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) đã vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho những ngư dân dũng cảm.
Sau khi được Thủ tướng tặng bằng khen, ngày 10.5, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục ban hành quyết định khen thưởng 20 triệu đồng cho tàu QNa-94998TS và thưởng 10 triệu đồng cho tàu SAR 412 (thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, Đà Nẵng MRCC).
Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đánh giá hành động kịp thời cứu người của thuyền trưởng Phạm Phú Trung là nghĩa cử cao đẹp.
“Hành động này thể hiện sự đoàn kết gắn bó của các ngư dân khi đang hành nghề trên biển, rất cần được nhân rộng, phát huy hơn nữa cho hoạt động đánh bắt cả trên toàn bộ ngư trường trên Biển Đông”, ông Thanh nói.
Những người hùng cứu nạn siết tay nhau sau lễ tuyên dương. Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Những người hùng cứu nạn siết tay nhau sau lễ tuyên dương Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh

Ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu SAR 412, cũng ngỏ ý cảm ơn các ngư dân trên tàu QNa-94998TS. “Nếu không có tàu của anh Trung kịp đến cứu nạn tàu, thì rủi ro xảy đến với tàu câu mực QNa-95959TS sau khi bị đâm chìm là rất lớn. Vì lúc đó, tàu của chúng tôi ở quá xa”, ông Sơn xúc động.
Chấp nhận thiệt hại để cứu người
Trả lời PV Thanh Niên sau lễ tuyên dương sáng nay, thuyền trưởng tàu QNa-94998TS Phạm Phú Trung quả quyết: “Tính kỹ ra, khi chúng tôi phải cắt ngắn chuyến biển cả tàu phải chịu thiệt hại hơn 400 triệu đồng, nhưng vẫn chấp nhận bỏ để lo cứu người”.
Thời điểm xảy ra sự cố, tàu của ông Trung dự tính còn đánh bắt thêm khảng 10 – 15 ngày nữa mới vô. Mỗi ngày, 30 ngư dân trên tàu QNa-94998TS có thể thu nhập 30 triệu đồng.
Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn cảm ơn tàu ngư dân đã kịp cứu nạn. Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn cảm ơn tàu ngư dân đã kịp cứu nạn Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Trước đó, khi nhận tín hiệu cứu nạn từ tàu QNa-95959TS của thuyền trưởng Phạm Phú Thành (trú cùng xã Bình Minh) bị tàu chưa rõ tung tích tông chìm tối 3.5, tàu của thuyền trưởng Trung đang ở cách đó khoảng 18 hải lý.
“Nhiều giờ sau, chúng tôi chạy đến tọa độ đã định vị nhưng… không thấy gì cả. Anh em rất hoảng hốt. Lại phải định hướng dòng chảy, đoán xem mỗi giờ thì các ngư dân của tàu QNa-95959TS bị trôi bao nhiêu hải lý. Đến hơn 8 giờ sáng hôm sau (ngày 4.5 – PV) thì mới tìm thấy, và hơn 2 giờ nữa mới vớt xong. Nói thiệt, tàu của tôi lúc đó chật đchội ến nỗi không có chỗ để đi lại, chớ đừng nói là có chỗ để ngủ”, thuyền trưởng Trung nhớ lại.
Vậy mà, khi đưa các ngư dân bị nạn vào đến vị trí cách bờ khoảng 150 hải lý, thuyền trưởng Trung nhận tiếp tín hiệu cấp cứu của tàu QNa-90229TS của chủ tàu Núi Thành hỏng máy ở tọa độ 17 độ vĩ bắc – 110,10 độ kinh đông và quyết định quay lại cứu. Anh cho tàu đi vòng khoảng 45 hải lý mới gặp tàu QNa-90229TS.
Thuyền trưởng Trung bảo, lúc đó cứ lai dắt dần vào bờ, gặp tàu nào đó thì gửi bớt người hoặc tài sản. Nhưng cuối cùng không gặp được ai, may có tàu SAR 412 ra tiếp ứng. “Bỏ tài sản của họ lại ngoài khơi, thấy đau lòng quá. Thôi thì cứu luôn”, anh nói.
Có nhiều lý do khiến ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cảm thấy “quá xúc động” sau toàn bộ diễn biến vụ việc. “Hoạt động của ngư dân trên biển đang ngày càng khó khăn. Hết thiên tai đến nhân tai”, ông nói.
Chân dung thuyền trưởng Phạm Phú Trung, phía sau là các ngư dân tàu QNa-94998TS đã tham gia cứu nạn. Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Chân dung thuyền trưởng Phạm Phú Trung, phía sau là các ngư dân tàu QNa-94998TS đã tham gia cứu nạn Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay tàu SAR 412 của thuyền trưởng Phan Xuân Sơn đã cứu 13 vụ tai nạn trên biển, và hết 7 vụ ở vùng biển Hoàng Sa. Tàu SAR 412 cũng lai dắt tổng cộng 4 tàu của ngư dân Quảng Nam vào đến bờ.
“Chúng tôi cũng hay bị tàu của Trung Quốc ngăn cản lắm, nhưng đây là vùng biển của mình”, ông Sơn nói thêm.
Cuối buổi lễ tuyên dương sáng nay, một hình ảnh khá xúc động đọng lại: thuyền trưởng tàu SAR 412 siết chặt tay thuyền trưởng tàu QNa-94998TS và xúc động nói: “Cảm ơn ngư dân các anh”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.