Đà Nẵng: Phiền toái với nạn trộm vặt

15/03/2017 10:05 GMT+7

Mũ bảo hiểm (MBH) hở ra là mất. Tình trạng này kéo dài, gây bức xúc không chỉ với người dân, người nước ngoài sống, làm việc tại Đà Nẵng mà cả du khách vãng lai.

Chừng 3 tháng trở lại đây, trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng (có hơn 35.000 thành viên theo dõi), có rất nhiều bài viết liên quan đến việc mất MBH. Thành viên Trí Phạm cho biết người nhà của anh mất MBH chỉ sau vài phút lơ đễnh tại ngã tư Thái Phiên - Yên Bái (Đà Nẵng), dù địa điểm đó có gắn camera. Thanhlang Bùi cho hay: “Tôi sợ mất MBH, cũng canh me nhưng vì công việc nên lơ là vài giây, nghĩ đã cẩn thận cài dây khóa dưới yên, quay lại đã bị cắt dây chỉ còn cái quai mũ lủng lẳng”.
Tương tự, anh Nguyễn Nhựt cũng mất 4 cái MBH ở đường Bạch Đằng. Tài khoản Facebook Mạnh Già thì cho biết chuyện mất MBH ở Đà Nẵng đã trở thành vấn nạn, khổ chủ này để MBH trước nhà ở đường Thanh Hải (Q.Hải Châu) liền bị cuỗm, sang nhà hàng xóm mượn đỡ MBH đi có việc mới biết nhà hàng xóm... cũng vừa bị mất.
“Hành động chớp nhoáng”
Mới sáng sớm, chị Lê Nguyệt Ánh (P.Hòa Thuận Tây, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) tấp vào một shop hoa trên đường Trần Phú, cẩn thận móc MBH vào yên xe khóa lại, chừng 2 phút sau quay ra thì MBH đã “bốc hơi” với một nhát cắt bén ngọt, chỉ còn lại cái dây mũ lủng lẳng nơi yên xe. Chị Ánh rất bức xúc khi trong vòng 3 tháng bị mất đến 4 cái MBH xịn.
Khi đăng thông tin cảnh báo lên facebook cá nhân, chị lại phát hiện có nhiều người “đồng cảnh ngộ”. Chị Nguyễn Thanh (P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) cũng mất 4 MBH trong vòng 5 tháng trở lại. Thường thì chị đặt hẳn mũ vào trong cốp, những lần chủ quan móc quai mũ vào yên xe liền bị cắt ngay.
Du khách vãng lai cũng không thoát, nên có chuyện mấy anh “Tây” ở Đà Nẵng rỉ tại nhau: hoặc đội mũ rất “cùi”, còn xài mũ xịn thì đi đâu cũng ôm kè kè, bất kể vào quán cà phê, giao dịch ngân hàng hay vào trạm ATM. “Mất mũ không bao nhiêu tiền mà rất bất tiện, khá bực bội”, Victor Ceano Savall, quốc tịch Tây Ban Nha đang làm việc tại Đà Nẵng, trần tình.
Phiền toái vì nạn trộm vặt 1
Quai mũ của chị L.N.A còn “sót” lại Ảnh: L.N.A
Mua lại mũ của... chính mình
Trở lại câu chuyện mất MBH của chị Ánh, một người bạn mách chị nên tìm tới “chợ trời” đường Triệu Nữ Vương (Q.Hải Châu) để tìm. Quả thật, đến nơi chị nhận ra chiếc MBH của mình đang treo ở đó với vết xước nhận dạng màu đỏ trong 1 lần ngã xe. Do chủ quầy quả quyết đã mua lại MBH này từ nhiều ngày trước, buộc chị Ánh phải tốn 170.000 đồng để... có được chính chiếc mũ của mình vừa mất cắp.
Nhiều người khác cũng lâm cảnh tréo ngoe tương tự: người thân của Trí Phạm phải “mua” lại MBH của chính mình với giá 150.000 đồng ngay tại ngã tư Triệu Nữ Vương - Đoàn Thị Điểm. Đến nỗi, chủ tài khoản facebook Khoa Den Nguyen tư vấn: “Mất mũ sau 1 giờ thì… đến đây mua lại”. Trước những bức xúc của người dân, PV Thanh Niên tìm đến ngã tư này để hỏi chuyện mua bán MBH trộm cắp, nhưng nhận được câu trả lời tỉnh bơ của chủ quầy: “Người ta có mũ cũ bán thì tôi mua lại thôi!”.
Lực bất tòng tâm?
Anh Trần Hữu Đức Nhật, thành viên Dự án phát triển Đà Nẵng, khẳng định số người mất MBH rồi bày tỏ bức xúc trên trang Quản lý đô thị rất nhiều, nhưng chỉ có vài trường hợp phát hiện và bắt được nhờ hệ thống camera đường phố. “Vì tài sản mất cắp giá trị nhỏ nên không ai báo công an, có lẽ họ ngại chuyện thủ tục rườm rà, mất thời gian”, anh Nhật nói.
Nạn trộm cắp vặt gây phiền phức cho nhiều người. Một người dân bình luận chua chát: “Do tài sản bị mất không lớn nên cơ quan chức năng có vẻ không quan tâm, nhưng cái mất lớn chính là niềm tin. Cứ nhìn mấy anh Tây cứ kè kè cái mũ vào quán cà phê sẽ thấy”.
PV Thanh Niên thống kê trong khoảng 1.000 bình luận trên 6 status (dòng trạng thái) mất MBH đăng ở trang Quản lý đô thị Đà Nẵng, khoảng 60% số người bình luận biết rõ phải mua lại MBH ở đâu. Một lượng lớn bình luận tự chia sẻ nhau kinh nghiệm tự bảo vệ MBH, và nêu ý kiến ngành chức năng cần mạnh tay dẹp vấn nạn này để giữ gìn trật tự trị an đường phố.

tin liên quan

Cố tình bị thổi phạt để được đổi mũ bảo hiểm
(TNO) Ngày 17.4, Đà Nẵng tiếp tục triển khai việc kiểm tra và đổi mũ bảo hiểm cho người dân. Đáng chú ý là có nhiều người dân cố tình chạy lòng vòng quanh điểm chốt chờ được CSGT... tuýt còi gọi vào để có cơ hội đổi mũ bảo hiểm mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.